3 nguy hiểm rình rập khi nuôi thú cưng trong nhà

20/07/2018 - 11:12
Nuôi một chú mèo, một chú cún, vài con chim cảnh… sẽ giúp vui cửa, vui nhà hơn, nhưng cũng tiềm ẩn không ít nguy hiểm, đôi khi có thể ảnh hưởng cả đến tính mạng của những người trong gia đình.

Mới hôm qua thôi, những người dân tại quận Ba Đình (Hà Nội) đã không khỏi bàng hoàng trước thông tin một bé gái 8 tháng tuổi tại phường Đội Cấn bị con chó Ngao nặng 40kg nuôi trong nhà tấn công và bệnh viện không thể cứu sống bé. Đây không phải là trường hợp đáng tiếc đầu tiên xảy ra đối với những gia đình nuôi thú cưng.

 

Những con vật nuôi cưng trong nhà, được yêu thương, chăm sóc, gắn bó với các thành viên trong gia đình này tưởng chưng như vô hại, nhưng tại tiềm ẩn không ít nguy hiểm đối với những người chăm sóc, nuôi nấng chúng.

 

thu-cung-5.jpg
Những con thú cưng có thể tấn công gây nguy hiểm cho người xung quanh

 

Đặc biệt, theo trào lưu hiện nay, các vật cưng trong nhà không chỉ dừng lại ở chó, mèo, chim, cá cảnh, mà nhiều người còn nuôi thêm cả chuột cảnh, rùa, các loài bò sát như bọ cạp, nhện… thậm chí có cả động vật hoang dã như sóc, khỉ…, thì những nguy hiểm này càng tăng lên gấp bội.

 

thu-cung-1.jpg
Có nhiều con vật được coi là thú cưng nuôi trong gia đình

 

Theo bác sĩ thú y Nguyễn Văn Nam (quản lý cơ sở chăm sóc thú y tại đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội), bạn cần tìm hiểu kỹ những nguy hiểm có thể rình rập các thành viên trong gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ, trước khi quyết định nuôi thú cưng trong nhà.

 

Nguy cơ bị thú cưng tấn công

 

Đây là mối nguy hiểm có thể nhìn thấy ngay được. Thú cưng có thể tấn công những người xung quanh theo nhiều cách khác nhau như: cào, cắn, tấn công liên tiếp…

 

Không chỉ những con vật nuôi có trọng lượng lớn lên tới hàng chục ký và hung dữ như chó ngao, chó pitbull, doberman, rottweiler, becgie... tấn công mới gây nguy hiểm. Những vết cào hay cắn từ các con vật nuôi nhỏ bé như mèo, chuột hamster… cũng nguy hiểm không kém, có thể gây nhiễm trùng hoặc gây bệnh dại.

thu-cung-6.jpg
Những con vật nhỏ bé cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại

 

Với trẻ em, nguy hiểm này tăng lên rất nhiều lần vì các em nhỏ thường thích đùa nghịch với vật nuôi. Bên cạnh đó, với hạn chế về chiều cao và sức khỏe, các tổn thương ở trẻ em khi bị vật nuôi tấn công thường để lại hậu quả nghiêm trọng hơn. Đầu, cổ, mặt, hai tay và những vị trí trên cơ thể trẻ nhỏ dễ bị thú cưng tấn công.   

 

Nguy cơ gây dị ứng

 

Đây cũng là một trong những mối lo lắng của các gia đình khi nuôi thú cưng. Chó, mèo gãi hay rũ lông làm bụi trong lông và cả những sợi lông nhỏ li ti trên cơ thể vật nuôi rụng, bám lại trên chăn, màn, ghế sofa, thảm, các vật dụng trong nhà. Đó là nguyên nhân gây ra dị ứng đối với những người có cơ thể mẫn cảm.

thu-cung-2.jpg
Trẻ em có thể bị lây lan nhiều bệnh khi vui chơi, chăm sóc thú cưng

 

Trẻ em trong khi đùa nghịch với thú cưng có thể hít hay nuốt phải lông chó, mèo…, là một trong những nguyên nhân gây ra hen suyễn, khó thở, viêm phế quản.

 

Nguy cơ lây nhiễm ký sinh trùng

 

Bác sĩ thú y Nguyễn Văn Nam cho biết, các vật nuôi quen thuộc trong nhà như chó, mèo, chim, gà cảnh thường mang trong cơ thể rất nhiều ký sinh trùng như sán, giun, các vi khuẩn nấm…

thu-cung-4.jpg
Ký sinh trùng và nhiều bệnh khác từ vật nuôi có thể gây hại cho con người

 

Trong quá trình vui chơi, tiếp xúc, cho ăn, những ký sinh trùng này có thể lây lan sang người, trở thành nguy cơ dẫn đến một số bệnh như đau bụng, tiêu chảy, viêm phế quản, viêm phổi…

 

Làm thế nào để giảm bớt mối nguy hại khi nuôi thú cưng? Xử lý thế nào khi không may bị thú cưng tấn công? Mời bạn xem bài tiếp theo 5 cách giữ an toàn khi nuôi thú cưng trong gia đình trên http://phunuvietnam.vn.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm