3 cách hay khi chọn cá đông lạnh

13/07/2016 - 09:40
Trong cá biển có nhiều dưỡng chất và các món ăn chế biến từ cá biển cũng thường đậm đà, hấp dẫn người ăn. Tuy nhiên, chúng thường phải để đông lạnh trước khi đến tay người tiêu dùng.
duoi_ca_hoi_phile.jpg

Để có thể chọn được cá biển tươi ngon, bạn cần lưu ý:

Màu sắc: Cá tươi có màu bóng sáng, óng ánh, vảy cứng. Còn cá chất lượng kém, màu sắc mờ nhạt, tái và vảy rất dễ bị bong ra. Bên cạnh đó, mang cá tươi thường hồng hào hay có màu đỏ, trong khi đó mang cá ươn thì trắng hoặc thâm đen. Đặc biệt, khi xem mang cá, bạn cũng cần chú ý xem kỹ để tránh trường hợp người bán có thể tẩm màu để mang cá có màu hồng.

Về cảm quan: Thịt cá tươi có độ đàn hồi, còn thịt cá ươn thường rất nhũn và dễ để lại lỗ nhỏ trên thân cá khi đè ngón tay vào. Ở những loại cá nhỏ (bạc má, nục), thành bụng rất mỏng, nên cá ươn thì thành bụng sẽ bị vỡ ra.

Mắt cá tươi luôn đầy đặn, có độ trong, không bị lõm vào dù con ngươi có màu đục. Mắt cá ươn hay bị thụt sâu vào trong.

Mặt khác, với cá thu, loại cá nhiều gia đình ưa dùng, nếu bị ướp hàn the, thịt cá hơi có độ trong. Thớ thịt có vẻ rời và săn hơn bình thường. Khi chế biến, cá thu không còn độ mềm mại vốn có. Dùng đũa tách, từng tép thịt rời ra chứ không dính chặt thành một miếng cá.
ban-hai-san-dong-lanh-tai-ha-noi.jpg
Bảo quản: Để bảo đảm chất lượng, trong vòng 3 - 5 ngày, cá phải luôn được ướp trong đá liên tục, cứ 1kg cá thì cần ướp 1kg đá. Nếu thiếu đá, không đủ nhiệt đông lạnh, mỡ cá và các protein rất đễ bị phân huỷ, khiến cá mất ngon. Vì thế, khi đi mua cá, bạn cần lựa chọn cơ sở có tủ đông và cá được ướp một cách đảm bảo.

Ngoài ra, để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bạn tránh mua cá tại các cơ sở nhỏ lẻ, có sự tiêu thụ cá chậm. Bởi vì cá ở các cơ sở này có thể không bán hết trong một lần rã đông, được đem cất đi rồi mai lại rã đông bán tiếp. Khi cá rã đông nhiều lần như vậy, vi sinh thâm nhập nhiều dễ dẫn đến ngộ độc khi ăn cá.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm