4 cách xử lý 'né' tử vong khi đột quỵ

21/07/2016 - 09:24
TS Mai Duy Tôn, khoa Cấp cứu, BV Bạch Mai cho biết: Thời gian vàng để xử lý hiệu quả bệnh đột quỵ là trong vòng 3 tiếng. Trong đó, việc nhận biết và sơ cứu đúng cách có thể giúp người bệnh hạn chế được những di chứng nặng nề do đột quỵ.
Theo TS Mai Duy Tôn, lý do phải đưa người bệnh vào viện ngay vì trường hợp não người bệnh bị thiếu máu, thiếu oxy, hoặc bị chảy máu do đột quỵ thì não sẽ bị hoại tử chết đi rất nhanh. Để càng lâu thì phần não bị chết càng lớn, không thể chữa trị phục hồi lại được. Đưa người bệnh vào viện càng sớm, càng có cơ hội cứu sống kịp thời các phần não chưa chết nhưng đang bị thiếu máu nuôi, đang bị sưng hoặc bị chèn ép.

Nếu người bệnh mắc đột quỵ không được đưa đến BV kịp thời, có thể để lại di chứng kéo dài như: Hôn mê, liệt nửa người, rối loạn ý thức, rối loạn nuốt, mất ngôn ngữ không thể tự ăn uống, sinh hoạt cá nhân được… mà đòi hỏi phải có người trợ giúp lâu dài.

Do đó, bên cạnh việc phòng ngừa đột quỵ, nhận biết và xử lý kịp thời các dấu hiệu của đột quỵ vô cùng quan trọng. Sơ cứu đúng cách có thể giúp người bị đột quỵ hạn chế được những di chứng nặng nề và bình phục nhanh hơn.
Sơ cứu kịp thời và đúng cách giúp giảm di chứng nặng nề của đột quỵ. Ảnh minh họa
Các bước sơ cứu đúng cách
  • Nếu người bệnh bị ngã thì nên để họ nằm yên một chỗ. Cho người bệnh nằm nghiêng nếu bị nôn, điều này nhằm tránh để người bệnh bị sặc vào đường hô hấp. Nếu người đột quỵ co giật thì để một chiếc đũa ngang miệng, không để họ có cắn vào lưỡi và sau đó nhanh chóng gọi cấp cứu.
  • Lập tức gọi cấp cứu 115 để đưa người bệnh đến BV, nếu thấy người bệnh có những dấu hiệu: Nói ngọng, liệt mặt (méo miệng), liệt nửa người, đau đầu đột ngột, chóng mặt, mất thị lực đột ngột… 
  • Khi bị đột quỵ, tuyệt đối không được cạo gió, đánh gió cũng như không nên uống nước chanh, nước gừng vì dễ gây ngạt đường thở hay làm tăng huyết áp và làm bệnh nguy hiểm thêm. Khi di chuyển bệnh nhân nên di chuyển bằng cáng, tránh sốc khi di chuyển.
  • Không tự ý dùng thuốc huyết áp, chỉ dùng thuốc hạ huyết áp khi huyết áp > 180/100mmHg (không dùng thuốc hạ huyết áp dạng nhỏ dưới lưỡi).
Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não là bệnh lý tổn thương một phần não xảy ra đột ngột do mạch máu nuôi não bị tắc nghẽn hoặc vỡ. Máu mang oxy và chất dinh dưỡng lên nuôi não. Khi thiếu máu nuôi, não sẽ ngưng hoạt động rồi chết đi trong vài giây đến vài phút. Biểu hiện lâm sàng của đột quỵ là liệt nửa người, tê và mất cảm giác nửa người, nói khó hoặc không nói được hoặc hôn mê…
Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ ba sau các bệnh lý tim mạch và ung thư. Đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế. Theo Tổ chức Y tế thế giới, cứ 6 người thì 1 người có nguy cơ sẽ bị đột quỵ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm