3 cuốn sách thể hiện ‘Tinh túy xứ An Nam’

17/09/2019 - 13:51
Những cuốn sách nổi tiếng của các học giả Pháp đầu thế kỷ 20 về xứ An Nam sẽ được các nhà nghiên cứu, chuyên gia đánh giá trong buổi tọa đàm ‘Tinh túy xứ An Nam’.

Buổi tọa đàm Tinh túy xứ An Nam xoay quanh bộ 3 cuốn sách viết về xứ An Nam Tâm lý người An Nam của Paul Giran, Nghệ thuật xứ An Nam của Henri Gourdon và Bắc Kỳ tạp lục của Henri M.Souvignet (a b). Chương trình do Nhã Nam tổ chức, diễn ra tại Thư viện Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hà Nội) vào 18h ngày 24/9/2019.  

Diễn giả tham gia tọa đàm có tiến sĩ ngữ văn Mai Anh Tuấn, nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân, chuyên gia kiến trúc Emmanuel Cerise. Đây là dịp để công chúng lắng nghe những nhận định của các nhà nghiên cứu, chuyên gia về con người An Nam, đất nước An Nam, cũng như góc nhìn có phần chủ quan của các tác giả trong các tác phẩm, từ đó chia sẻ quan điểm, đối chiếu với thực tế để có một cái nhìn đa chiều và toàn diện hơn về con người và dân tộc An Nam xưa.

Paul Giran, Henri Gourdon hay Henri M.Souvignet (a b) đều là những học giả phương Tây, những người Pháp lần đầu tiếp cận với nền văn hóa phương Đông, nhưng đều đã khảo sát dân tộc An Nam, trên cơ sở nghiên cứu các ghi chép liên quan và thực tế trải nghiệm của bản thân khi sinh sống và gắn bó với “xứ An Nam” một thời gian dài. Từ đó, họ mang đến cho người đọc những bài viết cụ thể, sinh động và thú vị.

 

image005.jpg
Cuốn "Tâm lý người An Nam"
 

Tâm lý người An Nam là một trong hai công trình khảo cứu về Việt Nam của Paul Giran, một viên chức thuộc chính quyền bảo hộ ở Đông Dương. Với nhiều năm sinh sống và làm việc ở Việt Nam cùng vốn hiểu biết nhất định về con người và tập quán bản xứ, Paul Giran đã vẽ nên một bức tranh sinh động và tỉ mỉ về xã hội An Nam cũng như những điều kiện về tự nhiên và xã hội cách đây hơn một thế kỷ. Không chỉ là một nguồn tư liệu khảo cứu phong phú cho bất cứ ai muốn tìm hiểu kỹ hơn về tâm lý người Việt trên cơ sở nghiên cứu về nhân chủng học, cuốn sách còn là một phép so sánh thú vị về những giá trị và quan niệm khác nhau giữa hai nền văn minh Đông - Tây trên nhiều bình diện.

 

image007.jpg
Cuốn "Bắc Kỳ tạp lục"
 

Bắc Kỳ tạp lục là những ghi chép trong mọi lĩnh vực của đời sống con người Việt Nam, người An Nam thời bấy giờ, qua góc nhìn của Henri M.Souvignet (a b). Cuốn sách gồm 21 chương mang đến cho độc giả một cái nhìn tổng quát, bao trùm về những vấn đề quan trọng nhất trong đời sống người dân: Ngôn ngữ, giáo dục, văn hóa, lịch sử, tôn giáo tín ngưỡng… trong thời kỳ ấy.

 

image009.jpg
Bìa cuốn "Nghệ thuật xứ An Nam"
 

Nghệ thuật xứ An Nam của Henri Gourdon thực sự có thể gọi là một cuốn sách chuyên ngành về di sản. Tác giả là Giám đốc Trường Thuộc địa, cũng là Tổng giám đốc đầu tiên của Nha Học chính Đông Dương. Trên cơ sở nghiên cứu các ghi chép liên quan và thực tế trải nghiệm của bản thân, tác giả đã đưa ra cái nhìn toàn cảnh về nguồn gốc và các xu hướng phát triển của nghệ thuật tại xứ An Nam, kèm theo 16 bức ảnh tư liệu quan trọng, minh họa sống động cho các thành tựu mà nghệ thuật xứ An Nam đạt được tính đến thời điểm đó.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm