4 gương mặt nữ tiêu biểu của thành phố mang tên Bác

30/04/2017 - 09:45
Đó là nữ bác sĩ gần 20 năm tận tâm với người bệnh, nữ Đảng viên tiêu biểu trong Khu công nghiệp, NSƯT cải lương tài năng kiêm đại biểu HĐND TPHCM được tín nhiệm, cô giáo vừa được vinh danh tại “Diễn đàn Giáo dục toàn cầu”.

Cô giáo Việt được vinh danh tại “Diễn đàn Giáo dục toàn cầu”

Trong lĩnh vực giáo dục, cô giáo Nguyễn Thị Liễu, Phó hiệu trưởng Trường THCS Đức Trí (Q.1, TPHCM) được biết đến là người “truyền lửa” ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giảng dạy.

Xuất phát điểm của cô giáo Nguyễn Thị Liễu không phải là giáo viên liên quan đến CNTT nhưng cô lại đoạt được rất nhiều giải thưởng liên quan đến ứng dụng những phần mềm của Microsolf như Onenote, Office 365, Excel Sway, Skype, E-Learni… Năm 2014, cô đạt thành tích xuất sắc tại Vòng chung kết cuộc thi Giáo viên sáng tạo trên nền tảng CNTT, sau đó cô Nguyễn Thị Liễu cùng với 2 giáo viên khác tại TPHCM và Hà Nội được Microsolf Việt Nam chọn tham gia Diễn đàn toàn cầu được tổ chức tại Mỹ, với sự tham dự của hơn 250 giáo viên đến từ 87 quốc gia trên thế giới.

Năm 2015, cô giành Giải Nhất cuộc thi thuyết trình dự án _Giải "Pitch" tại Diễn đàn giáo dục toàn cầu; được nhận Bằng khen của Thủ tướng chính phủ, Bằng khen của Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM về thành tích đạt giải Nhất tại cuộc thi “Diễn đàn Giáo dục toàn cầu”. Năm 2017, cô đoạt Giải Nhất cá nhân xuất sắc dành cho Fellow tại Diễn đàn giáo dục toàn cầu năm 2017 do Microsoft tổ chức…

Cô giáo Nguyễn Thị Liễu chia sẻ: “Lúc đầu, tôi học về CNTT với tâm thế học để biết, nhưng dần về sau, tôi nhận thấy có rất nhiều phầm mềm tiện ích có thể hỗ trợ tốt cho giảng dạy. Qua những gì học hỏi được, tôi muốn truyền tải đến các giáo viên trong trường cách tích hợp công nghệ vào giảng dạy và giúp các em học sinh có tiết học sôi nổi, hứng thú”.

1-co-giao-nguyen-thi-lieu.JPG
Châm ngôn sống của cô giáo Nguyễn Thị Liễu là “Người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng” - William A Warrd

Điều đặc biệt, đằng sau vinh quang của một nhà giáo say nghề là tấm lòng bao dung nhân hậu của người mẹ, người vợ hết lòng vì gia đình. Không may mắn như gia đình bao người phụ nữ khác, người con thứ hai của cô Liễu bị giãn não bẩm sinh phải nằm một chỗ. Năm 2012, chồng cô bị ung thư trực tràng, phải phẫu thuật cắt bỏ hậu môn và dùng hậu môn giả. Áp lực công việc, gia đình nhiều lúc tưởng chừng đổ dồn mọi đau khổ lên vai cô, thế nhưng với nghị lực phi thường, cô Liễu đã vượt qua tất cả.

Nữ bác sĩ tận tâm

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, gần 20 năm hoạt động trong ngành y, Thầy thuốc Ưu tú, TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc BV Hùng Vương - bệnh viện phụ sản lớn thứ nhì TPHCM, luôn sống với nghề bằng trách nhiệm và đạo đức, không ngừng học tập, rèn luyện, trau dồi năng lực chuyên môn, được đồng nghiệp tin tưởng, người dân yêu mến.

bac-si.jpg
 Thầy thuốc Ưu tú, TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết luôn hết lòng vì người bệnh

Bác sĩ Diễm Tuyết đã có 18 năm gắn bó làm việc tại BV Phụ sản Từ Dũ, chăm sóc sức khỏe phụ sản của phái đẹp. Từ giữa năm 2015, chị về làm Giám đốc BV Hùng Vương. Dù ở cương vị nào, bác sĩ Diễm Tuyết cũng đều là người thắp sáng hy vọng và giúp mang lại cơ hội làm mẹ cho nhiều phụ nữ hiếm muộn, các cặp vợ chồng đang mong chờ được bế trên tay đứa con bụ bẫm. Kể từ ngày được khoác lên mình chiếc áo blouse trắng, chị luôn xác định: Phải coi nỗi đau của bệnh nhân như nỗi đau của chính bản thân mình. Chị luôn lắng nghe và thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của những người phụ nữ khác bằng chính trái tim của một người vợ, người mẹ.

Dù công việc luôn bộn bề, áp lực nặng nề nhưng chị vẫn không ngừng cố gắng, cùng đồng nghiệp tìm ra những phương pháp chữa trị tốt nhất, không cho phép bản thân thỏa hiệp với khó khăn, thử thách. Chị còn luôn trăn trở với mong muốn giảm tỷ lệ tử vong cho sản phụ khi sinh, làm mẹ an toàn; tầm soát định kỳ, phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bệnh phụ khoa của phụ nữ, đặc biệt là ung thư vú, ung thư cổ tử cung.

Bên cạnh công việc chuyên môn, chị còn đảm nhiệm vai trò là Đại biểu HĐND TPHCM, với nhiều hoạt động thiết thực mang lại lợi ích cho người dân, nhất là dân nghèo.

Bông hồng của nghệ thuật cải lương

Đó là NSƯT Nguyễn Ngọc Quế Trân (NSƯT Quế Trân). Chị không chỉ thành công trên sân khấu cải lương mà còn là đại biểu của HĐND TPHCM trẻ trung, tài năng được nhiều người dân tín nhiệm.

3-nsut-que-tran.jpg
Quế Trân không chỉ là một nghệ sĩ tài năng mà còn là một người đại biểu của nhân dân được tin cậy

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, cha là cố NSND Thanh Tòng, Quế Trân đã làm quen với sân khấu cải lương từ năm 8 tuổi. Từ đó, với tinh thần lao động miệt mài, sự khổ luyện và không ngừng học hỏi trong nghệ thuật, chị dần chiếm được vị trí vững chắc trong lòng khán giả, với nhiều vai diễn ấn tượng như: Phương Thảo (vở “Nhảy múa với quỷ dữ”), Phượng (vở “Con mắt thời gian”), công chúa Bích Vân (vở “Bên cầu dệt lụa”)... Quế Trân còn có nhiều đóng góp trong việc đưa cải lương đến với khán giả trẻ cả nước, thông qua những suất diễn phục vụ sinh viên - học sinh, công nhân, nông dân, các trường trại, các KCN-KCX... Nhờ những hoạt động tích cực về nghề và các công tác xã hội, Quế Trân đã được bình chọn là Công dân ưu tú của TPHCM, đồng thời được bầu vào HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Chị cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển hạ tầng để phát triển đô thị văn minh, hiện đại, bắt đầu từ những việc làm cụ thể và thiết thực của mình. Vì thế mà sau nhiệm kỳ đầu hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ của một đại biểu HĐND thành phố, năm 2016, chị đã được tín nhiệm tái cử nhiệm kỳ 2016-2021. Chị coi đó là niềm vinh dự nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm lớn lao, nặng nề trước nhân dân.

Gương sáng Đảng viên Khu công nghiệp

Dù xuất phát điểm thấp nhưng bằng sự nỗ lực và cái tâm trong sáng, chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt, nhân viên phòng Hành chính nhân sự, Công ty Cổ phần quạt Việt Nam, KCN Vĩnh Lộc (TPHCM), không ngừng vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được cấp trên tin tưởng và đồng nghiệp nể trọng.

4-chi-nguyen-thi-minh-nguyet.JPG
Chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt - gương sáng Đảng viên trẻ

Vì hoàn cảnh gia đình nên khi học hết lớp 12, chị Nguyệt quyết định vào làm công nhân trong khu công nghiệp Vĩnh Lộc. Lúc mới vào, chị chỉ được sắp xếp một công việc đơn giản ở xưởng làm máy quạt. Hiểu được xuất phát điểm của mình, chị luôn cố gắng làm việc với năng suất cao. Tranh thủ thời gian nghỉ, chị tự học tiếng Nhật, tiếng Anh và đăng ký học lớp Hành chính nhân sự ở Viện nghiên cứu Châu Á. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, chị được chuyển lên bộ phận thư ký xưởng, rồi đến thư ký kho và bây giờ làm ở Phòng Hành chính nhân sự.

Nhờ đức tính siêng năng, chịu khó, cộng với tinh thần ham học hỏi, chị Nguyệt có thể giao tiếp căn bản với quản lý là người nước ngoài, giúp công việc hồ sơ trong công ty được hoàn thành suôn sẻ. Với những nỗ lực trong công tác và thành tích nổi bật đạt được, tháng 9/2012, chị Nguyệt vinh dự trở thành Đảng viên đầu tiên trong Công ty Cổ Phần quạt Việt Nam. Đến nay, công ty chị đã phát triển được thêm 8 Đảng viên.

Hơn ai hết, chị hiểu rõ nỗi vất vả của người công nhân, nên khi trở thành cán bộ công đoàn, chị luôn quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của các chị em, từ đó đề xuất những giải pháp thiết thực góp phần cải thiện đời sống cho nữ công nhân. Chị luôn lấy câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh làm phương châm sống: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm