4 người tử vong khi dựng cột viễn thông: Tang tóc trùm khắp thôn nghèo

27/10/2018 - 14:39
Cả xóm nghèo Hưng Dương (xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vô cùng bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của 4 người đàn ông xấu số và là những trụ cột trong gia đình. Trong màn đêm, tiếng khóc xé lòng, tang thương bao trùm những căn nhà nhỏ phía cuối làng.

Ngã quỵ trước nỗi đau tuột cùng

Buổi tối ngay khi xảy ra vụ việc, chúng tôi có mặt tại căn nhà cấp bốn cạnh con đường bê tông mới mở cuối thôn Hưng Dương (xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) của gia đình bà Trần Thị Khươm (mẹ nạn nhân Nguyễn Văn Cường, 26 tuổi) vang lên những tiếng than khóc gọi tên người xấu số.

Trong căn nhà nhỏ ấy, bà Nguyễn Thị Tuyết (bà nội nạn nhân Cường) cũng như bao người thân khác đang gào khóc gọi tên nạn nhân. Bà Tuyết gào khóc: “Ai thuê gì nó cũng làm, không ngần ngại, cứ có việc nó lại xin bà và mẹ để đi kiếm tiền. Mới hôm trước, nó còn nhờ bà ra ủy ban xã công chứng vài bộ hồ sơ, còn mình tranh thủ đi đào cột điện kiếm tiền. Chưa kịp dặn cháu mà cháu đã vội đi. Cường ơi, cháu ơi…”.

dscn9248.JPG
Người dân thôn Hưng Dương bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của 4 nạn nhân xấu số.

Có lẽ người dân không khỏi xót xa trước hoàn cảnh của em Cường và cũng bởi tuổi đời em còn quá trẻ, mới hôm qua đây thôi mọi người còn nhìn thấy nụ cười rạng ngời của em, còn nghe em nói về dự định đi sang Nhật theo hệ vừa học vừa làm. Ấy vậy mà, cái chết đột ngột của em đã cướp đi tất cả, bao hi vọng, bao dự định.

“Nó bảo tôi cố gắng đi Nhật để kiếm tiền về phụ giúp gia đình. Trong quá trình chờ kết quả, cháu nó muốn đi làm thêm kiếm tiền cho mẹ nên xin đi theo cùng mấy người trong thôn. Biết xảy ra cơ sự như này dù có nghèo đói tôi cũng chẳng cho cháu đi làm”, bà Tuyết lặng người.

Cũng trong chiều tối ngày 26/10, con đường vào thôn Hưng Dương bỗng trở nên u ám hơn bao giờ hết, khi cả 4 nạn nhân khác đều là người cùng thôn với nhau. Những tiếng khóc ai oán trong đêm như muốn xé tan màn đêm vốn yên bình ở quê nghèo Hà Tĩnh.

dscn9240.JPG
Những tiếng khóc xé lòng của người thân.

Càng đau xót hơn bởi trong 4 người tử nạn thì có 2 nạn nhân Phạm Văn Lành (SN 1977), Phạm Văn Tình (SN 1972) là anh em ruột. Trong ngôi nhà cấp 4 đơn sơ của anh Lành được dựng ở đầu ngõ là tiếng khóc thảm thiết của hai cậu con trai Phan Văn B. (lớp 11) và Phan Văn Th. (lớp 9). Từ phòng ngủ vọng ra, tiếng vợ anh khóc thét gọi tên chồng trong vô vọng “về với em đi anh ơi”, thi thoảng người vợ lại ngất đi trước nỗi đau quá lớnn phải cần đến sự trợ giúp của người dân.

Cái chết quá bất ngờ của người cha khiến cậu con trai Th. đau xót. Ngồi bệt giữa nền, Th. ôm cột nhà, cố bấu víu, giằng xé và liên tục hét lên: “Cha con còn sống, đừng ai làm gì hết. Vừa la hét vừa lấy sức cố chạy ra mong ngóng tin cha, khi tiếng còi cấp cứu hú còi như đâm thẳng vào nỗi đau của dân làng, Th. cố chạy ra thật nhanh ôm lấy thi thể của bố, ngất lịm.

Bố chưa kịp nhìn thấy con mặc váy cưới

Phía sau nhà anh Lành là nhà anh Tình (anh trai anh Lành). Chỉ cách nhau có vài bước chân nên từ phía ngoài ngõ đã nghe những tiếng khóc than làm đau nhói tâm can người chứng kiến của chị Nguyễn Thị Hòa (vợ anh Tình).

Giữ chặt lấy thi thể chồng khi được đưa xuống từ xe cứu thương, chị Nguyễn Thị Hòa, vợ nạn nhân Phạm Văn Tình như không còn sức lực, những tiếng nấc nghẹn cùng hai hàng nước mắt lả chả rơi. Nhiều người dân sau khi biết chuyện, họ lặng lẽ cắn chặt vành môi để kìm nén nỗi đau với gia chủ để giúp gia đình làm thủ tục khâm liệm.

dscn9249.JPG
Con gái nạn nhân Tình gục ngã trước sự ra đi của bố.

"Bố ơi chỉ ít ngày nữa là cưới con rồi mà, răng bố bỏ mẹ con mà đi như thế bố ơi! Mẹ, con và em rồi đây phải sống thế nào đây, tỉnh lại đi bố ơi, về với mẹ con con đi bố….", tiếng khóc ai oán của người con gái đầu trong gia đình ông Tình làm cho mọi người xung quanh không thể kìm được những giọt nước mắt chia sẻ nỗi đau thương cho người con gái, khi giờ đây đám hỷ phải hoãn lại để lo cho đại tang gia đình.

Nằm sâu trong con ngõ nhỏ dọc đường liên thôn là căn nhà cấp bốn lụp xụp của ông Nguyễn Đức Ngoãn. Ông Ngoãn là nạn nhân nhiều tuổi nhất. Người đàn ông 55 tuổi có hai con gái nhưng đều đã lấy chồng ở xa.

Anh tôi khổ lắm, khổ từ nhỏ đến lúc chết. Anh có 2 con gái nhưng không biết có về nhà nhìn được mặt bố không nữa vì sống xa nhà quá. Thường ngày anh vẫn hay nhận làm thuê để kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống gia đình, tôi cũng khuyên anh già rồi nên nghỉ ngơi mà không nghe”, bà Nguyễn Thị Nghiên, em gái ông Ngoãn sụt sùi.

Ông Nguyễn Đình Hoạt, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên cho biết, ngay sau sự việc xảy ra, chính quyền địa phương đã phối hợp cùng cơ quan chức năng đưa các thi thể nạn nhân về nhà, đồng thời hỗ trợ mỗi gia đình 11 triệu đồng để lo chi phí mai táng.

3.jpg
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc (ảnh Trần Tuấn).

Trước đó, như PNVN đã đưa tin, vào khoảng 16 giờ 30 ngày 26/10, trên cánh đồng giáp ranh giữa 2 xã Cẩm Lạc và Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) người dân nhìn thấy tia lửa điện từ đường dây 35 KV chạy ngang trên ruộng lúa rồi phóng xuống vị trí có nhóm người đang thi công dựng cột viễn thông Viettel.

Lúc này, mọi người đều bỏ tất cả công việc đồng áng vội chạy đến khu vực đất giáp ranh giữa xã Cẩm Lạc và Cẩm Trung để thực xem sự việc. Đến khu vực phát ra tia lửa điện, người dân hoảng hồn phát hiện 4 người đã bị điện giật cháy sém, nằm bất động dưới đất.

Danh tính các nạn nhân sau đó được xác định là Phạm Văn Tình (SN 1972), Phạm Văn Lành (SN 1977), Nguyễn Trọng Ngoãn (SN 1965) và Nguyễn Văn Cường (SN 1995) đều ở thôn Hưng Dương, xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên.

Hiện vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm