3 lần Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam

24/05/2016 - 07:30
Mỗi lần các Tổng thống Mỹ Bill Clinton, George W. Bush hay Barack Obama sang thăm Việt Nam đều để lại những điểm mốc quan trọng đáng nhớ.
Bill Clinton - Việt Nam và Mỹ bình thường hóa quan hệ
dau-an-dac-biet-trong-3-lan-tong-thong-my-tham-vn-2.jpg
Gia đình Tổng thống Mỹ Bill Clinton và vợ chồng Chủ tịch nước Trần Đức Lương ở Phủ Chủ tich ngày 17/11/2000.
Quan hệ hai nước Việt - Mỹ chắc chắn sẽ không phát triển, gần gũi, thân thiện như hôm nay nếu như Tổng thống Bill Clinton không dám mạnh dạn bỏ lệnh cấm vận, tiến tới bình thường hóa quan hệ hai nước năm 1995 và ký Hiệp định thương mại song phương. Chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Bill Clinton từ ngày 16 đến 19/11/2000 vừa giúp “hai cựu thù” hàn gắn những vết thương chiến tranh, giúp hai bên phát triển, đẩy mạnh quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực.

Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Mạnh Cầm kể lại rằng tại bữa tiệc khoản đãi quốc khách ở Phủ Chủ tịch do Chủ tịch nước Trần Đức Lương chủ trì, Tổng thống Bill Clinton đã dùng hai câu thơ của Nguyễn Du trong Đoạn Trường Tân Thanh (Truyện Kiều) để diễn tả về sự thay đổi của vạn vật qua bốn mùa, rồi từ đó chuyển sang ý tưởng thời cuộc và quan hệ bang giao giữa hai nước: “Sen tàn cúc lại nở hoa; Sầu dài ngày ngắn, đông đà sang xuân”. Ông Clinton mượn hình ảnh "sen tàn" và "cúc nở hoa" để nói về hình ảnh băng giá của thời quá khứ đã bắt đầu tan và thay vào đó là những cơ hội trong tương lai của quan hệ Việt-Mỹ.

Sau chuyến thăm đó, cựu Tổng thống Clinton cũng đã nhiều lần sang Việt Nam với tư cách chủ tịch Quỹ Bill Clinton hỗ trợ chương trình phòng chống HIV/AIDS, cải thiện y tế, chống biến đổi khí hậu và giúp phát triển kinh tế.
 
George W. Bush - Việt Nam gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO)
dau-an-dac-biet-trong-3-lan-tong-thong-my-tham-vn-3.jpg
Tổng thống Bush hội kiến với Tổng bí thư Nông Đức Mạnh ngày 17/11/2006
Tổng thống Bush đã đến Việt Nam từ ngày 17 đến 20/11/2006 để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh diễn đàn kinh tế châu Á -Thái Bình Dương (APEC). Nếu như ông Bill Clinton hướng đến việc cải thiện hình ảnh của nước Mỹ trong mắt người dân Việt Nam cũng như khắc phục những hậu quả do các sự việc trước kia mang lại thì ông Bush lại nhắm vào một mối quan hệ thực tế hơn, thông qua các hợp tác kinh tế song phương. Tại Hà Nội, Tổng thống Bush cùng các lãnh đạo Việt Namđã  thảo luận nhiều vấn đề từ tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, an ninh, nhân đạo, viện trợ phát triển tới các vấn đề quốc tế như chống khủng bố.

Ngày 20/11/2006, Tổng thống Mỹ G.W.Bush đã đến thăm Trung tâm Giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) và gặp gỡ quan chức của các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam. Việc Tổng thống Mỹ đích thân gõ chiêng mở cửa phiên giao dịch đã kích thích sức mua mạnh mẽ trên thị trường. Chính ông Bush đã đóng một vai trò quan trọng giúp Việt Nam gia nhập Tổ chức WTO.
 
Barack Obama - Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương
dau-an-dac-biet-trong-3-lan-tong-thong-my-tham-vn-4.jpg
Buổi gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ở Trụ sở Văn phòng Chính phủ ngày 23/5/2016.
Chuyến thăm Việt Nam từ ngày 23 đến 25/5/2016 của Tổng thống Barack Obama có thể là chuyến thăm được chờ đợi nhiều nhất. Dưới thời ông, quan hệ Mỹ - Việt đã được cải thiện trên tất cả mọi lĩnh vực từ chính trị, quốc phòng đến kinh tế, giáo dục. Ngoài ra, còn những vấn đề nổi bật được chú trọng trong chuyến thăm của Tổng thống Obama lần này: Tầm quan trọng của xây dựng niềm tin, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như thương mại, khoa học công nghệ, ứng phó biến đổi khí hậu, nỗ lực sớm thông qua Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), việc tranh chấp trên Biển Đông, giải quyết hậu quả chiến tranh.

Chuyến công du của ông Obama được quan chức cao cấp cả hai chính phủ đánh giá là thể hiện quan hệ đối tác toàn diện phát triển vượt bậc giữa hai bên. Chuyến thăm của ông Obama được kỳ vọng sẽ là chìa khóa giúp giải quyết các vấn đề còn tồn đọng cũng như thúc đẩy một tương lai tốt đẹp hơn giữa hai nước. Ngày 23/5/2016, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam đã duy trì suốt 3 thập niên qua. Điều này giúp Obama tạo được dấu ấn cá nhân trong việc đưa quan hệ Việt - Mỹ thực sự trở lại bình thường.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm