4 phát minh mới của thế giới công nghệ vừa được công bố

11/12/2018 - 09:31
Đây là Bút chẩn đoán ung thư siêu nhanh, Cảm biến nano phát hiện bệnh cúm bằng trí tuệ nhân tạo AI, Túi khí cho cả xe ô tô, Bút kiêm điện thoại di động, trong đó có sản phẩm sẽ được đưa ra thị trường vào năm 2019.

1. Bút chẩn đoán ung thư siêu nhanh 
 
Một trong những trở ngại trong điều trị ung thư là đảm bảo làm sao cho mọi tế bào không mong muốn đều được loại bỏ khi phẫu thuật. Để giải quyết vấn đề này, nhóm chuyên gia ở Đại học Texas (Mỹ) đã phát triển thành công một thiết bị y chang chiếc bút, có tên MasSpec, có thể quét các khu vực bị nhiễm tiềm ẩn nhanh gấp 150 lần so với các phương pháp truyền thống.
 
48112642_227334494828411_2209365751549132800_n.png
Bút chẩn đoán ung thư siêu nhanh

 

Qua thử nghiệm ở trên 253 bệnh nhân cho thấy, MasSpec phát hiện nhanh các mô ung thư trong vòng 10 giây với độ chính xác lên tới 96%. Nguyên lý làm việc của MasSpec là nhỏ một giọt dịch lên các mô nghi ngờ, sau đó đưa vào một máy phổ khối để phát hiện các sản phẩm phế thải được sản xuất bởi các tế bào ung thư. Giải thích về cơ chế hoạt động của MasSpec Pen, nhóm tác giả cho biết mỗi loại ung thư đều có cấu trúc phân tử riêng giống như vân tay. Khi đặt vào mô nghi ngờ ung thư, nhờ giọt dịch nhỏ MasSpec Pen sẽ hấp thụ phân tử rồi đưa vào máy phân tích xem có bị bệnh hay không. Kết thúc công đoạn kiểm tra, màn hình máy tính xuất hiện dòng chữ  "bình thường" hoặc "ung thư".
 
2. Cảm biến nano phát hiện bệnh cúm bằng trí tuệ nhân tạo AI
 
Đại học Osaka, Nhật Bản đứng đầu là giáo sư Akihide Arima vừa phát triển thành công một cảm biến nanopore dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện nhanh bệnh cúm ở người. Nguyên lý làm việc của cảm biến là dùng điện động học để tạo ra dòng dịch lỏng chảy đi qua một ống nano nhằm chặn các hạt không mang virus. Bằng cách chỉ cho phép vi-rút xâm nhập vào cảm biến, thiết bị sẽ tăng độ nhạy ngay cả khi thử nghiệm chất lỏng sinh học phức tạp, có chứa môi chất gây bệnh cực thấp.
 
2.jpg
Cảm biến nano phát hiện bệnh cúm bằng trí tuệ nhân tạo AI

 

Theo giáo sư Akihide Arima, việc sử dụng cảm biến này không đòi hỏi chuyên môn nên có dải ứng dụng lớn, tạo ra một phương pháp sàng lọc và chẩn đóan giúp nhiều nhân viên y tế sử dụng được. Rất hữu ích trong việc phát hiện virus cúm cùng nhiều loại vi-rút gây bệnh khác, vừa đơn giản lại rẻ tiền nên rất phù hợp với các nước đang phát triển. 
 
3. Túi khí cho cả xe ô tô
 
Khác với túi khí truyền thống dùng bên trong xe ô tô như hiện nay, hãng ZF của Đức vừa trình làng một hệ thống túi khí trang bị bên ngoài xe hay cho toàn bộ cả xe để hạn chế tổn thương cho người và thiết bị khi tai nạn xảy ra.
 
3.jpg
Túi khí cho cả xe ô tô

 

Túi khí mới này được trang bị ở hai bên thân xe, dài khoảng 203 cm, rộng 38 cm, cao 23 cm hoặc có thể thay đổi theo kích thước tùy thuộc vào độ dài thân xe, được bố trí trong khung phía dưới cửa ra vào ở 2 bên. Hệ thống được trang bị hai máy bơm khí, thiết bị  cảnh báo, cảm biến va chạm và radar... khi phát hiện nguy cơ sự cố, hệ thống sẽ tự bung, ra tạo vùng hấp thụ lực. Qua thử nghiệm cho thấy hệ thống có thể làm giảm lực va chạm đến từ một phương tiện khác ở hai bên thân, giảm được khoảng 40% nguy cơ gây chấn thương cho người ngồi bên trong. 
 
4. Bút kiêm điện thoại di động
 
Bút kiêm điện thoại hay còn gọi là điện thoại siêu nhỏ, có tên Zanco S-Pen, sản phẩm của nhà phát minh người Anh gốc Hoa, Shazad Talib, trông xa giống như sản phẩm của điệp viên 007 James Bond. Zanco S-Pen dài 12cm, nặng 13 gram, đảm nhận chức năng điện thoại di động, máy ảnh, máy ghi âm, máy nghe nhạc MP3, tai nghe Bluetooth và công cụ trình bày trong hội nghị bằng một con trỏ laser tích hợp.
 
4.jpg
Bút kiêm điện thoại di động

 

Rất hợp cho mục đích dùng trong các cuộc họp, du lịch hoặc giải trí... Zanco S-Pen được trang bị phần mềm thông minh nên có thể thực hiện được tới trên 17 chức năng, trong đó cóp chức năng dùng thẻ SIM và sử dụng như một điện thoại độc lập, tai nghe với thời lượng sử dụng pin 6 giờ đến 6 ngày tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Dự kiến, Zanco S-Pen sẽ được tung ra thị trường vào quý II/2019. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm