• Mới cập nhật:

Khỏe

3 dưỡng chất từ thực phẩm khắc phục chứng hay quên

16/06/2016 - 15:53 (GMT+7)
Tuổi càng cao khả năng nhớ của chúng ta càng giảm, khi xuất hiện các triệu chứng hay quên cần bổ sung các dưỡng chất bổ não tự nhiên giúp tăng cường trí nhớ.
dng-chat-bo-nao-1.jpg

Vùng hippocampus (vùng hải mã) trong đại não của con người là một phần quan trọng hình thành trí nhớ dài hạn, khi tuổi tác ngày càng cao thì bộ phận này càng trở nên yếu. Bên cạnh đó việc bảo vệ và phục hồi các tế bào não, kích thích hormone tăng trưởng thần kinh cũng sẽ giảm dần theo thời gian. Ngoài ra xét về mặt chức năng sinh lý, quá trình lão hóa làm giảm lưu lượng máu trong não dẫn đến suy giảm trí nhớ và thay đổi khả năng nhận biết.

Tuy nhiên việc suy giảm trí nhớ do quá trình lão hóa mang lại không giống với chứng mất trí nhớ. Ví dụ khi bạn chẳng may quên mất vị trí để các vật dụng thường ngày như kính mắt hay chìa khóa; hoặc bạn đột nhiên quên mất có cuộc hẹn với ai đó, hay dễ dàng bị phân tâm... những điều này thuộc về triệu chứng suy giảm trí nhớ, không phải sự thay đổi bệnh lý (chẳng hạn như mắc bệnh Alzheimer).

Ngoài ra nếu mắc các bệnh huyết áp cao, tiểu đường, nghiện thuốc lá, hút ma túy, bệnh mạch máu não, cholesterol cao, rối loạn giấc ngủ, trầm cảm, căng thẳng... cũng dễ dẫn đến chứng suy giảm trí nhớ.

dng-chat-bo-nao-2.jpg

Bổ sung dưỡng chất bổ não tăng cường trí nhớ

1. Flavonoid

Chất flavonoid có thể vượt qua hàng rào máu não, tác động đến vùng hải mã trong não và vỏ não trước trán, từ đó cải thiện chức năng não bộ. Một nhóm người già thử nghiệm hấp thụ 305 mg flavonoid có trong nước cam ép mỗi ngày, sau 8 tuần họ phát hiện ra khả năng ngôn ngữ và khả năng nhớ được cải thiện đáng kể. Chất flavonoid có trong các loại hoa quả như cam, quýt, nho, các loại rau, các loại đậu, hạt, và trà xanh.

3. Nhóm vitamin B

Các loại vitamin B giúp điều chỉnh tế bào não và enzym, đẩy lùi vấn đề suy giảm trí nhớ. Lượng lớn vitamin B6 và vitamin B12 có thể cải thiện tình trạng teo não, từ đó nâng cao khả năng nhận biết. Các loại rau có màu xanh sẫm, các loại đậu, quả hạch, hạnh nhân, cà chua, chuối, quả bơ... đều chứa lượng vitamin B dồi dào

3. Vitamin D

Dựa vào dữ liệu thống kê các căn bệnh hiện hành, người ta phát hiện ra những người lớn tuổi có hàm lượng vitamin D trong cơ thể tương đối thấp, khả năng nhận biết của họ suy giảm tương đối nhanh. Do đó, để duy trì não bộ khỏe mạnh cần tăng cường bổ sung vitamin D bằng cách thường xuyên ra ngoài dạo bộ và phơi nắng, ăn nhiều các loại thực phầm giàu vitamin D như cá, nấm, sữa đậu nành, phomat, yến mạch, ngũ cốc...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm
Xem thêm