'3 cao' và những lý do thanh niên Nhật không muốn kết hôn

04/07/2016 - 20:46
Nhật Bản hiện đang phải đối mặt với thách thức to lớn do sự thay đổi về nhân khẩu học mang lại: tỉ lệ sinh thấp, tuổi thọ trung bình tăng, lương hưu và chi phí y tế tăng thêm gánh nặng cho tài chính của chính phủ.
nguoi-nhat-khong-muon-ket-hon.jpg

Khảo sát từ công ty Bảo hiểm nhân thọ Meiji Yasuda của Nhật cho thấy, tỉ lệ nam giới trên 20 tuổi tại Nhật có mong muốn kết hôn giảm xuống còn 38.7%, trong khi tỉ lệ này vào ba năm trước là 67.1%. Tỉ lệ nữ giới trong cùng độ tuổi muốn kết hôn giảm từ 82.2% xuống còn 59%.

Nhiều năm trở lại đây phụ nữ Nhật Bản lựa chọn bạn đời thường đưa ra yêu cầu “ba cao”: học vấn cao, thu nhập cao, tầm vóc cao. Tuy nhiên theo kết quả khảo sát, hiện nay điều phụ nữ Nhật quan tâm nhất khi “kén chồng” là thu nhập của đối phương.

Hơn một nửa nữ giới tham gia khảo sát cho biết, họ hy vọng bạn đời của mình có mức lương hàng năm đạt được 4 triệu Yên (tương đương với 33.794 Euro). Nhưng trên thực tế chỉ có 15,2% nam giới trên 20 tuổi đạt được mức thu nhập đó. Vì vậy mà ngày càng nhiều thanh niên, đặc biệt là nam giới lựa chọn không kết hôn hoặc trì hoãn tuổi kết hôn.

Thầy Makoto Watanabe, giảng viên khoa truyền thông của trường đại học Hokkaido Bunkyo cho biết, cứ ba người trẻ tuổi thì có một người không có công việc ổn định hoặc cố định. Họ phải đối mặt với áp lực tương đối lớn trong cuộc sống, luôn trong tình trạng lo lắng về tương lai, do đó không kết hôn có thể giảm bớt phần nào áp lực của họ.

Thầy Makoto Watanabe cũng nói thêm, còn một nguyên nhân khác khiến nhiều bạn trẻ không muốn lập gia đình, ổn định cuộc sống, đó là họ không muốn bị ràng buộc và vẫn thích sống tự do. Ngày càng nhiều bạn nữ trẻ coi trọng việc phát triển sự nghiệp hơn chăm lo gia đình.

Shisui, một nữ tiến sĩ 38 tuổi người hy vọng tìm được người bạn đời phù hợp, nhưng cô cho biết mình vẫn đang bận rộn với công việc nên có rất ít cơ hội ra ngoài gặp gỡ người khác. Cô nói rằng mình không “phân biệt đối xử” với những người có thu nhập thấp hơn cô, nhưng vẫn hy vọng đối phương có điều kiện tương tự và sở thích gần giống với mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm