3,2 triệu trẻ em Venezuela cần viện trợ nhân đạo khẩn cấp

22/08/2019 - 10:30
Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết, khoảng 3,2 triệu trẻ em ở Venezuela cần viện trợ nhân đạo trong bối cảnh các điều kiện trên khắp đất nước tiếp tục xấu đi. Tổ chức này kêu gọi hơn 70 triệu USD để cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho 900.000 trẻ em trên khắp Venezuela vào cuối năm nay.
tre-em-venezuela-3.png
Trẻ em Venezuela bới rác tìm thức ăn

 

UNICEF đang tăng cường giúp đỡ các trẻ em và gia đình đang phải vật lộn với tình trạng thiếu lương thực và hạn chế tiếp cận các dịch vụ thiết yếu như chăm sóc sức khỏe, giáo dục và nước sạch. Ít nhất 4,3 triệu người trên khắp Venezuela hiện không được sử dụng nước uống an toàn, các bệnh có thể phòng ngừa bằng vaccine, bao gồm sởi và bạch hầu đã xuất hiện trở lại, trong khi sốt vàng da và sốt rét đang gia tăng. Ước tính có khoảng 1,3 triệu trẻ em và thanh thiếu niên ở quốc gia Nam Mỹ này cần các dịch vụ bảo vệ, trong khi hơn 1 triệu trẻ em không được đi học. Ít nhất 22% trẻ em của quốc gia Nam Mỹ này đang bị suy dinh dưỡng kinh niên. UNICEF cho biết, trẻ em là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất trong cuộc khủng hoảng tại Venezuela và số trẻ cần viện trợ nhân đạo dự kiến tăng gấp đôi, lên tới hơn 1,1 triệu trẻ trong năm nay.
 
tre-em-venezuela-2.png
Nhiều phụ nữ mang con nhỏ đi tìm chỗ trú ẩn

  

Theo thống kê của Liên hợp quốc, 4 triệu người Venezuela đã trốn chạy cuộc khủng hoảng về nhân đạo và kinh tế đang hoành hành đến tị nạn ở Brazil, Colombia, Ecuador, Peru và các quốc gia khác trong khu vực. Hơn một triệu người hiện trú tại Colombia, nơi chính phủ và các cơ quan viện trợ đang đau đầu về việc cung cấp chỗ ở, thực phẩm và chăm sóc sức khỏe trong lúc dòng người di cư ngày càng gia tăng. Hàng vạn người đã vượt qua biên giới Venezuela-Colombia sau khi nơi này mở cửa trở lại lần đầu tiên sau 4 tháng. Khoảng 5.000 người Venezuela rời bỏ đất nước mỗi ngày và khoảng 10% dân số nước này đang sống như người di cư hay tị nạn tại các nước láng giềng.
 
Ngày 5/8, Tổng thống Colombia Ivan Duque đã ký sắc lệnh chấp thuận trao quốc tịch cho hơn 24.000 trẻ em được sinh ra trên lãnh thổ Colombia sau ngày 19/8/2015 có bố mẹ là người Venezuela để các bé được bảo đảm đầy đủ quyền lợi theo đúng luật định. Biện pháp này sẽ có hiệu lực trong thời gian 2 năm song có thể sẽ được dừng áp dụng sớm hơn một khi chấm dứt các điều kiện cản trở việc số trẻ em này có được một quốc tịch.
 
tre-em-venezuela-1.jpg
Số phận bơ vơ của nhiều em nhỏ

  

Theo chính phủ Colombia, các trẻ em người Venezuela sinh ra tại Colombia đang đứng trước nguy cơ không có quốc tịch do những vấn đề pháp lý từ Venezuela, trong khi luật pháp Colombia đến nay không cho phép trẻ em nước khác sinh ra tại Colombia được nhập quốc tịch. Tổng thống Duque cũng kêu gọi sự hỗ trợ nhiều hơn nữa của cộng đồng quốc tế đối với người nhập cư Venezuela.
 
Theo thống kê chính thức, hiện có khoảng 1,4 triệu người Venezuela đang sinh sống tại Colombia, trong số đó có ít nhất 327.000 trẻ em. Hình ảnh trẻ em Venezuela gồm cả trẻ sơ sinh phải ở hàng giờ tại các ngã tư trong khi cha mẹ các bé bán kẹo hoặc xin những người lái xe một vài đồng xu để sống qua ngày là cảnh thường thấy. Nếu không tăng cường hỗ trợ về chăm sóc sức khỏe, giáo dục, bảo vệ và phúc lợi, các em sẽ gặp nhiều nguy hiểm nơi xứ người.
 
 
tre-em-venezuela-4.jpg
UNICEF viện trợ lương thực

  

Kể từ năm 2018, UNICEF đã chuyển gần 200 tấn vật tư y tế, dinh dưỡng, giáo dục, nước và vệ sinh cơ bản cho Venezuela. Đến nay, UNICEF và các đối tác đã giúp hơn 180.000 người dân Venezuela được tiếp cận với nước uống an toàn, giúp cho hơn 60.000 trẻ em được tiếp cận các tài liệu học tập và cung cấp các chất bổ sung vi chất cho 76.000 trẻ em dưới 5 tuổi, cũng như phụ nữ có thai và cho con bú.
 
UNICEF và các đối tác ở Colombia đã thành lập một trung tâm y tế tại Cúcuta (Colombia) nhằm cung cấp cho trẻ em di cư dịch vụ chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, giáo dục… Ngoài kiểm tra trước khi sinh, tiêm chủng và điều trị y tế miễn phí khác tại trung tâm y tế do UNICEF hỗ trợ, Colombia đang cung cấp giáo dục miễn phí cho trẻ em di cư từ Venezuela. Hơn 130.000 trẻ em Venezuela đang theo học tại các trường học trên khắp Colombia, tăng từ con số 30.000 tháng 11/2018. Khoảng 3.000 bé trai và bé gái Venezuela vượt biên mỗi ngày để đi học ở Colombia.
 
tre-em-venezuela-5.jpg
Nhiều trẻ em Venezuela theo học trường Colombia được UNICEF hỗ trợ các dịch vụ giáo dục
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm