4 bệnh viện phối hợp cứu bé gái 30 tháng tuổi bị mảnh sành đâm vào cổ

05/01/2018 - 15:29
Một mảnh sành vỡ từ chén ăn cơm ghim vào và cắt đứt vùng cổ bên phải của bé gái mới 30 tháng tuổi gây xuất huyết nhiều, ngưng tim, ngưng thở.
Vào ngày 3/1, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố tiếp nhận bé gái  N.T.T (30 tháng tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở khi bị một vết thương vùng cổ xuất huyết ồ ạt.

Theo người nhà bệnh nhi, bé T. bị vấp ngã khi cầm chén cơm trên tay, mảnh vỡ đã đâm vào cổ bé. Lúc này, người nhà đã rút mảnh sành ra khỏi cổ bé, lấy khăn quấn lại và đưa đến bệnh viện.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhi, ê-kíp trực của Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã hồi sức cấp cứu khẩn cấp tái lập hô hấp tuần hoàn và kích hoạt báo động đỏ nội viện, tiến hành phẫu thuật bệnh nhi chỉ sau 15 phút nhập viện.

Ngay sau khi tiến hành kẹp các động mạch, tĩnh mạch vùng cổ bị đứt và cầm máu, các phẫu thuật viên phát hiện bên cạnh các động mạch và tĩnh mạch bị tổn thương còn có một thương tổn nguy hiểm khác là đám rối thần kinh ngoại vi vùng cổ bên phải cũng bị đứt.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi

 


Trước tình thế này, ngay lập tức Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã báo động đỏ liên viện đến các bệnh viện chuyên khoa khác. Ngay sau đó đã được các phẫu thuật viên của Bệnh viện Nhi Đồng 1, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình đến cùng phối hợp can thiệp triệt để cho bệnh nhân.

Sau hơn 5 giờ căng thẳng, vừa hồi sức vừa phẫu thuật khâu nối các mạch máu và đám rối thần kinh, bệnh nhi đã thoát khỏi nguy cơ tử vong. Bé tiếp tục được hồi sức và chăm sóc tích cực khoa Khoa Hồi sức của bệnh viện.

Bác sĩ cho biết, trong trường hợp này, người nhà không nên rút mảnh sàng ra khỏi cổ của bệnh nhi. Cách xử lý đúng nhất là để nguyên mảnh sành ở cổ, tìm cách cố định cổ, đầu cháu bé và đưa đến bệnh viện gần nhất. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng có thể hạn chế máu chảy ở vết thương bằng cách dùng gạc đắp xung quanh, băng quanh cổ trước khi đến bệnh viện.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm