30 camera giám sát hoạt động kinh doanh hóa chất tại chợ Kim Biên

24/04/2017 - 15:21
UBND Q.5, TPHCM sắp cho lắp đặt 30 camera tại các tuyến đường xung quanh khu vực chợ Kim Biên để kiểm soát hoạt động kinh doanh, sang chiết hóa chất tại chợ này.
01.jpg
 Hoạt động kinh doanh hóa chất tại chợ Kim Biên sẽ được kiểm soát qua hệ thống camera

Theo cơ quan chức năng, trước mắt, việc gắn camera tại khu vực chợ Kim Biên sẽ giúp lực lượng chức năng của phường, quận kịp thời phát hiện các trường hợp kinh doanh, sang chiết hóa chất trái phép; góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc mua bán hóa chất tại khu vực chợ Kim Biên trong thời gian chờ di dời ra Trung tâm kinh doanh hương liệu, hóa chất tại Q.8.

Việc gắn 30 camera giám sát chủ yếu nhằm vào việc phát hiện và có cơ sở xử lý các sai phạm trong kinh doanh hóa chất trái phép, bên cạnh đó là nhằm đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ lại chính người dân kinh doanh. Việc này được triển khai từ nguồn kinh phí xã hội hóa, dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2017. Bước tiếp theo, quận sẽ đánh giá hiệu quả, nếu thấy cần thiết thì sẽ tiếp tục gắn camera ở các tuyến đường khác.

anh-1.jpg
 Ngoài chức năng giám sát kinh doanh hóa chất, hệ thống camera còn nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn

Được biết, hiện trên địa bàn Q.5 có một trung tâm chỉ huy giám sát camera đặt ở trụ sở công an quận. Toàn bộ dữ liệu hình ảnh camera tại các tuyến phố, chung cư, hẻm... trên địa bàn quận đều được chuyển về đây.

Song song với việc gắn camera, quận có kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động mua bán hóa chất tại những khu vực khác trên địa bàn quận.

Thời gian qua, UBND Q.5 đã có những động thái nhằm siết chặt công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kinh doanh hóa chất trên địa bàn. Trong đó, đội quản lý thị trường và đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ đã kiểm tra, xử lý 49 trường hợp, thu nộp ngân sách hơn 225 triệu đồng.

4.jpg
Chính quyền Q.5 đang vận động nhiều hộ kinh doanh hóa chất chuyển đổi ngành nghề hoặc di dời đến khu kinh doanh hóa chất tập trung sẽ mở tại Q.8

Ngoài ra, đoàn kiểm tra liên ngành hoạt động kinh doanh hóa chất của quận đã xử lý 23 trường hợp, thu nộp ngân sách 381 triệu đồng, tiêu hủy hơn 13.000kg hóa chất và hơn 3.000 lít hóa chất.

Đối với 16 hộ kinh doanh mặt hàng hương liệu, phụ gia thực phẩm trong nhà lồng chợ Kim Biên, một mặt UBND quận vừa đảm bảo cho các hộ này kinh doanh tại chợ, vừa vận động họ chuyển đổi ngành nghề và đã có 3 hộ đồng ý chuyển đổi một phần sang kinh doanh mặt hàng khác.

Quận cũng đã khảo sát nhu cầu kinh doanh tập trung của các hộ kinh doanh hóa chất trên địa bàn, với 50% trong số 110 hộ kinh doanh hóa chất có nhu cầu chuyển vào trung tâm kinh doanh hóa chất tập trung của thành phố. Các hộ còn lại quận đang tiếp tục vận động.

Quan điểm của quận là không tiếp tục bố trí kinh doanh hóa chất tại chợ Kim Biên, đảm bảo tạo điều kiện ưu tiên sử dụng quầy sạp để các hộ kinh doanh hóa chất chuyển đổi ngành nghề.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm