4 lưu ý đặc biệt quan trọng khi làm hồ sơ dự thi THPT Quốc gia

30/03/2017 - 10:05
Từ ngày 1/4 đến 20/4, học sinh cả nước đăng ký dự thi THPT quốc gia và đăng ký xét tuyển đại học 2017. Sau đây là một số thay đổi quan trọng mà thí sinh và cả phụ huynh cần đặc biệt lưu ý để tránh sai sót đáng tiếc.

1. Có 2 dạng số chứng minh nhân dân

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, đối với Chứng minh thư nhân dân (CMTND) mẫu cũ gồm 9 chữ số, thí sinh ghi 9 chữ số vào 9 ô cuối bên phải, 3 ô đầu để trống. Đối với CMTND mẫu mới hoặc Thẻ căn cước công dân, thí sinh ghi đủ 12 chữ số vào các ô tương ứng.

Khi đăng ký dự thi, thí sinh cần lưu ý hồ sơ hết sức quan trọng. Cần khai đầy đủ họ tên, số CMTND. Vì số  CMTND trên hệ thống là mặc định mã số của thí sinh.

Mỗi thí sinh chỉ có 1 số CMTND. Phần mềm sẽ quản lý số CMTND của thí sinh chạy suốt từ đầu đến cuối, từ lúc đăng ký dự thi đến lúc nhận được giấy báo nhập học. Do đó, thí sinh cần khai đúng, khai đủ.

 Thí sinh cần đọc kỹ các hướng dẫn đăng ký dự thi để tránh sai sót xảy ra. Ảnh: D.H

2. Lưu ý với thí sinh tự do

Điểm khác biệt nhất của kỳ thi THPT quốc gia năm nay đó là thí sinh tự do và thí sinh hệ giáo dục thường xuyên sẽ được xếp phòng thi riêng đối với bài thi tổ hợp.

Theo lãnh đạo Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Bộ GD&ĐT, với thí sinh tự do, các em được chọn môn thi trong bài thi tổ hợp để xét tốt nghiệp hoặc xét tuyển ĐH, CĐ.

Với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên, bài thi tổ hợp khoa học xã hội chỉ có 2 môn là Lịch sử và Địa lý vì môn Giáo dục công dân không có trong chương trình.

Vì thế, khác với mọi năm, năm nay, thí sinh học hệ nào phải đăng ký thi đúng hệ đó. Những năm trước, thí sinh tự do học hệ THPT có thể đăng ký thi hệ GDTX nhưng năm nay, thí sinh phải đăng ký đúng hệ đã học.

3. Nhớ đăng ký vào mục “Xét tốt nghiệp”

Năm 2016, đã có sai sót đáng tiếc xảy ra khi có trường hợp thí sinh đăng ký dự thi quên không đăng ký vào mục xét tốt nghiệp mà chỉ đăng ký xét tuyển ĐH. Chính vì vậy khi thi xong, điểm rất cao vẫn không được xét tốt nghiệp.

Vì vậy, thí sinh đặc biệt lưu ý đăng ký vào mục xét tốt nghiệp lẫn xét tuyển ĐH để tránh diễn ra sai sót trên. Đối với thí sinh dự thi có mục đích xét tuyển ĐH, CĐ cần ghi mã khu vực vào các ô trống như khu vực 1 điền chữ số 1, khu vực 2 nông thôn điền chữ 2NT...

4. Về đăng ký nguyện vọng

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 là năm đầu tiên thí sinh không bị giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký vào các ngành, trường mình mong muốn. Đặc biệt, thí sinh đăng ký nguyện vọng trước khi thi và được điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi để tăng cơ hội trúng tuyển.

Tuy nhiên, TS Trần Văn Nghĩa - Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT - khuyên thí sinh nên cân nhắc kỹ về lựa chọn ưu tiên của mình: “Các em không nên đăng ký tràn lan các nguyện vọng mà ngay từ khi đăng ký thi, các em phải xác định được đam mê của mình và phải tìm hiểu kỹ về ngành, trường mình muốn theo học”.

Đặc biệt, thí sinh khi đăng ký dự thi sẽ có phiếu đăng ký xét tuyển đi kèm phải trả lời "Có" đăng ký xét tuyển. Nếu thí sinh đánh dấu "Không" hoặc để trống, khi có kết quả thi sẽ không được điều chỉnh nguyện vọng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm