4 bài học phụ nữ khởi nghiệp cần thuộc nằm lòng

09/10/2017 - 11:49
Những dự án khởi nghiệp được thành lập bởi phụ nữ thường có kết quả tốt hơn đáng kể so với các công ty của nam giới- là kết luận của kênh truyền hình kinh tế-tài chính hàng đầu thế giới Bloomberg cùng với nghiên cứu của một số công ty phân tích dữ liệu...
Cụ thể, những công ty do phụ nữ lập ra thường đạt được lợi tức đầu tư  cao hơn 35%, cũng như có doanh thu cao hơn khoảng 12% so với nhóm công ty của nam giới.

Đúc rút từ những bài học kinh nghiệm của bản thân, 4 đại diện của thế hệ những nhà nữ lãnh đạo mới đã nêu ra những điều mà các nữ khởi nghiệp cần “thuộc nằm lòng”.

1. Đừng ngại giành lấy cơ hội: Payal Kadakia là nhà đồng sáng lập kiêm CEO của ClassPass, công ty dịch vụ tập gym. Từng khởi nghiệp thất bại nhưng ClassPass đã huy động tới hơn 84 triệu USD trong vòng chưa đầy 3 năm.

payal-kadakia.jpg
Payal Kadakia là nhà đồng sáng lập kiêm CEO của ClassPass, công ty dịch vụ tập gym.

Từ thất bại và thành công của mình, cô chia sẻ: “Mọi cơ hội đều có thể xuất hiện vào bất cứ lúc nào, kể cả khi bạn tự cho rằng mình đang đi đúng hướng. Với tầm nhìn mang tính dài hạn, bạn mới có thể phát hiện ra những cơ hội như vậy – nó có thể khiến cho hướng đi của doanh nghiệp thay đổi cơ bản, mà nếu không có sự thay đổi ấy thì sẽ không có nhà đầu tư nào nhìn ngó đến bạn”.

2. Phát huy sự sáng tạo: Sau khi có một sự nghiệp thành công rực rỡ trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư, Nicole Shariat Farb đã lập nên Darby Smart, một dịch vụ trực tuyến kết nối những nhà thiết kế mới nổi trong lĩnh vực thời trang và đồ nội thất với người tiêu dùng. Trong vai trò CEO, Nicole luôn nắm rõ các dữ liệu và con số của công ty.

nicole-shariat-farb.jpg
Theo Nicole Shariat Farb, chủ động trao quyền cho các thành viên trong đội của mình, để từ đó người đứng đầu có nhiều thời gian hơn để vạch nên các chiến lược.

Tuy nhiên, cô cho rằng bí quyết thành công của mình chính là biết phát huy khả năng sáng tạo để mang đến sự hài hài lòng cho khách hàng.

Sự sáng tạo được Shariat Farb đề cao nhất, đó là chủ động trao quyền cho các thành viên trong đội của mình, để từ đó người đứng đầu có nhiều thời gian hơn để vạch nên các chiến lược. Điều đó sẽ giúp công ty hoạt động hiệu quả hơn.

3. Biết mình đang làm gì và lý do vì sao: Danae Ringelmann là nhà đồng sáng lập dịch vụ gọi vốn cộng đồng (crowdfunding) Indiegogo. Kể từ năm 2008, Indiegogo đã giúp nhiều doanh nhân khởi nghiệp và nghệ sĩ gọi vốn được hơn 800 triệu USD cũng như giúp họ loại bỏ nhiều rào cản giấy tờ phức tạp.

danae-ringelmann.jpg
Với Ringelmann, điều cốt yếu để dẫn tới thành công chính là việc nắm rõ mục đích và động lực bản thân.


Với Ringelmann, điều cốt yếu để dẫn tới thành công chính là việc nắm rõ mục đích và động lực bản thân.

4. Đừng bao giờ xao nhãng: Nina Ojeda, nhà sáng lập kiêm CEO của dịch vụ PR The Avenue West, cảnh báo: “Bạn rất dễ bị mất tập trung khi khởi nghiệp và hay thấy “cỏ xanh hơn ở sườn đồi bên kia”, rồi lại sinh ra… mơ mộng”.

nina-ojeda.jpg
Nina Ojedac cảnh báo, bạn rất dễ bị mất tập trung khi khởi nghiệp và hay thấy “cỏ xanh hơn ở sườn đồi bên kia”, rồi lại sinh ra… mơ mộng.


Chính vì thế, điều cô tâm niệm là: “Đừng cạnh tranh với ai cả mà hãy cạnh tranh với bản thân mình. Đừng quá để tâm tới chuyện đối thủ cạnh tranh. Bởi khoảnh khắc bạn bắt đầu tập trung vào người khác chính là lúc bạn đã rời mắt khỏi quả bóng ngay trong chân mình. Điều đó rất nguy hiểm”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm