4 thói quen khiến bạn già hơn 10 tuổi

16/05/2016 - 14:25
Duy trì những thói quen xấu khiến sức khỏe suy giảm là dấu hiệu cho thấy bạn đang già đi.
1. Thích nằm trên giường

Ngủ đủ giấc có thể giúp bạn xua tan mệt mỏi, hồi phục thể lực, nhưng ngủ quá nhiều không hề tốt cho sức khỏe. Có rất nhiều người, đặc biệt là những người cao tuổi sau khi tỉnh giấc không dậy ngay mà nằm lại giường một lúc lâu. Nằm lâu trên giường sẽ phá vỡ quy luật hoạt động bình thường của đồng hồ sinh học, dẫn đến ức chế vỏ não trong thời gian dài, khiến đại não không cung cấp đủ máu, tinh thần trở nên uể oải. Lười biếng trên giường làm trì hoãn thời gian ăn bữa sáng, khiến cho quy luật hoạt động của dạ dày bị hỗn loạn, tình trạng này kéo dài dễ dẫn tới các bệnh như viêm dạ dày, tiêu hóa kém... Ngoài ra một số người vì không muốn dậy ngay mà nhịn đi vệ sinh, khiến nước tiểu tích tụ lâu, ảnh hưởng đến hệ tiết niệu.

2. Uống ít nước

Chỉ uống nước khi nào thấy khát cũng có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa. Phần lớn các tế bào trong cơ thể con người do nước cấu thành nên, thành phần nước trong cơ thể trẻ nhỏ là 80%, trong cơ thể người trưởng thành là 60-70%, trong cơ thể người già là 50%. Cơ thể thiếu nước ảnh hưởng xấu đến gan, thận, đồng thời làm máu đặc hơn, ảnh hưởng đến tuần hoàn máu, tạo cảm giác buồn nôn, chóng mặt, tim đập nhanh. Ngoài ra thiếu nước còn dẫn đến khô mắt, khô da, khô miệng, hơi thở hôi, dị ứng da và các vấn đề khác.

3. Không cười

Có một số người sinh ra đã không thích cười, ít khi biểu cảm trên khuôn mặt, so với những người hay cười, sự trao đổi chất của da trên khuôn mặt người ít cười sẽ chậm hơn, làn da cũng thiếu sức sống hơn. Hơn nữa tế bào da thiếu chất dinh dưỡng, da mặt khô sẽ dễ dàng xuất hiện nếp nhăn. Cách tốt nhất để giữ cho khuôn mặt tươi trẻ là mỗi ngày đều nở nụ cười, vừa có thể giúp tậm trạng tốt hơn, vừa đẩy lùi quá trình lão hóa.

4. Không vận động

Học tập và làm việc với áp lực lớn khiến con người ngày càng ngại vận động. Ít vận động không chỉ làm tăng nguy cơ béo phì, mà ngồi lâu còn dẫn tới một số bệnh như giãn tĩnh mạch, bệnh xương cổ, bệnh trĩ. Người béo ít vận động có khả năng mắc bệnh tiểu đường, tim mạch. Vận động ở mức độ vừa phải có thể thúc đẩy tốc độ tuần hoàn máu của toàn cơ thể, khiến các cơ thịt trở nên linh hoạt, da cũng nhờ đó trơn tru hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm