36 năm ngắn ngủi của người đàn bà quyến rũ nhất mọi thời đại

02/10/2016 - 16:00
Chỉ sống 36 năm ngắn ngủi trên cõi đời nhưng Marilyn Monroe đã để lại cho hậu thế một biểu tượng không ai có thể thay thế.

Marilyn Monroe nổi tiếng với hình tượng cô gái tóc vàng gợi cảm. Cô trở thành biểu tượng của sự gợi cảm, quyến rũ trong ngành công nghiệp giải trí và lĩnh vực nghệ thuật trong thế kỷ XX.

Marilyn Monroe có tên khai sinh là Norma Jeane Mortensen, sinh ngày 1/6/1926 tại Los Angeles, là con của Gladys Pearl Monroe - một phụ nữ làm nghề cắt phim. Cha cô - Charles Stanley Gifford, là nhân viên bán hàng trong xưởng phim nơi mẹ cô làm việc. Tuy vậy, Marilyn Monroe không biết mặt cha mình vì ông đã bỏ rơi hai mẹ con sau 6 tháng hôn nhân, ngay khi vừa biết tin mẹ cô mang thai.

Ngay từ khi vừa lọt lòng mẹ, Marilyn Monroe đã là đứa trẻ bất hạnh, đáng thương. Do thần kinh không ổn định và mất khả năng chăm sóc cho con gái, bà Gladys đã gửi Marilyn đến nhà bạn bè nhờ nuôi dưỡng. Năm 9 tuổi, Marilyn Monroe bị đưa vào trại trẻ mồ côi, đến năm 11 tuổi, bà được gia đình nhà Grace, một người bạn thân của mẹ nhận nuôi.

6.jpg
 Nhan sắc rực rỡ của Marilyn Monroe.

Điều may mắn duy nhất cô có được trong chuỗi tháng ngày bất hạnh triền miên đó là bà Grace, một fan của ngôi sao điện ảnh Jean Harlow nên thường cho Marilyn đi xem phim với niềm tin cô sẽ thành một minh tinh màn bạc. Đây chính điểm khởi đầu cho niềm say mê của Marilyn Monroe với môn nghệ thuật thứ 7. Điều tồi tệ xảy ra với Marilyn vào năm 12 tuổi, đó là cô bị con trai của nhà Grace cưỡng bức.

Tháng 6/1942, Marilyn Monroe bước vào cuộc hôn nhân đầu tiên khi mới 16 tuổi. Lúc đó, gia đình cha mẹ nuôi dự định sẽ chuyển về sống tại miền Bắc nước Mỹ. Nếu không kết hôn, Marilyn buộc phải quay về cô nhi viện, bị đẩy vào bước đường cùng và bà không cách nào khác. “Họ không thể tiếp tục nuôi tôi, họ quyết định chuyển chỗ ở. Và thế là tôi kết hôn!”

Người chồng đầu tiên của cô là James Dougherty - anh bạn hàng xóm lớn hơn 5 tuổi. Sau này, Mariyn kể lại, cô không hề thích vai trò của một người vợ mà chỉ muốn được chơi đùa cùng đám bạn quanh nhà và vô cùng khó chịu khi bị chồng gọi về.

Cuộc hôn nhân này duy trì được 4 năm rồi tan vỡ. Năm 1946, Marilyn Monroe quyết định bước chân vào làng giải trí phức tạp. Cô trở thành một trong những người mẫu tiếng tăm nhất của Blue Book và xuất hiện trên nhiều trang bìa tạp chí.

Cô quyết định đổi sang một cái tên mới phù hợp và hấp dẫn hơn. Cái tên Marilyn Monroe ra đời từ đó. Xuất hiện trong bộ phim Scudda Hoo! Scudda Hay! Dangerous Years năm 1947 nhưng khi hết hạn hợp đồng, cô lại trở về sàn catwalk. Vẫn muốn tìm kiếm cơ may với điện ảnh nhưng trong lúc chờ đợi, Marilyn đành phải làm người mẫu ảnh khoả thân.

8.jpg
 Cô bước chân vào làng giải trí bằng việc làm người mẫu ảnh.

Mái tóc vàng kim, môi son đỏ mọng, khuôn mặt xinh đẹp thánh thiện, thân hình gợi cảm, cùng với nghệ danh mang theo vẻ sexy và chút hy vọng về sự may mắn đã gần như thay đổi định mệnh của cô. Khi hình ảnh mát mẻ của cô được chọn lên trang bìa số đầu tiên của tạp chí danh tiếng Playboy, Marilyn Monroe đã tạo nên một cơn sốt, góp phần vào việc thúc đẩy khát vọng đi tìm “giấc mơ Mỹ” trong giới trẻ.

Năm 1948, Monroe kí hợp đồng 6 tháng với Columbia Pictures và được giới thiệu với Natasha Lytess, người trở thành quản lí của cô trong vài năm. Cô bắt đầu với bộ phim âm nhạc Ladies of the Chorus nhưng không mấy thành công và hợp đồng kết thúc. Sau đó, cô tiếp tục với một vai phụ trong Love Happy của Marx Brothers năm 1949, gây ấn tượng tốt với nhà sản xuất. Sau đó, Marilyn được đưa tới New York.

Love Happy đã khiến cho nhà quản lí Johnny Hyde đồng ý nâng đỡ cho Marilyn Monroe. Ông sắp xếp cho bà một vai trong The Asphalt Jungle. Vai diễn gây được sự chú ý và được đạo diễn, nhà biên kịch Herman Mankiewicz đánh giá khá cao. Ông đồng ý chọn Monroe cho một vai phụ trong All About Eve. Sau bộ phim này, khả năng diễn xuất của Monroe chiếm được sự tin tưởng của Mankiewicz. Nhà quản lý Johnny Hyde đã thoả thuận một hợp đồng 7 năm với Monroe ở 20th Century Fox một thời gian ngắn trước khi ông qua đời tháng 12/1950.

Tại Mỹ, Monroe đã ghi danh tại đại học California, Los Angeles, ngành phê bình văn học nghệ thuật.

Tháng 3/1951, cô nhận được đề cử Oscar đầu tiên. Năm 1953, khi 27 tuổi, cô bắt đầu tỏa sáng với vai diễn chính trong bộ phim How to Marry a Millionaire.

Tháng 9/1954, Marilyn Monroe diễn một vai chính trong phim The Seven Year Itch tại New York cùng với Tom Ewell. Cô bước lên đỉnh cao sự nghiệp của một ngôi sao tầm cỡ quốc tế khi đóng phim này. Bộ phim thành công rực rỡ với doanh thu hơn 8 triệu đô la và vai chính trong phim này đã mang lại cho Monroe giải BAFTA của Anh dành cho Nữ diễn viên nước ngoài xuất sắc nhất.

7.jpg
 Trong lĩnh vực điện ảnh, Some Like It Hot là bộ phim thành công nhất của cô.

Năm 1960, cô được trao giải Quả cầu vàng ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong bộ phim hài Some Like It Hot. Đây cũng là bộ phim thành công nhất trong sự nghiệp diễn xuất của Marilyn Monroe. Cũng năm đó, cô được trao một ngôi sao trên đại lộ danh vọng Hollywood.

Sau khi li hôn với biên kịch Arthur Miller ngày 24/1/1961, Marilyn Monroe tạm ngưng diễn xuất vì lý do sức khoẻ. Năm 1962, cô bắt đầu quay lại đóng phim với Something's Got to Give.

Ngày 19/5/1962, Monroe xuất hiện chính thức lần cuối cùng trước công chúng, hát bài "Happy Birthday, Mr. President" tại buổi tiệc sinh nhật truyền hình trực tiếp toàn quốc của tổng thống Mĩ John F. Kennedy tại Madison Square Garden. Sau đó vài tháng, vào ngày 5/8/1962, Monroe đã qua đời tại nhà riêng với kết luận của cảnh sát là "nhiễm độc thuốc an thần".

9.jpg
 Ra đi từ khi còn rất trẻ, ở tuổi 36 nhưng Marilyn Monroe luôn là biểu tượng sắc đẹp quyến rũ của mọi thời đại.

Là nữ diễn viên xuất hiện dày đặc trên màn ảnh trong thập niên 1950, các bộ phim của Marilyn Monroe thu về tổng cộng 200 triệu USD cho tới thời điểm cô đột tử.  Sau khi qua đời, Monroe vẫn thường được nhắc đến như một biểu tượng văn hóa nổi tiếng của nền điện ảnh Mỹ nói riêng và thế giới nói chung, là một trong những ngôi sao đã khuất kiếm tiền bậc nhất thế giới.

Ra đi ở độ tuổi 36, với 30 bộ phim và hàng trăm tấm ảnh, có thể nói Marilyn Monroe đã cống hiến cả đời mình cho ánh đèn sân khấu và điện ảnh. Cô đã nỗ lực không bền bỉ để trở thành và duy trì vẻ đẹp nóng bỏng một cách lạ lùng của mình. Marilyn Monroe xứng đáng được vinh danh là người đàn bà quyến rũ nhất của mọi thời đại.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm