4 cách đơn giản hỗ trợ trí nhớ

12/05/2016 - 16:51
Học hỏi những khái niệm mới, tiếp nhận những thông tin phức tạp sẽ trở nên dễ dàng hơn với các phương pháp sau.
ghi-nho-2.jpg
1. Viết ra giấy

Viện nghiên cứu cao cấp Princeton đã xác nhận rằng não của chúng ta ghi nhớ thông tin tốt hơn khi viết ra giấy, ngược lại với việc nghe thông thường hoặc gõ chữ trên thiết bị điện tử. Do hoạt động cơ học sử dụng nhiều chức năng khác nhau của não giúp chúng ta ghi nhớ những điểm liên quan, đến khi cần nhớ lại thông tin, điểm liên quan đó sẽ gợi mở những gì đã được lưu lại. Các nhà khoa học nhận thấy tốc độ viết chậm có thể giúp não sắp xếp lại thông tin, đoạn viết ngắn gọn giúp chúng ta dễ nhớ và nhớ được chi tiết hơn một đoạn nguyên văn được gõ trên thiết bị điện tử.

ghi-nho-3.jpg
2. Ghi nhớ thông qua thị giác

Việc sử dụng các hình ảnh trong khi ghi chép có khả năng gắn kết các ý tưởng trong não, giúp cho trí nhớ hoạt động dễ dàng và có tổ chức. Nếu có thể tạo được 'bản đồ trí nhớ” này, bạn có thể nhớ được lượng lớn các khái niệm gắn liền với hình ảnh, giúp cho việc học và ghi nhớ trở nên thiết thực và chủ động hơn.

ghi-nho-4.jpg
3. Liên tục lặp lại

Đây là phương pháp được nhiều người lựa chọn. Khả năng ghi nhớ của não sẽ được tăng lên khi lặp lại thông tin nhiều lần, có thể là nhìn nhiều lần, cũng có thể là nói và nghe lại nhiều lần. Lặp đi lặp lại thông tin với khoảng cách đều nhau có thể kéo dài thời gian nhớ và đảm bảo khả năng nhớ chính xác thông tin.

ghi-nho-5.jpg
4. Ngủ một chút

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra giấc ngủ là điều cần thiết để củng cố lại trí nhớ và lưu giữ trọn vẹn thông tin mà chúng ta tiếp cận. Trong khi nghỉ ngơi, não bộ sẽ âm thầm phân loại một kho thông tin vô cùng lớn trong trí óc của chúng ta, sắp xếp lại sao cho dễ dàng nhớ ra khi cần nhắc lại thông tin. Một nghiên cứu của Đức cho biết, khả năng tiếp nhận thông tin của chúng ta được tăng cường trước khi ngủ, do đó để đạt được hiệu quả ghi nhớ tốt, bạn hãy đọc hoặc xem lại những ghi chú, thông tin cần nhớ trước khi đi vào giấc ngủ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm