4 phương án khai thác hải sản tại miền Trung

27/08/2016 - 23:00
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa đề xuất 4 phương án để khai thác hải sản tại các tỉnh bị ảnh hưởng do hiện tượng cá chết bất thường tại miền Trung.
Tại Hội nghị báo cáo tiến độ kê khai, thống kê thiệt hại do sự cố môi trường và bàn giải pháp chỉ đạo sản xuất thủy sản sau công bố của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), được tổ chức tại Thừa Thiên-Huế ngày 27/8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã đề xuất và đưa ra 4 phương án để khai thác hải sản tại 4 tỉnh miền Trung. Cụ thể:

Phương án 1: Cấm ngư dân khai thác hải sản tại vùng biển từ 10 hải lý trở vào bờ kéo dài từ Vũng Áng đến hết hòn Sơn Chà (Thừa Thiên-Huế) và tăng cường công tác giám sát an toàn thực phẩm sản phẩm (ATTP) hải sản khai thác tại các cảng cá, bến cá khi tàu về bờ.

Phương án 2: Cho phép ngư dân khai thác bình thường nhưng cấm 3 vùng biển như Bộ TN&MT khuyến cáo cách bờ 1,5km thuộc Sơn Dương-tỉnh Hà Tỉnh với diện tích 300km2; của Nhật Lệ-tỉnh Quảng Bình với diện tích 330km2; hòn Sơn Chà với diện tích 160km2 và tăng cường công tác giám sát ATTP sản phẩm hải sản khai thác tại các cảng cá, bến cá khi tàu về bờ.

Phương án 3: Cho phép ngư dân khai thác bình thường; tăng cường công tác giám sát ATTP sản phẩm hải sản khai thác tại các cảng cá, bến cá khi tàu về bờ; cấm nghề khai thác cá tầng đáy từ 20 hải lý trở vào tại 4 tỉnh Hà Tỉnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế đối với các nghề: Lưới kéo, rê đáy, lăn, lồng bẫy.

Phương án 4: Cho phép ngư dân tham gia hoạt động khai thác hải sản bình thường trên các vùng biển và tăng cường công tác giám sát ATTP sản phẩm hải sản khai thác tại các cảng cá, bến tàu khi về bờ. Phương án 4 cũng lưu ý trong thời gian Bộ TN&MT chưa công bố môi trường biển hoàn toàn sạch và trở về bình thường; Bộ Y tế chưa công bố hải sản khai thác tại 4 tỉnh hoàn toàn an toàn thì các địa phương khuyến cáo, vận động ngư dân chưa nên khai thác nhuyễn thể hai mảnh vỏ, hải sản tầng đáy, rạn san hô khu vực vùng bị ảnh hưởng.
121003-danh-ca.jpg
Ngư dân các tỉnh miền Trung mong đến ngày biển an toàn để ra khơi
 
Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, 4 phương án trên mới chỉ là đề xuất. Các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến của người dân và chuyên gia, từ đó có hướng dẫn cụ thể cho ngư dân trước khi ra khơi đánh bắt hải sản.
Trước đó, ngày 22/8, Bộ TN&MT đã thông báo, nước biển tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế cơ bản đã an toàn, có thể tắm biển và nuôi hải sản được. Kết quả xét nghiệm các mẫu hải sản tại 4 tỉnh miền Trung do Bộ Y tế thực hiện đến ngày 19/8 cho thấy chỉ có 1/18 mẫu nhiễm kim loại nặng. Bộ Y tế đang tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm, dự kiến đến đầu tháng 9/2016 sẽ công bố hải sản đã an toàn hay chưa.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm