3 tháng nối mạng tất cả trạm y tế để thanh toán BHYT

16/07/2016 - 08:40
“Bộ Y tế cho rằng, cần 5 năm để nối mạng đến tất cả các trạm y tế. Nhưng tôi yêu cầu làm ngay, chỉ 3 tháng là xong, bởi mình thuê dịch vụ. Còn nếu thực hiện theo quy trình thì 5 năm hoặc 10 năm cũng chẳng xong. Quan trọng là cơ chế”.
Đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, tại Hội nghị trực tuyến nhân rộng mô hình bác sĩ gia đình (BSGĐ), do Bộ Y tế tổ chức ngày 15/7.
img_0131.JPG
 Phó thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với Bộ Y tế về mô hình bác sĩ gia đình
Theo Bộ Y tế, Sau 2 năm thực hiện thí điểm mô hình BSGĐ tại 8 tỉnh, thành gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Thái Nguyên, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa và Tiền Giang, cả nước đã có 240 phòng khám BSGĐ. Các phòng khám đã thực hiện được 3.812 ca cấp cứu, khám chữa bệnh cho 807.720 lượt người… Bộ Y tế đề ra mục tiêu đến năm 2020 có ít nhất 80% các tỉnh, thành phố triển khai mô hình BSGĐ.

Cũng theo Bộ Y tế, trong quá trình triển khai mô hình BSGĐ còn tồn tại nhiều bất cập. Cụ thể: Chưa xây dựng được quy chế phối hợp, chuyển tuyến giữa các òng khám BSGĐ với hệ thống khám chữa bệnh; phí dịch vụ khám, chữa bệnh tại nhà còn mang tính tự phát, chưa được BHYT thanh toán; chưa xây dựng được mẫu bệnh án giấy thống nhất và bệnh án điện tử; cả nước mới đào tạo được hơn 700 BSGĐ, đây là con số rất nhỏ so với nhu cầu,…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, BSGĐ là mô hình hay trên thế giới. Tuy nhiên, tại Việt Nam, BSGĐ được tích hợp với hoạt động của các trạm y tế xã thì mục đích chưa có gì mới. Hơn nữa, nhiều nơi, trạm y tế xây dựng khang trang, thiết bị hiện đại, nhưng ít cán bộ biết sử dụng cũng ít có bệnh nhân đến khám. Đó là chưa kể, có trạm chỉ có mỗi chiếc giường cho sản phụ. Trong khi đó, thu nhập của bác sĩ từ 3,5 triệu đồng đến 5 triệu đồng/tháng nên không thu hút được người giỏi…

Phó Thủ tướng cho rằng, để tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, cần đầu tư cho con người, xây dựng thêm các trạm y tế tại miền núi. Ngoài ra, cần phải đổi mới cơ chế tài chính cho  y tế cơ sở. Ví như, trước đây Bộ Y tế cho rằng, cần 5 năm để nối mạng đến tất cả các trạm y tế để thanh toán BHYT. Nhưng, tôi yêu cầu làm ngay, chỉ 3 tháng là xong bởi mình thuê dịch vụ. Còn nếu thực hiện theo quy trình của các tỉnh thì 5 năm hoặc 10 năm cũng chẳng xong. Vì vậy, Bộ Y tế, Bộ Tài chính và Bảo hiểm xã hội Việt Nam nghiên cứu để đưa ra chính sách phù hợp nhằm phát triển mô hình BSGĐ. Chỉ có đổi mới cơ chế mới là động lực để phát triển, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm