3 lý do khiến đồ ăn trên máy bay rất "khó nuốt"

28/06/2016 - 14:24
Nhiều người nói rằng đồ ăn ở trên máy bay khá tệ, cùng một món ăn nhưng khi được phục vụ trên máy bay thì không mang lại cảm giác ngon miệng như ở dưới mặt đất. Tuy nhiên vấn đề lại không hẳn là tại đồ ăn...
Áp suất

Áp suất của bầu không khí trong khoang máy bay ở độ cao trên 2000 mét làm tê cứng vị giác của chúng ta.

Cảm nhận về vị mặn, ngọt của hành khách sẽ giảm xuống khoảng 30% khi ở trên cao.

Bên cạnh đó áp suất trong khoang máy bay khiến khứu giác mất độ nhạy cảm, ảnh hưởng đến vị giác.
Tiếng ồn

Trong nghiên cứu của Trường Đại học Cornell (Mỹ) với một nhóm 50 người được thử các loại đồ ăn khác nhau trong môi trường hoàn toàn yên tĩnh. Họ cũng thử lại những đồ ăn đó trong khi đeo tai nghe với cường độ âm thanh 85 decibel, tương đương tiếng động cơ phản lực trên máy bay.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra, tiếng ồn làm giảm đi cảm nhận của chúng ta về độ ngọt của đồ ăn, trong khi làm tăng cảm nhận về vị mặn và cay. Như vậy, tiếng ồn cũng là nhân tố gây ảnh hưởng đến vị giác, thính giác, đóng vai trò quan trọng trong việc ngửi và nếm.
Độ ẩm

Độ ẩm trên không trung tương đương độ ẩm trên sa mạc: thấp hơn 12%. Ở trong môi trường khô trong suốt chuyến bay thì tất nhiên không thể mang lại cho chúng ta bữa ăn lý tưởng.

Một cốc nước hay một ly trái cây sau bữa ăn cũng không mang lại nhiều tác dụng. Vị giác cũng hoạt động kém hiệu quả khi mũi và miệng bị khô.
Điều kiện phục vụ

Điều kiện phục vụ đồ ăn trên máy bay cũng ảnh hưởng đến mùi vị của thức ăn. Các món ăn được chế biến ở dưới mặt đất, sau đó được đóng gói, ướp lạnh, cất vào trong tủ lạnh, rồi được hâm nóng trong một lò nướng đối lưu.

Do thời gian đóng gói và bảo quản tương đối dài nên mùi vị của đồ ăn cũng đã bị thay đổi phần nào.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm