4 bước ứng phó nhanh khi thiếu máu đột ngột

22/05/2016 - 00:30
Tình trạng hoa mắt chóng mặt chị em gặp phải do chứng thiếu máu gây nên có thể gây những sự cố đáng tiếc nếu không biết cách xử lý kịp thời.
  1. Ngồi xuống

Phản ứng đầu tiên khi đột ngột thiếu máu là ngồi xuống. Thiếu máu dẫn tới hoa mắt chóng mặt là do não không được cung cấp đủ máu, khí huyết không lưu thông. Lúc này đứng chỉ làm tăng thêm cảm giác khó chịu, tốt nhất bạn tìm một chiếc ghế hoặc một vị trí thấp để ngồi xuống, nhẹ nhàng, chậm rãi để cơ thể thả lỏng. Không nên đứng lên ngay nếu chưa hoàn toàn hồi phục trạng thái bình thường, nếu không sẽ lập tức rơi vào tình trạng thiếu máu lần nữa.

  1. Cùi thấp đầu

Tình trạng thiếu máu nghiêm trọng ở nữ giới thường đi kèm biểu hiện đau đầu. Khi cảm thấy đầu đau nhức, khó chịu bạn nên cúi đầu xuống thấp một chút, làm như vậy có thể hồi phục lại khí huyết vừa mất đi ở vùng não, tiếp thêm oxy cho não. Ngoài ra bạn cũng có thể xoay cổ nhẹ nhàng để giảm bớt tình trạng mạch máu xơ cứng khiến máu không lưu thông, hoặc chườm nóng để giúp cơ thể thoải mái hơn.

  1. Hít thở sâu

Khi thiếu máu bạn sẽ phát hiện hơi thở của mình trở nên yếu hơn, nông hơn, nếu có cả cảm giác lo lắng thì hơi thở sẽ gấp gáp hơn. Lúc này để khôi phục trạng thái tỉnh táo bạn cần hít thở sâu, oxy giúp máu lưu thông trở lại, dần dần khí huyết trong cơ thể sẽ được khôi phục.

  1. Cử động vai
Khi đã ổn định hơn, không còn choáng váng nhiều bạn hãy cử động vai lên xuống giúp vùng vai cổ được thư giãn. Do chứng thiếu máu khiến cơ thể bị cứng đờ trong giây lát, vận động vai không chỉ giúp máu lưu thông lên não, mà còn giúp cơ thể khôi phục trạng thái linh hoạt. Ngoài ra khi thiếu máu, bàn tay và đầu ngón tay dễ bị cứng, lạnh, bạn có thể matxa hai tay hoặc uống đồ uống nóng giúp cơ thể ấm lên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm