4 lưu ý cần thiết khi chọn bún

12/07/2016 - 09:53
Vào mùa hè nóng nực, nhiều gia đình thường đổi bữa bằng món bún vừa dễ ăn lại ngon miệng. Liệu bạn đã biết cách chọn bún ngon mà vẫn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm chưa?
Để tăng lợi nhuận, không ít người sản xuất đã sử dụng các loại hóa chất công nghiệp như chất Tinopal (một chất tẩy trắng được dùng trong công nghiệp vải, sợi, bông), formone... để làm cho bún trắng, tăng độ dẻo dai và có thể để lâu mà không bị hư hỏng. Tuy nhiên, nếu sử dụng những loại bún có hóa chất này thường xuyên, bạn và người thân có thể bị nguy hại về sức khỏe.
  • Theo các chuyên gia về an toàn vệ sinh thực phẩm, ở Việt Nam hiện chưa đưa ra tiêu chuẩn sợi bún phải như thế nào, nhưng theo cổ truyền, sợi bún phải mềm, dẻo, thơm. Quy trình làm bún bắt đầu bằng việc lựa gạo, lựa nước. Những hạt gạo thơm, dẻo được đem ngâm, ủ trong vòng 48 đến 72 giờ. Sau đó đem gạo đi xay, sẽ được một hỗn hợp bột nước. Sau khi tách nước, hỗn hợp bột còn lại sẽ được cho vào máy ép, kéo sợi. Nước rửa sợi bún sau khi đã được nấu chín phải là loại nước uống được. 
  • Cũng theo quy trình này, bún ngon (bún cổ truyền) sẽ có màu trắng ngà của bột gạo, dẻo và thơm nhẹ đặc trưng. Còn loại bún có phối chế các bột khác như bột mỳ, bột năng... hoặc có Tinopal thì sẽ cứng, dai, khô và có màu trắng sáng, trắng bạch... Mặt khác, bún làm theo cách cổ truyền để lâu sẽ chua, còn bún có hóa chất Tinopal thì để lâu khó thiu mà sẽ chuyển sang màu xanh, khô cứng.
  • Ngoài ra, người tiêu dùng có thể thử bún để biết bún có hóa chất hay không: Lấy bún dán trên giấy, nếu thấy bún rất dính là bún cổ truyền, còn dán thấy bún không ăn vào giấy là bún có hóa chất. Bạn cũng có thể dùng tay nghiền sợi bún, nếu mềm mại là bún cổ truyền, còn có cảm giác giống như nghiền phải dây chun hay hạt xốp là bún có hóa chất. 
  • Thêm một lưu ý nữa để có món bún ngon là bạn phải chọn loại bún còn mới. Nếu bún có mùi chua, sợi bún rời rạc, cầm vào không có độ dính, có thể là bún cũ hoặc bún đã hỏng, ăn vào có thể bị ngộ độc thực phẩm.
Hiện nay trên thị trường, bún có nhiều kích cỡ khác nhau. Tùy vào món ăn, sở thích của gia đình, bạn có thể chọn dạng sợi bún cho phù hợp. Chẳng hạn, nếu ăn bún đậu, thường sẽ dùng món bún lá; ăn bún chả, bún nấu sẽ là loại bún rối, sợi bún nhỏ...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm