4 mẹ con bị án oan giết chồng ở Điện Biên: Chưa chốt được mức bồi thường cuối cùng

24/07/2018 - 17:14
TAND tỉnh Điện Biên cho biết sau 2 lần thương lượng đã tạm thống nhất được mức bồi thường gần 13 tỷ đồng cho gia đình bị án oan 28 năm giết chồng, giết cha. Tuy nhiên, vẫn còn một số khoản gần 5 tỷ đồng chưa thống nhất được cần thương lượng tiếp.

Sau 2 lần thương lượng, Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên đã tạm thống nhất mức tiền bồi thường gần 13 tỷ đồng cho gia đình bà Đặng Thị Nga, trú tại khối Sơn Thủy, thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, vì bị mang án oan giết chồng, giết cha 28 năm về trước.

boi_thuong_an_oan_2_vov_ckaw.jpg
Bà Nga hy vọng Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên sẽ sớm tổ chức thực hiện việc bồi thường vì nay tuổi bà đã ở ngưỡng “gần đất xa trời”.

 

Trao đổi với phóng viên VOV, sáng 24/7, ông Phạm Văn Nam, Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên cho biết, ngày 20/7 vừa qua, Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên đã có buổi thương lượng lần thứ 2 đối với gia đình bà Đặng Thị Nga. Do áp dụng Luật Trách nhiệm bồi thường mới của Nhà nước có hiệu lực từ ngày 1/7/2018, nên một số khoản tiền bồi thường được nâng lên, có lợi hơn cho các đương sự và sẽ có sự chênh lệch so với một số khoản tiền đề nghị ban đầu. Theo đó, tổng số tiền bồi thường tạm thống nhất đến thời điểm hiện tại là hơn 12,5 tỷ đồng. 

Các nội dung đạt được trong trong lần thương lượng thứ 2, gồm: Bồi thường thiệt hại do thu nhập bị mất, bồi thường thiệt hại tổn thất về sức khỏe; tiền tổn thất, thiệt hại về tinh thần cho bà Đặng Thị Nga cũng như 3 người con Trịnh Huy Dũng, Trịnh Thị Ngọc, Trịnh Việt Vương; tiền thuốc bồi dưỡng sức khỏe đối với riêng bà Nga trong 28 năm; chi phí khai quật, mai táng, thuê luật sư; các khoản bồi thường thiệt hại cho ông Trịnh Công Hiến (con trai cả của bà Nga, đã mất); các khoản bồi thường thiệt hại cho ông Trịnh Huy Dương (con trai thứ hai của bà Nga), các khoản bồi thường hợp lý khác theo quy định của pháp luật. 

Theo đơn yêu cầu bồi thường trước đó của gia đình, với số tiền lên đến hơn 18 tỉ đồng thì còn một số nội dung chưa thỏa thuận được gồm: Thiệt hại do bán mảnh đất của gia đình, đây là mảnh đất hiện trường nơi có giếng nước mà ông Tùng bị giết chết; thiệt hại về danh dự và nhân phẩm bị mất cho cả cuộc đời của ông Trịnh Công Hiến và Trịnh Huy Dương… với tổng số tiền là khoảng 5 tỉ đồng. 

an-oan.jpg
Buổi thương lượng bồi thường lần thứ hai giữa đại diện TAND tỉnh Điện Biên và gia đình bà Đặng Thị Nga.

 

Ông Phạm Văn Nam cho biết, đây là những khoản yêu cầu bồi thường chưa phù hợp với một số quy định của pháp luật hiện hành, cần phải cân nhắc xem xét lại. Tuy nhiên, tổng số tiền hơn 12,5 tỷ đồng cũng chỉ là mức bồi thường tạm thương lượng thành công đến thời điểm hiện tại, chứ chưa phải kết quả giải quyết cuối cùng của vụ việc. 

Ông Nam cũng cho biết, khoảng 1 tháng nữa tòa sẽ tiếp tục mời các đương sự đến để thỏa thuận tiếp. "Chúng tôi rất mong muốn làm sao để giải quyết cho công dân càng sớm càng tốt, thứ nhất để đảm bảo cho dân, tránh dư luận hiểu sai về hoạt động của tòa án là hành dân, làm sao giải quyết theo tinh thần có lợi tốt nhất cho công dân", ông Nam nói.

Theo nội dung vụ án, năm 1989, thi thể ông Trịnh Huy Tùng (chồng bà Nga) được tìm thấy dưới giếng. Cơ quan Công an huyện Tuần Giáo đã khởi tố, bắt giam ba mẹ con bà Nga để điều tra về tội Giết người.

Năm 1990, TAND tỉnh Lai Châu cũ (nay là Điện Biên) mở phiên xử sơ thẩm và phạt bà Đặng Thị Nga 36 tháng tù treo về tội Che giấu tội phạm. Hai con trai của bà Nga là Trịnh Công Hiến và Trịnh Huy Dương bị tòa buộc tội đã giết ông Tùng, tuyên án lần lượt 18 năm tù và 12 năm tù.

“Được” hưởng án treo, bà Nga lặn lội đến khắp các cơ quan trung ương kêu oan cho mình và hai con. Sau đó, tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Tháng 1/1992, trong quá trình điều tra lại, VKSND tỉnh Lai Châu cũ có quyết định hủy bỏ việc tạm giam với anh Hiến và anh Dương sau 28 tháng tạm giam.

Tuy nhiên, cũng kể từ đó vụ án bị treo lơ lửng gần 30 năm mà không có bất cứ kết luận nào dù gia đình bà Nga liên tục gửi đơn kêu oan. Ba mẹ con dù được “tự do” bên ngoài nhưng tội danh giết người và che giấu tội phạm vẫn ngày ngày bám theo.

Năm 2016, cơ quan tố tụng liên ngành tỉnh Điện Biên vào cuộc để giải quyết đơn kêu oan của bà Nga và con trai.

Tháng 9/2017, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã đề nghị cơ quan tố tụng liên ngành sớm giải quyết vụ án dưới chân đèo Pha Đin.

Tháng 10/2017, cơ quan tố tụng liên ngành đã quyết định đình chỉ bị can, tuyên bố bà Nga và hai con trai không phạm tội giết người và che giấu tội phạm.

Một điều đau đớn trong vụ án này là anh Trịnh Công Hiến đã qua đời trước khi được minh oan. Theo lời kể gia đình, khi còn trong trại giam, anh xăm lên mình ba chữ “đời oan trái”, nói khi nào được minh oan sẽ tự tay xóa đi. Thế nhưng vì áp lực từ tiếng xấu của kẻ giết cha quá nặng nề, anh suy sụp, có lần tự sát rồi qua đời vào năm 2004. Án chưa kịp minh oan, vết xăm chưa kịp xóa thì anh đã mất do bệnh tật.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm