3 gương mặt nữ tuổi Đinh Hợi nổi tiếng thế giới

07/02/2019 - 12:38
Họ là những phụ nữ tài trí hơn người và có nhiều đóng góp được cộng đồng thế giới ghi nhận.
Hillary Clinton
 
Hiện diện trong đời sống công chúng Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, bà Hillary Clinton (sinh ngày 26/10/1947) được đánh giá là một trong những chính trị gia, ứng viên tổng thống xuất sắc nhất trong lịch sử Mỹ. Bà là một người phụ nữ tài sắc vẹn toàn, hoàn thành tốt các trọng trách khác nhau như luật sư, Đệ nhất Phu nhân, Thượng nghị sĩ, Ngoại trưởng... Là một chính trị gia dày dạn kinh nghiệm cùng sự khéo léo của một người phụ nữ, bà Clinton đã ghi dấu ấn đậm nét trên chính trường Mỹ và quốc tế. Sau 3 thập kỷ ở trung tâm của nền chính trị Mỹ như một phụ nữ tiên phong, bà Hillary Clinton trở thành biểu tượng của nữ quyền và bảo vệ trẻ em trên thế giới.
 
hillary-clinton-3.jpg
Bà Hillary Clinton

  

Chính trị gia người Mỹ này là vợ của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton. Bà là Đệ nhất phu nhân nước Mỹ từ năm 1993 đến 2001. Sau đó, tên tuổi của bà bắt đầu nổi tiếng trên chính trường Mỹ cũng như thế giới. Bà trở thành Ngoại trưởng Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama. Bà cũng nổi tiếng là nữ ứng cử viên Tổng thống đầu tiên của một đảng lớn trong lịch sử Mỹ trong cuộc bầu cử năm 2016.
 
Gần đây có nhiều đồn đoán cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ “tái xuất” tranh cử Tổng thống một lần nữa năm 2020 sau thất bại gây sốc trước đối thủ Donald Trump năm 2016. Nếu thực sự trở lại tranh cử thì một cuộc tái đấu giữa bà Clinton và đương kim Tổng thống Trump sẽ là trận chiến chính trị kịch tính nhất mọi thời đại. Chúng ta có thể hình dung nữ chính khách tuổi Hợi này (sinh năm 1947) sẽ khuấy đảo thế giới trong một cuộc bầu cử chắc chắn sẽ tốn nhiều giấy mực của truyền thông.
 
Theo một số chuyên gia, bà Clinton vẫn có cơ hội thắng cử năm 2020 nếu bà khởi động chiến dịch tranh cử phù hợp với bản thân bà nhất, là chính mình thay vì nghe theo những cố vấn đã khiến bà thất bại năm 2016. Bước đi đó cần ở bà một sự tự tin cao độ, cảm giác được tầm quan trọng của mình và tự hào cá nhân. Một cố vấn lâu năm của bà tiết lộ, bà Hillary đang lên kế hoạch cho một chiến dịch “Hillary 4.0”, làm mới mình cho cuộc bầu cử năm 2020 với một tâm thế không để thất bại quá khứ cản tham vọng và bước chân trên con đường trở thành nữ Tổng thống Mỹ đầu tiên.
 
Gloria Macapagal Arroyo
 
Sinh ngày 5/4/1947, Gloria Macapagal Arroyo cũng là một trong những nhân vật nổi tiếng sinh năm Hợi. Bà Arroyo là nữ chính khách thứ hai trở thành nguyên thủ quốc gia (sau Tổng thống Corazon Aquino) và là phụ nữ đầu tiên làm phó Tổng thống của đảo quốc này. Năm 2005, bà Arroyo cũng được tạp chí Mỹ Forbes bình chọn là nhân vật thứ tư trong danh sách những phụ nữ quyền lực nhất thế giới.
 
Là con gái của Tổng thống thứ 9 Diosdado Macapagal nên cuộc đời và sự nghiệp của Arroyo phát triển khá thuận lợi. Cha đắc cử Tổng thống khi con gái mới 14 tuổi. Tốt nghiệp trung học thủ khoa năm 1964, Arroyo được cha cho sang Mỹ du học. Bà từng theo học 2 năm tại Trường Ngoại giao thuộc Đại học Georgetown ở Washington D.C. và trở thành bạn cùng lớp với cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton tại đây. Bà tốt nghiệp cử nhân kinh tế tại Đại học Assumption năm 1968, rồi về nước lấy bằng Thạc sĩ kinh tế tại Đại học Ateneo de Manila và học vị Tiến sĩ Kinh tế tại Đại học Philippines. Cho dù thân phụ từng là Tổng thống song ban đầu bà có vẻ dửng dưng với chính trường. Bà giảng dạy tại các trường đại học suốt từ 1977-1987, trong đó đương kim Tổng thống Aquino III cũng từng là sinh viên của bà ở Đại học Ateneo de Manila. Năm 1987, bà sang làm Phụ tá Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp và được đề bạt Thứ trưởng 2 năm sau đó.
 
gloria-macapagal-arroyo.jpg
Bà Gloria Macapagal Arroyo

  

Sự nghiệp chính trị chỉ mới thực sự bắt đầu khi bà Arroyo đắc cử vào Thượng viện năm 1992 (27 năm sau khi cha bà rời nhiệm sở) và tái đắc cử năm 1995, đứng đầu cuộc bầu cử Thượng viện với 16 triệu phiếu bầu. Với tư cách một nhà lập pháp, bà đệ trình hơn 400 dự luật và bảo trợ 55 đạo luật quan trọng về kinh tế suốt trong thời gian bà phục vụ tại Thượng viện. Với uy tín trên, bà đắc cử Phó Tổng thống Philippines năm 1998. Đến đầu năm 2001, bà thực hiện cuộc chính biến hạ bệ Tổng thống Joseph Estrada với các cáo buộc ông này tham nhũng và chính thức bước lên vị trí lãnh đạo Philippines. Bà là nữ Tổng thống nắm quyền tại quốc gia Đông Nam Á này trong 9 năm (2001-2010). Cựu Tổng thống Arroyo là Chủ tịch thứ 25 của Hạ viện Philippines, bà cũng là người phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức vụ này.
 
Trong suốt giai đoạn cầm quyền, bà Arroyo cũng đối mặt với không ít cáo buộc, nhưng đều “tai qua nạn khỏi” và còn vượt qua một số âm mưu đảo chính quân sự như “Binh biến Oakwood” với sự tham gia của hơn 300 binh sĩ ngày 27/7/2003. Bà cũng phải đối phó với tình huống khi tháng 8/2003, chồng bà - ông Jose Miguel - bị Thượng nghị sĩ Panfilo Lacson cáo buộc đã chuyển những khoản đóng góp và ngân quỹ vận động tranh cử vào một tài khoản ngân hàng dưới một tên giả - Jose Pidal. Lacson còn trưng ra những bức ảnh cho thấy đệ nhất phu quân đang “tình tứ” với cô phụ tá Victoria Toh. Ngoài ra, 1 trong những cáo buộc gây chấn động nhất là bà Arroyo đã lạm quyền và gian lận trong cuộc bầu cử Thượng viện năm 2007.
 
Diane Hendricks
 
Nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước Mỹ này sáng lập công ty ABC Supply cùng người chồng quá cố Ken Hendricks năm 1982. Từ khi thành lập, công ty nhỏ bé của bà đã trở thành nhà phân phối vật liệu lợp mái lớn nhất Mỹ. Sau khi chồng qua đời, bà đã tự điều hành công ty, biến nó từ một doanh nghiệp 3 tỷ USD trở thành doanh nghiệp trị giá 9 tỷ USD.
 
Bà Hendricks dùng thu nhập vào nhiều việc, như sản xuất phim Hollywood, quyên góp tiền cho phe Cộng hòa… Với giá trị ròng 6,8 tỷ USD, bà Hendricks gần đây xếp thứ 76 trong danh sách 400 nhà tỷ phú Mỹ của tạp chí Forbes. Bà đã vượt bà Marian Ilitch để trở thành người phụ nữ tự thân giàu nhất thế giới.
 
diane-hendricks.jpg
Bà Diane Hendricks

  

Để vươn tới thành công đó, bà Hendricks đã phải trải qua nhiều trở ngại từ khi còn trẻ. Mới 17 tuổi, bà đã có con và kết hôn với mối tình đầu. Vì mang thai ở tuổi vị thành niên nên gần như bà không thể tiếp tục học trung học. Bà phải hoàn thành chương trình học tại nhà để có bằng tốt nghiệp.
 
Sau khi ly hôn năm 21 tuổi, bà Hendricks đã kết hôn với người chồng thứ hai mà bà quen trong công việc. Cùng nhau mở cửa hàng ABC Supply đầu tiên ở Beloit, hai vợ chồng đã gây dựng công việc kinh doanh từ đó và năm 2001 lập công ty Hendricks. Bi kịch lại xảy đến khi người chồng thứ hai qua đời năm 2007 trong một tai nạn khi 66 tuổi. Người phụ nữ kiên cường này tiếp tục mở rộng kinh doanh lên tầm cao mới sau cái chết của chồng. Bà đã giám sát hai vụ mua lại lớn nhất của công ty năm 2010 và 2016.
 
Ngoài công việc kinh doanh, bà Hendricks đã chi hàng triệu USD để thay đổi diện mạo của thị trấn Beloit, nằm ở ranh giới bang Wisconsin và Illinois, nơi có gần 37.000 dân và là nơi đặt trụ sở công ty. Bà đã mua câu lạc bộ, khu phố mua sắm, thư viện, một loạt tòa nhà bỏ không và các bất động sản khác nhằm phục hồi hoạt động, mang tới sức sống mới cho thành phố.
 
Nữ doanh nhân này còn đầu tư sang cả Hollywood. Bà đã hỗ trợ khởi động Liên hoan Phim Quốc tế Beloit trong hơn 10 năm qua và đã sản xuất ba bộ phim: The Stoning of Soraya M., An American Carol, và Snowmen. Hai trong số đó đã xuất hiện tại một số liên hoan phim và giành một số giải thưởng. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm