4 thí sinh phải làm lại bài Ngữ văn do lỗi của cán bộ coi thi

27/06/2019 - 18:18
Thông tin trên được Bộ GD&ĐT đưa ra tại cuộc họp báo kết thúc công tác coi thi của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Theo đó, vào chiều nay, 27/6, có 4 thí sinh tại 2 tỉnh Lào Cai, Sơn La làm phải lại bài thi môn Ngữ văn do lỗi của cán bộ coi thi.

Thi lại do cán bộ... ký nhầm ô

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) - thông tin tại cuộc họp báo chiều nay, 27/6, toàn kỳ thi THPT Quốc gia 2019 có tất cả 72 thí sinh bị đình chỉ thi và có 6 cán bộ coi thi (4 người ở Phú Thọ, 2 người ở Lào Cai và 2 người ở Sơn La) bị đình chỉ nhiệm vụ coi thi do mắc lỗi trong quá trình thao tác coi thi. Việc này khiến 4 thí sinh (3 thí sinh tại Lào Cai và 1 thí sinh tại Sơn La) phải làm lại bài thi môn Ngữ văn.

 

img_2866.JPG
Ông Mai Văn Trinh thông tin về các sự cố tại kỳ thi THPT Quốc gia, chiều 27/6. Ảnh: D.H 

 

Cụ thể, tại buổi thi môn Ngữ văn ở Phú Thọ, sau 2/3 thời gian làm bài đã xuất hiện đề thi trên mạng xã hội. Qua xác minh, Bộ GD&ĐT khẳng định có tình trạng này và nguyên nhân là do một thí sinh tự do, đi thi lần thứ 3, đã dùng điện thoại di động chụp ảnh đề thi và chuyển đề ra ngoài.

Theo quy chế, thí sinh này bị đình chỉ thi, 2 cán bộ tại phòng thi cũng bị đình chỉ coi thi, lực lượng chức năng đang tiếp tục xác minh làm rõ.

“Việc đình chỉ cán bộ coi thi là giải pháp xử lý tức thời, còn sau đây Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục xem xét trách nhiệm cá nhân để có cách xử lý phù hợp, không loại trừ thỏa hiệp. Đình chỉ mới là bước đầu trong quá trình xác minh thông tin”, ông Trinh khẳng định.

Tại Lào Cai, ông Trinh thông tin, có trường hợp cán bộ ký nhầm tên từ ô cán bộ coi thi sang ô của cán bộ chấm thi của 3 thí sinh, nhưng phải qua 1/3 thời gian làm bài, các cán bộ này mới phát hiện ra sai sót. Thí sinh ngay sau đó tuy đã được thi bù giờ, nhưng bị ảnh hưởng quyền lợi và tâm lý khi làm bài.

Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo, bên cạnh việc đình chỉ thi 2 cán bộ, 3 thí sinh tại Lào Cai được tổ chức thi lại môn Ngữ văn vào chiều nay 27/6 tại Lào Cai. “Tỉnh đã làm công tác tư tưởng cho thí sinh, theo đó nhận được đồng tình chia sẻ của phụ huynh”, ông Trinh cho hay.

Còn tại Sơn La, theo ông Mai Văn Trinh, 1 thí sinh ghi số báo danh chưa đúng quy cách nhưng cán bộ coi thi chưa xử lý phù hợp, yêu cầu học sinh làm lại bài thi nên ảnh hưởng kết quả thi của thí sinh này. Ban chỉ đạo thi đã chỉ đạo đình chỉ hai cán bộ coi thi, đồng thời làm công tác tư tưởng với thí sinh, tổ chức thi lại bổ sung cho thí sinh này vào chiều 27/6.

Sẽ chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi

Cũng tại cuộc họp báo, theo thông tin của Bộ GD&ĐT, ngay sau khi kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các Sở GD&ĐT thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc quy trình chấm thi tự luận, thực hiện chấm kiểm tra tối thiểu 5% tổng số bài thi. Bộ sẽ thực hiện kiểm tra, thanh tra công tác chấm thi ở tất cả 63 Hội đồng thi.

Ông Mai Văn Trinh cho biết, việc chuẩn bị kỳ thi có nhiều điểm sáng trong năm nay. Ban chỉ đạo thi các tỉnh vào cuộc sớm, các sở ngành liên quan cũng có kế hoạch cụ thể, giám sát công tác thi tại địa phương, thành viên ban chỉ đạo có lãnh đạo của các tỉnh, thành phố.

 

11111.JPG
Thí sinh dự thi THPT Quốc gia năm nay. Ảnh minh họa: D.H 

Thứ hai, công tác phối hợp của Bộ GD&ĐT và các bộ ngành năm nay có nhiều hiệu quả thiết thực, nhất là phối hợp với ngành công an. Có những điểm, sự vào cuộc của công an còn chặt chẽ hơn cả quy chế như việc trực điểm chốt đề thi 24/24h, mỗi địa điểm thi có ít nhất 2 cán bộ. Tùy vào địa thể mỗi nơi mà địa phương bố trí đủ số lượng công an trực chiến, phối hợp bảo vệ công tác thi.

Năm nay, Bộ GD&ĐT cũng tổ chức 8 đoàn thanh tra các vùng, tới đây sẽ đi kiểm tra công tác chấm thi, đảm bảo công tác kiểm tra thường xuyên, kỹ càng.

Tuy nhiên, theo Bộ GD&ĐT, cũng còn một số sai sót xảy ra ở một số Hội đồng thi do lỗi của cán bộ coi thi, in sao đề thi như việc phát nhầm đề thi cho thí sinh, in thiếu đề thi dẫn đến thí sinh phải làm bài thi muộn so với giờ quy định. Hội đồng thi đã xử lý bù thời gian làm bài để bảo đảo quyền lợi của thí sinh.

Năm 2019, cả nước có hơn 887.000 thí sinh đăng ký dự thi, được tổ chức tại 1.980 điểm thi với 38.050 phòng thi. Huy động gần 50.000 cán bộ, giảng viên được điều động từ 216 trường đại học, cao đẳng tham gia phối hợp tổ chức thi. Tỷ lệ thí sinh tới dự thi đạt trên 99%. 70,2% thí sinh đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm