3 trẻ mồ côi ngồi bất động trước ban thờ sau khi mẹ mất vì tai nạn giao thông

27/08/2019 - 16:20
“Các chị về rồi, cháu vẫn ngồi bất động như thế mấy ngày nay, không ăn uống gì, chỉ khóc vì nhớ mẹ. Gia đình động viên nhiều, nhưng đành phải để thêm thời gian cho cháu nguôi ngoai bớt nỗi nhớ mẹ”.

Cả làng tiếc thương 

Hôm chúng tôi lên thăm 3 cháu bé mồ côi mẹ vì tai nạn giao thông ở xã Xuân Lôi, huyện Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc), ngay ngày hôm sau, giọng người bác ruột của 3 cháu bé là chị Nguyễn Thị Hiền buồn bã nói với chúng tôi, hãy để thêm chút thời gian cho các cháu bé bình tâm hơn rồi hãy đăng báo…

 

bt-copy.jpg
Cháu Diệu Linh vẫn bị chấn động tâm lý mạnh sau khi mẹ mất

 

Khi chúng tôi có mặt tại căn nhà nhỏ của chị Nguyễn Thị Thảo, người phụ nữ đơn thân vắn số, vừa mất hơn một tháng, nỗi ám ảnh của người dân quanh xóm vẫn là hình ảnh 3 bé gái ngồi phủ phục trước ban thờ của mẹ ôm nhau khóc nhiều ngày trong mùi khói hương, các cháu chưa thể tin rằng đã mất mẹ mãi mãi.

Chị Hiền, bác ruột của 3 cháu bé cho biết: Sau đám tang của chị Thảo, phải khó khăn lắm, cả gia đình bên ngoại mới dỗ được 2 bé gái nhỏ là cháu Nguyễn Hải Ly (SN 2006) và cháu Nguyễn Thuỳ Dung (SN 2010) về nhà bố đẻ chơi ít hôm cho khuây khoả. Riêng cô chị lớn nhất là Nguyễn Diệu Linh (2004) nhất định không chịu rời khỏi ban thờ của mẹ. Cô bé cứ ngồi lặng ở góc giường, cạnh ban thờ của mẹ lặng lẽ khóc nhiều ngày đêm.

“Gia đình lo bé Linh nó trầm cảm mất, nó gần như không nói năng gì. Ai hỏi cũng im lặng, chỉ ngồi khóc chán lại thẫn thờ như thế” – chị Hiền nhìn cháu gái xót xa với tiếng thút thít kèm tiếng nấc của cô bé mà không thể làm gì hơn. Thi thoảng chẳng biết cháu gái có nghe mình nói không, nhưng chị vẫn thủ thỉ bên cháu để nói chuyện về những lần cô cháu gái đi nhận giấy khen Học sinh giỏi ở trường, khiến cả nhà rất tự hào. Cháu là người chị học giỏi nhất nhà, sẽ cần phải khoẻ mạnh để giúp mẹ chăm sóc 2 em… Nhưng cô bé Linh vẫn ngồi lặng như thế, thi thoảng lau nước mắt, rồi lại như vô hồn.

 

nha-thao3.jpg
Mẹ đẻ của chị Thảo là bà Vũ Thị Viên (62 tuổi) bị ung thư xương: "Thảo mất rồi, giờ tôi sống được ngày nào biết ngày đó"

Chị Hiền kể, hôm ấy vào ngày cuối năm 2018, như mọi ngày Thảo đi làm ca đêm cho công ty ở khu công nghiệp Khai Quang, cách nhà 30 km. Hết giờ tan ca, Thảo đi về thì xe máy bị nổ lốp và Thảo không làm chủ được tốc độ, đã đâm vào cột điện. Lúc đó khoảng 5h30 sáng, người dân đi tập thể dục phát hiện vội đưa Thảo đi cấp cứu.

Kết luận của bệnh viện, Thảo bị dập lá lách, dập gan, vỡ thận, chết não, gãy tay, gãy xương đùi và xương sườn, xương chậu và gẫy xương quai xanh. Ngay khi được người dân đưa vào bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, các bác sỹ chụp chiếu xong đã lắc đầu, nhắc gia đình chuẩn bị tinh thần đón nhận tin xấu.

Dù biết là Thảo rất nguy kịch, nhưng gia đình quyết định còn nước còn tát. Thảo nằm ở bệnh viện tỉnh được hơn 10 ngày, gia đình sốt ruột lại chuyển Thảo xuống bệnh viện Bạch Mai. Bác sỹ ở đây cũng thăm khám xong cho Thảo và lắc đầu, nói khó còn cơ hội cứu chữa. Thảo nằm ở bệnh viện Bạch Mai một thời gian, gia đình lại chuyển Thảo về bệnh viện tỉnh.

Mẹ đẻ của chị Thảo là bà Vũ Thị Viên (62 tuổi) cũng ngồi lặng ở góc nhà, chỉ để mắt tới cô cháu gái lớn Diệu Linh đang bị chấn động tâm lý mạnh từ sau khi mẹ mất. Bà Viên bảo: “Các con cũng biết tôi ốm yếu, không cho đến viện thăm Thảo, nhưng lâu ngày quá, tôi sốt ruột đòi đến viện thăm Thảo được 1 lần. Nhìn con băng trắng quấn quanh người, dây dợ chằng chịt, tôi run rẩy không đứng vững được, nhưng vẫn cố nói với con: Con cố điều trị cho khỏi rồi về với mẹ và các con nhé. Nhưng lúc đó nó cũng chẳng nghe được tôi nói gì…”.

Cả gia đình vay được bao nhiêu tiền, bán được đồ gì có giá trong nhà đều dồn hết vào cứu Thảo, nhưng Thảo vẫn nằm im như thế hơn 6 tháng. Bao nhiêu ngày hy vọng Thảo cố gắng tỉnh lại để về với các con, nhưng Thảo không còn đủ sức để tỉnh dậy nữa. Cho đến một ngày, Thảo bỗng nhiễn tím tái hết người, lịm dần rồi cứ thế ra đi…

 

Thi tốt nghiệp điểm cao làm quà tặng mẹ, mà mẹ không kịp nhận

Có lẽ hiếm có đám tang nào ở làng Cộng Hoà, xã Xuân Lôi lại có đông người dân đến chia buồn, tiễn đưa như thế. Ngay cả những chiếc loa công cộng của thôn hàng ngày vẫn ra rả thông tin nhiều hoạt động của địa phương, thì mấy ngày hôm ấy cũng nghỉ. Chị Thảo nhiều năm tham gia hoạt động đoàn thanh niên, các phong trào văn hoá, văn nghệ rất sôi nổi ở xã, ở thôn, nên ai cũng nể, cũng quý mến chị.

Chị đi lấy chồng, lần lượt chị sinh 2 cô con gái, đến lúc vừa sinh con thứ 3 cũng là con gái, thì vợ chồng chị ly hôn. Chồng chị mang theo cô con gái thứ 2 là Nguyễn Hải Ly về nuôi. Chỉ ít lâu sau đó anh có vợ mới, còn chị Thảo ở vậy nuôi con gái lớn và bé út từ lúc Thuỳ Dung mới chào đời.

Ngày chị Thảo mất, chồng cũ cũng đưa con gái thứ 2 về chịu tang mẹ, sau đó cô bé đòi ở lại nhà ngoại với chị và em gái hương khói cho mẹ.

Bà Vũ Thị Viên cho biết, từ ngày Thảo ly hôn, ôm 2 con về ở với bà, dù thương con cháu đứt ruột, nhưng bà cũng vui vì mẹ con, bà cháu có nhau. Trong 4 đứa con của bà, Thảo là út và cũng là con gái ngoan, xinh đẹp, nhanh nhẹn nhất nhà, nhưng Thảo cũng là đứa vất vả nhất. Các chị gái của Thảo đi lấy chồng xa và đều nghèo khó, duy chị Hiền là ở gần mẹ đẻ nhất, vì lấy chồng xã bên, nên dạo này hay lui tới chăm sóc mẹ già và ghé vai gánh đỡ các cháu gái tội nghiệp.

Bà Viên bị ung thư xương gần chục năm nay, sức khoẻ ngày càng yếu đi, trước đây chị Thảo sống cùng mẹ, một tay chăm sóc mẹ. Lúc bà Viên khoẻ, bà ở nhà trông nhà, trông con giúp Thảo.

 

nha-thao2.jpg
 Ngõ vào nhà chị Thảo 

 

Năm 2017, Thảo cố vay mượn để xây lại căn nhà cho bà cháu có chỗ ở đàng hoàng, số tiền vay mượn làm nhà đến nay vẫn còn hơn 100 triệu chưa trả xong, thì Thảo gặp nạn.

Cho đến bây giờ, cô bé Diệu Linh cũng chưa bao giờ nghĩ sẽ mất mẹ. Cô bé lớn nhất nhà, hiểu rõ nỗi khổ, vất vả khi bố mẹ ly hôn, mẹ phải làm rất nhiều việc để có điều kiện nuôi chị em Linh, nuôi bà ngoại. Là chị lớn, Linh luôn cố gắng giúp mẹ làm việc nhà, chăm học, chăm làm, học giỏi để mẹ vui.

Năm học vừa rồi, dù mẹ nằm viện, nhưng Linh vẫn thi đỗ cấp 3 trường THPT Nguyên Hãn với số điểm rất cao, cô bé thừa 11 điểm so với điểm chuẩn vào trường, để làm quà tặng mẹ khi mẹ tỉnh lại. Chỉ tiếc là...

Chị Nguyễn Thị Hiền, bác ruột của 3 cô bé cho biết: Bố các cháu bảo chỉ tạm thời đón 2 con bé lên nhà chơi hè, hết hè sẽ cho con út về lại nhà ngoại để đi học. Vì vậy gia đình chúng tôi cũng xác định rõ, bố các cháu còn vợ con, gia đình mới, nên bên ngoại sẽ cố gắng lo cho các cháu.

“Các anh chị em bên ngoại cũng đều lương công nhân, cũng rất khó khăn, nhưng trước mắt, chúng tôi sẽ gom góp trả nợ dần giúp Thảo tiền xây nhà, tiền chữa bệnh cho Thảo mấy tháng qua, khoảng 3 trăm triệu đồng. Tôi cũng chưa biết sẽ làm thế nào để vượt qua được, nhưng nhìn mẹ già và các cháu mồ côi mẹ sớm thế này, chúng tôi không thể nghĩ gì khác hơn. Mong các cháu gái của tôi sớm vượt qua cú sốc tinh thần này, để tiếp tục cuộc sống và thực hiện nốt ước mơ của mẹ Thảo để lại cho tương lai của các con” - chị Hiền chia sẻ.

Mọi tấm lòng hảo tâm mong giúp đỡ, cưu mang 3 cháu bé mồ côi mẹ, xin gửi về: Ngân hàng Agrribank, chi nhánh Lập Thạch, Vĩnh Phúc, Số tài khoản: 2808205107723, Chủ tài khoản Nguyễn Thị Hiền (bác ruột các cháu).

Điện thoại: 039.9616899.

Cách tham gia Mottainai 2019 

* Từ ngày 10/5/2019, mời bạn:

Ủng hộ bằng tiền mặt, gửi về: Báo Phụ nữ Việt Nam, 47 Hàng Chuối, Hà Nội, Số tài khoản: 114000000909 - Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Hai Bà Trưng, Hà Nội (đề nghị ghi rõ: Ủng hộ Mottainai).

- Truy cập fanpage: https://www.facebook.com/MottainaiPhunuVietNam để mua đồ online, giới thiệu các trẻ em bị ảnh hưởng bởi tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn và trực tiếp tham gia các hoạt động tình nguyện cùng chương trình.

* Để Ủng hộ đồ đã qua sử dụng:

- Tại TPHCM, từ ngày 1/8/2019, mời bạn gửi về địa chỉ:  Văn phòng đại diện Báo PNVN, 38 Võ Văn Tần, quận 3. Liên hệ: 0283.9303034 (Chị Kim Phượng).

Tại Hà Nội, từ ngày 15/10/2019, mời bạn gửi về địa chỉ: Báo Phụ nữ Việt Nam, 47 Hàng Chuối, quận Hai Bà Trưng. Liên hệ: 024.39713500/39719519 (Chị Kim Khanh - Chánh văn phòng).

* Xem thông tin chi tiết về Chương trình trên Báo Phụ nữ Việt Nam điện tử: www.phunuvietnam.vn, website: www.mottainai.com.vn

Fanpage của Báo PNVN https://www.facebook.com/baophunuvn/ và fanpage Mottainai https://www.facebook.com/MottainaiPhunuVietNam/

Liên hệ theo số điện thoại: 0243.9713500.

dai-su.jpg
4 Đại sứ của Chương trình Mottainai 2019

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm