3 mẹo nhỏ giúp người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra xuất xứ sản phẩm, tránh mua hàng giả

08/11/2018 - 19:30
Chỉ bằng vài mẹo nhỏ chuyên gia tư vấn trong bài viết dưới đây, bạn có thể dễ dàng kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa, sản phẩm, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng.
Dành nhiều thời gian tìm hiểu về thói quen của người tiêu dùng, đặc biệt là chị em phụ nữ, chị Thu Hương (thành viên Organic Group) cho biết, khi đi mua sắm, nếu không tỉnh táo, chị em dễ bước vào ma trận các loại hàng hóa, với đủ chủng loại, nguồn gốc khác nhau. Bên cạnh đó, những lời quảng cáo, tiếp thị, thậm chí cả dụ dỗ của nhân viên bán hàng, sẽ gây phân tâm khi mua sắm.
 
Ngoài ra, các loại tem mác của nhà sản xuất, chiêu trò làm giả, làm nhái sản phẩm cũng gây khó cho người nội trợ, dù họ đã chọn những địa chỉ tin tưởng.
 
Bỏ túi một vài mẹo nhỉ chị Thu Hương tư vấn dưới đây, bạn có thể dễ dàng kiểm tra nguồn gốc hàng hóa và yên tâm hơn khi lựa chọn sản phẩm.
 
Kiểm tra hình thức sản phẩm
 
Đây là đơn giản, dễ dàng nhất. Tùy theo từng mặt hàng, có những cách nhận biết riêng.
 
Với những loại nông sản, thực phẩm, loại “xịn”, an toàn thường không có hình dáng, màu sắc đẹp và bắt mắt như những loại có dùng hóa chất để nuôi trồng, bảo quản.
 
 
check-san-pham-3.jpg
Hàng chính hãng thường có hình thức bên ngoài rõ ràng, sắc nét hơn hàng giả, hàng nhái. Ảnh minh họa

 

Với các sản phẩm tiêu dùng như đồ thời trang, túi xách, giày dép, đồ điện tử, điện máy… thì ngược lại. Hàng chính hãng bao giờ cũng có hình thức bên ngoài rõ ràng, sắc nét hơn hàng giả, hàng nhái. Khi mua hàng, cần quan sát bao bì, mẫu mã sản phẩm và đặc biệt chú ý đến những chi tiết nhỏ như khóa kéo, cúc cài, logo… của sản phẩm thật được thiết kế rất tinh tế.
 
Học cách đọc mã vạch in trên sản phẩm
 
Hầu hết người tiêu dùng chưa có thói quen đọc những con số in trên mã vạch sản phẩm. Nhưng đây là những ký hiệu biết nói, giúp nhận biết hàng thật, hàng giả, xuất xứ của sản phẩm từ quốc gia nào.
 
check-san-pham-6.jpg
Ký hiệu trên mã vạch là những con số biết nói, giúp nhận biết hàng thật, hàng giả, xuất xứ của sản phẩm từ quốc gia nào

 

Hiện nay, mã vạch có 2 loại đó là mã vạch gồm 8 con số và mã vạch gồm 13 con số, có cách nhận biết giống nhau, cho biết: mã quốc gia, mã doanh nghiệp, mã sản phẩm và số kiểm tra.
 
check-san-pham-7.png
Minh họa cách nhận biết mã vạch 13 số

 

Mẹo nhỏ giúp bạn dễ nhớ quy luật của tính mã vạch là: Chẵn nhân ba cộng lẻ (trừ số cuối cùng, là số kiểm tra, đối chiếu), sau đó cộng với số cuối cùng.
Cụ thể hơn, bạn thực hiện tính nhẩm theo 3 bước:
Bước 1: lấy tổng của các con số hàng chẵn in trên mã vạch x 3.
Bước 2: cộng kết quả bước 1 với tổng với các chữ số hàng lẻ.  
Bước 3: Cộng kết quả bước 2 với số cuối cùng. Nếu tổng bước 3 có đuôi là số 0, đó là hàng thật, còn nếu bạn tính ra một số khác 0, đó là hàng giả.
 
check-san-pham-11.jpg
3 số đầu tiên trên mã vạch cho biết xuất xứ của hàng hóa

 

3 số đầu tiên trên mã vạch cũng sẽ thể hiện cho bạn biết xuất xứ của hàng hóa. Ví dụ, mã vạch bắt đầu bằng 893 là hàng có xuất xứ Việt Nam; số 690, 691, 692, 693 là hàng có xuất xứ từ Trung Quốc; số 880 là của Hàn Quốc, 885 là của Thái Lan…
 
Ghi nhớ con số ký hiệu xuất xứ của những quốc gia bạn quan tâm sẽ giúp quá trình mua sắm nhanh và an toàn.
 
Sử dụng phần mềm quét mã QR code
 
Hiện nay, trên kho ứng dụng của Google Play hay Apple Store có khá nhiều ứng dụng quét tem QR code để kiểm tra hàng hóa, bạn có thể tải về điện thoại thông minh để sử dụng mỗi khi mua sắm.
 
 
check-san-pham.jpg
Ứng dụng quét tem QR code giúp bạn dễ dàng kiểm tra hàng hóa

 

Sau khi tải ứng dụng, bạn chỉ cần đưa lên mã QR trên sản phẩm, điện thoại sẽ tự quét mã và hiện lên thông tin chi tiết về hàng hóa bao gồm: nguồn gốc sản phẩm, thông tin sản phẩm, giá bán, doanh nghiệp sản xuất…, yên tâm hơn khi mua sản phẩm.   

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm