Tin tổng hợp

3 cô gái The Sisters Bag: 'Nhờ' túi thân thiện môi trường để quảng bá Việt Nam ra thế giới

25/09/2019 - 03:16 PM
Với ý tưởng xây dựng thương hiệu túi xách tận dụng được thế mạnh của sản phẩm truyền thống Việt Nam, thân thiện môi trường, 3 cô gái của nhóm The Sisters Bag đã giành giải nhất tại cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh UAVS Startup Challenge (Australia).
Sau ‘thắng lớn’ tại cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh UAVS Startup Challenge (USC), diễn ra tại thành phố Sydney, bang New South Wales (Australia) tối ngày 21/9, nhóm The Sisters Bag đang tiếp tục hoàn thiện dự án của mình, với mong muốn sớm đưa được những sản phẩm túi xách Made in Vietnam ra thị trường.
 
 
3 cô gái của nhóm The Sisters Bag nhận giải Nhất tại cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh UAVS Startup Challenge  
 
 
 
PNVN đã trò chuyện cùng Đặng Hồng Nhung, người sáng lập The Sisters Bag, để biết thêm về ý tưởng dễ thương của các cô gái, về những thuận lợi và cả những khó khăn của những bạn trẻ Việt Nam khi khởi nghiệp ở ‘xứ người’.
 
 
- Xin chào Hồng Nhung. The Sisters Bag đang là tên gọi gây tò mò với không ít người. Bạn có thể chia sẻ thêm về điều này?   
 
The Sisters Bag có 3 thành viên: Hồng Nhung, sáng lập (founder) của The Sisters Bag, tốt nghiệp trường University of Technology Sydney (UTS) chuyên ngành kế toán tài chính, hiện đang công tác trong ngành Kiểm Toán. Thanh Huyền - chuyên ngành kế toán tài chính và Gia Vy - chuyên ngành thiết kế là hai co-founder luôn sát cánh bên Nhung thực hiện dự án này.
 
 
Đặng Hồng Nhung, founder của The Sisters Bag

 

Tên gọi The Sisters Bag bắt nguồn từ những câu chuyện ‘tám’ của ba chị em. Là con gái mà, nhiều khi có được những người chị em để buôn vui hơn cả Tết. Đặc biệt, với những chị em sống ở nước ngoài, những khoảnh khắc được trò chuyện cùng nhau rất đáng quý. Vậy nên, 3 chị em quyết định lên ý tưởng thiết kế những chiếc túi đeo hằng ngày luôn theo sát bên mình, giống như người chị em của mình vậy.
 
 
Gia Vy - đồng sáng lập dự án cùng mẫu túi xách The Sisters Bag dự tính phát triển

 

Dù ở xa, nhưng bọn mình vẫn luôn hướng về Việt Nam và nhận thấy, nguồn nguyên liệu để làm túi xách tại Việt Nam rất dồi dào, phong phú. Ban đầu nhóm có ý tưởng thiết kế giải pháp cho những chiếc túi đi chợ (reusable shopping bag) để thay thế cho những chiếc túi nylon dùng một lần, bảo vệ môi trường. Nhưng vì mới chỉ start up, nên nhóm quyết định tập trung vào một loại sản phẩm trước, đó là túi xách.
 
- Tại đêm chung kết cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp, nhóm nhấn mạnh vào mục tiêu đem đến những trải nghiệm ấn tượng cho người tiêu dùng. Hồng Nhung có tin tưởng vào điều này?
 
Đúng vậy. The Sister Bag nhấn mạnh vào mục tiêu đem đến cho người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng quốc tế, các sản phẩm túi xách thời trang hiện đại, làm từ chất liệu thiên nhiên, hoàn toàn thủ công do các nghệ nhân tại Việt Nam thực hiện, thân thiện với môi trường và có tính ứng dụng cao. 
 
 
Những mẫu túi thân thiện với môi trường, được làm thủ công sẽ ra mắt thị trường trong thời gian tới

 

Thêm một điểm khác biệt của những chiếc túi, đó là hoàn toàn không sử dụng chất liệu nhựa, da động vật mà chỉ sử dụng những vật liệu có thể tái chế được như lá chuối, tre, trúc, hoặc bàng.
 
Đồng thời, dự án cũng hướng tới xây dựng một hệ thống có thể thiết kế túi xách theo yêu cầu riêng của từng người (customised) để chị em có thể tạo nên nhiều câu chuyện khác nhau xung quanh chiếc túi.
 
- Chắc hẳn quá trình sản xuất của những chiếc túi này cũng rất đặc biệt?
 
Quy trình, cách thức sản xuất của chiếc túi xách chính là điều nhóm tác giả ý tưởng tâm đắc nhất. Những sản phẩm của The Sisters Bag được làm hoàn toàn thủ công từ đôi bằng tay khéo léo của những người nghệ nhân Việt trên khắp đất nước Việt Nam và từ những nguyên liệu thân quen của người Việt. Những nguyên liệu tưởng chừng không có giá trị thường bỏ đi, vậy mà lại tạo ra được giá trị không chỉ về vật chất mà cả tinh thần. Đặc biệt, nhóm sẽ đưa ra một quy chuẩn hoá trong thiết kế để phù hợp với những yêu cầu khắt khe nhất. The Sisters Bags muốn qua những chiếc túi Made in Vietnam này, có thể quảng bá đất nước, con người Việt Nam ra thị trường thế giới.
 
Ngoài ra The Sisters Bags cũng cam kết đóng góp một phần lợi nhuận cho những dự án bảo vệ môi trường hoặc nâng cao giá trị phụ nữ và hướng về xây dựng hệ sinh thái làng nghề Việt.
 
 
The Sisters Bag mong muốn hướng tới xây dựng hệ sinh thái làng nghề Việt.

 

- Vậy chủ nhân của những chiếc túi xách thủ công Made in Vietnam này sẽ là ai?
 
Đối tượng khách hàng tiềm năng của những túi xách do nhóm thiết kế sẽ là dân Úc, những người ăn chay (nhóm vegan) và những người thích sản phẩm thời trang bảo vệ môi trường. Một chiếc túi sẽ có giá từ 100 – 120 đô. Để tiếp cận với khách hàng, The Sisters Bag sẽ ứng dụng công nghệ đặt hàng trực tuyến, giảm thiểu thời gian lựa chọn cho khách và dễ dàng quảng bá các thế mạnh của sản phẩm truyền thống Việt Nam. 
 
- Hồng Nhung có mong muốn gì khi tạo ra một dòng sản phẩm Made in Vietnam trên nước Úc?
 
Nhung cũng như các thành viên còn lại trong nhóm đều mong muốn mang những sản phẩm làm bằng tay, thân thiện với môi trường của những nghệ nhân Việt ra thế giới, đồng thời giới thiệu về tài năng, sự khéo léo, sáng tạo của người Việt và văn hoá của Việt Nam với bạn bè các nước.
 
Để làm được điều này, The Sisters Bag đang bắt tay vào việc tìm kiếm những người cộng sự về thiết kế, đặc biệt là các chị em tại Việt Nam, để sản phẩm sớm ra mắt thị trường.
 
 
Thanh Huyền, một trong 3 cô gái đồng sáng lập The Sisters Bag

 

- Khởi nghiệp ở nước ngoài có dễ dàng?
 
Với những người đang học tập, làm việc tại nước ngoài như Nhung và các thành viên của nhóm, khi khởi nghiệp ở nước ngoài, chúng mình có thuận lợi là được gặp gỡ và giao lưu với những bạn nước khác, có cơ hội học tập và làm việc với nền văn hoá mới, trau dồi thêm được nhiều kinh nghiệm. Nhưng mình cũng như các bạn trong nhóm, phải đối diện với sự khắt khe trong việc quản lý thời gian. Một ngày chỉ có 24 tiếng nhưng mình lại có rất nhiều việc phải làm.
 
 
Khởi nghiệp ở nước ngoài nhiều thuận lợi nhưng cũng có không ít khó khăn

 

Song song đó, vì khoảng cách địa lý và thời gian, với ý tưởng phát triển sản phẩm túi xách hoàn toàn sản xuất thủ công tại Việt Nam, Nhung còn phải giải quyết các vấn đề nguồn nhân lực, về sản  xuất, làm việc, kết nối với làng nghề, với nghệ nhân…
 
Hành trình khởi nghiệp mới chỉ bắt đầu, The Sisters Bag còn trẻ và chưa có nhiều kinh nghiệm, nhưng với tinh thần học hỏi và đam mê, tâm huyết dành cho sản phẩm truyền thống, chúng mình tin rằng sẽ đưa được những chiếc túi xách Made in Vietnam ra thị trường thế giới.
 
- Chúc những dự định của The Sisters Bag sớm thành hiện thực!
 
5 bí quyết khởi nghiệp của Đặng Hồng Nhung:  
 
- Tìm ra niềm đam mê của bạn - vì đam mê sẽ là động lực kéo bạn dậy mỗi khi bạn vấp ngã
 
- Luôn sẵn sàng hành động khi thời điểm tới.
 
- Mở rộng các mối quan hệ, gặp gỡ nhiều người.
 
- Tập trung vào một mục tiêu, một ý tưởng.
 
- Học cách lắng nghe và biết thay đổi.  
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn