3 nhóm giải pháp căn cơ để khắc phục tiêu cực thi THPT Quốc gia

01/11/2018 - 11:37
Đại biểu Quốc hội Triệu Thị Thu Phương (đoàn Bắc Kạn) đề cập đến tiêu cực tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018 xuất phát từ việc sơ hở trong công tác bảo mật, gây bức xúc dư luận. Bà Phương yêu cầu Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đưa ra giải pháp căn cơ nhằm đảm bảo kỳ thi này đạt hiệu quả cao hơn.

Trả lời chất vấn của đại biểu Triệu Thị Thu Phương vào sáng 1/11, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ GD&ĐT đã rà soát quy trình của kỳ thi và đưa ra giải pháp, trong đó có 3 nhóm giải pháp căn cơ.

Thứ nhất, Bộ cần xây dựng ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa theo hướng phong phú về số lượng và nâng cao chất lượng câu hỏi để xây dựng bài thi chuẩn hóa, bám sát vào đánh giá năng lực của học sinh THPT và có sự phân hóa nhất định để làm căn cứ cho các trường ĐH, CĐ tuyển sinh theo đúng tinh thần của Nghị quyết TW 29. 

 

2_44974.jpg
Vụ gian lận điểm thi TPHT Quốc gia 2018 tại Hà Giang và một số tỉnh gây chấn động dư luận, khiến cử tri bức xúc 

 

“Giải pháp này vừa mang tính trước mắt, vừa mang tính lâu dài, hết sức quan trọng và theo đúng cách làm của quốc tế”, tư lệnh giáo dục cho hay.

Nhóm giải pháp thứ 2 được ông Nhạ nhấn mạnh là chấm thi để không có lỗ hổng có thể bị lợi dụng. Bộ GD&ĐT đã thực hiện các biện pháp công nghệ với tính khả thi cao.

Nhóm giải pháp thứ 3 là siết chặt việc quy trình tổ chức thi, đặc biệt công tác coi thi, chấm thi minh bạch, công khai.

kt.jpg
Đại diện Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt đối với ông Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Sở GD&ĐT Hà Giang), về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Ông Nguyễn Thanh Hoài được xác định là người giao chìa khóa nơi lưu trữ bài thi cho ông Vũ Trọng Lương (Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng), người trực tiếp sửa điểm thi THPT Quốc gia 2018 cho các thí sinh, trái với quy chế. Ảnh: Diệu Loan

 

“Với 3 nhóm giải pháp trên, chúng tôi sẽ có độ chắc chắn trong thực hiện kỳ thi THPT quốc gia theo tinh thần của Nghị quyết TW 29 và hoàn thiện theo từng năm, tiến tới kỳ thi trung thực, khách quan, giảm áp lực cho xã hội, cũng như tạo sự công bằng cho thí sinh”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm