4 cách phát hiện sớm ung thư cổ tử cung

31/08/2018 - 18:02
Chị Thu Hằng (35 tuổi, ở Hòa Bình) bị viêm nhiễm phụ khoa bấy lâu nay. Vùng âm đạo của chị thường bị ngứa ngáy, thậm chí còn chảy máu âm đạo, đau bụng. Đọc tin tức trên các diễn đàn mạng, chị rất lo lắng mình sẽ bị ung thư cổ tử cung.
Rất may, sau khi làm những xét nghiệm chuyên sâu, bác sĩ kết luận, chị chỉ bị viêm âm đạo bình thường.
 
Bác sĩ Trần Văn Hùng, công tác tại Phòng khám Sản khoa, Bệnh viện An Việt cho biết, cảnh giác như chị Hằng là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe của mình. Bởi lẽ, Ung thư cổ tử cung là bệnh ung thư đứng hàng thứ 2 ở phụ nữ sau ung thư vú.
 
Theo bác sĩ, những người có người thân trong gia đình bị mắc căn bệnh này, thì nên thường xuyên tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ. Đặc biệt, những người sinh hoạt tình dục với nhiều người, sinh hoạt tình dục không an toàn, nạo hút thai nhiều lần... lại càng có nguy cơ mắc phải.
ung-thu-co-tu-cung-benh-vien-an-viet1.jpg
Bác sĩ Trần Văn Hùng tư vấn cho người bệnh về ung thư cổ tử cung

 

Hiện tại, Hiệp hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ và Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo chị em phụ nữ nên làm xét nghiệm Pap smear, HPV bởi đây là nguyên nhân chính dẫn tới ung thư cổ tử cung.
 
Phương pháp phát hiện sớm ung thư cổ tử cung có thể làm test PAP là một xét nghiệm rất đơn giản, lấy tế bào bong niêm mạc cổ tử cung, tiến hành nhuộm rồi soi bằng kính hiển vi để tìm các tế bào tổn thương ở các mức độ như bình thường, loạn sản, tiền ung thư, ung thư…
 
Nếu kết quả test PAP bất thường, có thể bị viêm hoặc ung thư, khi đó phải soi hoặc/và sinh thiết cổ tử cung để chẩn đoán mô bệnh học.
 
Từ giai đoạn loạn sản cổ tử cung đến ung thư cần 10-15 năm và test PAP có thể âm tính giả nên đề ra khuyến cáo người phụ nữ đã có quan hệ tình dục nên làm PAP thời gian đầu 6 tháng - 1 năm/lần. Sau 3 năm, nếu kếu quả đều âm tính thì làm test 2 năm/lần cho tới tuổi 60.
 
Cách thứ hai là soi cổ tử cung, đây là một biện pháp được áp dụng để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung, được tiến hành khi thấy cổ tử cung có tổn thương bất thường hoặc với những phụ nữ trên 40 tuổi.
 
Khi soi người ta sử dụng bằng máy soi có độ phóng đại từ 10-30 lần, có thể nối với tivi để xem, nối với máy vi tính để lưu hình ảnh và in ra thành bức ảnh để làm bằng chứng cho bệnh nhân thấy hoặc được lưu lại để theo dõi sau này.
 
Cách thứ ba sinh thiết cổ tử cung: Sinh thiết là phương tiện sau cùng và cho kết quả chính xác hơn cả, người ta tiến hành bằng cách lấy mô tại nơi soi cổ tử cung có tổn thương nghi ngờ rồi soi qua kính hiển vi để tìm tế bào ác tính.
 
Bác sĩ Hùng cho biết, gần đây còn có phương pháp Thinprep giúp phát hiện sớm ung thư cổ tử cung với độ tin cậy cao, giúp nhiều cho việc điều trị bệnh. Quan trọng nhất vẫn là thường xuyên thăm khám sức khoẻ, đặc biệt là phụ nữ không nên ngần ngại khám sản khoa.
 
Với phụ nữ, nên làm nhiều loại tầm soát ung thư để đảm bảo sức khỏe cho mình. Việc phát hiện sớm những vấn đề sẽ giúp điều trị nhanh, cơ hội cao hơn và đem tới những tín hiệu lạc quan hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm