30 điểm du lịch nổi tiếng ở Hà Nội cấm hút thuốc lá hoàn toàn

01/10/2019 - 16:52
Các điểm du lịch như Đền Ngọc Sơn, Đền Bà Kiệu, Bảo tàng lịch sử Việt Nam, Bảo tàng Cách Mạng, chùa Quán Sứ, Nhà hát lớn, Nhà thờ lớn, Trung tâm giao lưu phố cổ... sẽ bị cấm hút thuốc lá.
Hà Nội bắt đầu triển khai thí điểm mô hình du lịch không khói thuốc tại 30 điểm du lịch là các di tích lịch sử và điểm du lịch văn hóa.
 
 
 
Cầu Thê Húc dẫn lối vào đền Ngọc Sơn. (Ảnh: TTXVN)

 

Tại hội nghị “Triển khai mô hình du lịch không khói thuốc trên địa bàn quận Hoàn Kiếm” diễn ra sáng 1/10 tại Hà Nội, thạc sỹ Phạm Thị Thanh Nhàn - Trưởng phòng y tế quận Hoàn Kiếm - cho biết 30 điểm trên là những nơi sẽ bị cấm hút thuốc lá, phạt tại chỗ trong thời gian tới.
 
Bà Nhàn cho biết dự kiến trong tháng 10 này, các điểm văn hoá, du lịch, di tích trên sẽ gắn biển "không hút thuốc lá, cấm hút thuốc lá" đồng thời sẽ có người nhắc nhở và xử phạt tại chỗ nếu người dân và khách du lịch cố tình vi phạm.
 
Trong tháng 10 này, sau khi Ban quản lý và ban giám đốc 16 điểm văn hoá và 14 đình, đền, chùa thuộc quận Hoàn Kiếm thực hiện ký cam kết "Điểm du lịch không khói thuốc," các điểm này sẽ chính thức trở thành điểm du lịch không hút thuốc lá. Đây là 30 trong tổng số 190 điểm văn hoá, di tích thuộc quận Hoàn Kiếm sẽ thí điểm thực hiện mô hình này.
 
 
Danh sách 30 điểm sẽ thực hiện mô hình điểm du lịch không khói thuốc. (Ảnh: PV/Vietnam )

 

Bà Nhàn cho hay, quận Hoàn Kiếm là quận trung tâm của thủ đô Hà Nội, là trung tâm du lịch, dịch vụ thương mại. Trên địa bàn quận có 190 điểm di tích lịch sử và gần 20 điểm du lịch văn hóa. Trong năm 2018, quận Hoàn Kiếm đã đón trên 2,1 triệu lượt khách quốc tế đến tham quan và nghỉ lại. Trên địa bàn quận có 311 nhà hàng, khách sạn từ 3 sao trở lên.
 
Để tạo ra một môi trường du lịch trong sạch, nhiều năm qua Uỷ ban Nhân dân quận đã triển khai Luật phòng chống tác hại thuốc lá tại 100% nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, trường học, bệnh viện, công sở trên toàn quận.
 
Đầu năm 2017, Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm đã phê duyệt và triển khai Đề án về nhà hàng, khách sạn đảm bảo an toàn thực phẩm và không khói thuốc.
 
Năm 2017, đã có 92 nhà hàng, khách sạn 3 sao trở lên đăng ký tham gia đề án. Năm 2018, có 89 cơ sở đăng ký. Tổng 2 năm đã có 109/181 cơ sở đăng ký (đạt tỷ lệ 60%).
 
Bà Phạm Thị Thanh Nhàn cũng cho biết, những năm qua, việc xử phạt hành vi hút thuốc lá diễn ra hầu hết ở trong khuôn viên nhà hàng - nơi bị cấm hút thuốc lá trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
 
Trong 8 tháng năm 2019, các đoàn kiểm tra liên ngành của quận Hoàn Kiếm đã phạt tiền 32 triệu đồng đối với các hành vi hút thuốc lá tại điểm cấm hút thuốc lá. Trước đó năm 2018, số tiền phạt đối với hành vi này là 88 triệu đồng và năm 2017 là hơn 100 triệu đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm