4 mẹo không thể bỏ qua khi chọn dứa

27/06/2016 - 10:15
Quả dứa (quả thơm) ngoài tác dụng giải nhiệt còn rất tốt cho sức khoẻ, đặc biệt là hệ tiêu hóa. Để chọn được dứa ngon và ăn dứa an toàn, bạn nên tham khảo các gợi ý sau.
Chú ý phần cuống: Là nơi cho biết độ ngọt của trái dứa. Nếu quả có màu vàng tươi từ cuống cho đến phần cuối là đã chín, ăn sẽ ngọt. Nếu dứa có phần ngọn khô và ngả sang màu nâu với những chiếc lá đang rụng, vỏ dứa không đều màu và có những chấm nâu đậm, vàng đồng hay vàng ngả sang đỏ thì trái đã chín rất kỹ, ăn không ngon, thậm chí bị hỏng.

Mùi vị: Bạn có thể ngửi mùi ở phần cuối trái. Nếu tỏa mùi quá ít hoặc không có mùi là do trái chưa chín. Ngược lại, những trái chín kỹ sẽ có mùi hơi chua kiểu lên men. Ngoài ra, những trái dứa chín rất kỹ sẽ mềm, bạn có thể cảm nhận được điều này khi sờ bằng tay.

Vỏ ngoài: Những trái dứa phần vỏ có nấm mốc, rỉ nước hay bị dập nát, cũng không nên chọn, vì trên dứa thường có một loại vi nấm độc tính cao. Khi dứa bị dập nát, dịch bào thấm ra, nấm sẽ phát triển và có điều kiện xâm nhập sâu vào trong quả dứa, gây ngộ độc cho người ăn. Vì vậy, bạn cần chọn dứa tươi và nguyên quả.

Mắt dứa: Trái dứa có mắt thưa, phẳng, giãn rộng, khi gọt vỏ sẽ nông và phần “thịt” dứa thu được cũng sẽ nhiều hơn. Đặc biệt, bạn không nên những chọn trái dứa còn xanh, vì loại quả này khó chín sau khi mua.
Lưu ý: Khi gọt dứa, bạn nên gọt hết lớp vỏ, cắt sâu cho hết mắt. Chỉ nên mua dứa khi bạn có ý định sử dụng ngay. Bạn cũng không nên ăn dứa tươi vào lúc đói, vì các acid hữu cơ và chất bromelin trong dứa tác động mạnh vào niêm mạc dạ dày, ruột, dễ gây nôn nao, khó chịu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm