4 tỉnh, thành có dịch tả lợn châu Phi: Cấm vận chuyển lợn ra vào vùng dịch

25/02/2019 - 15:44
Sau khi 4 tỉnh, thành phố công bố có dịch tả lợn châu Phi, ngày 25/2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ra Công điện khẩn gửi các Bộ, ngành và các tỉnh, thành để triển khai phương án ngăn chặn dịch bệnh.

Theo đó, đối với các tỉnh, thành có bệnh dịch tả lợn châu Phi, Bộ NN&PTNN yêu cầu kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn. Đặc biệt thực hiện nghiêm việc cấm vận chuyển lợn và các sản phẩm lợn ra vào vùng dịch theo đúng quy định. Trường hợp có nhu cầu vận chuyển lợn ra khỏi phạm vi vùng dịch phải được cơ quan thú y lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn tuyến đường vận chuyển ra khỏi vùng có dịch.

Bộ yêu cầu thực hiện, lấy mẫu xét nghiệm bệnh dịch tả lợn châu Phi tại các địa điểm trung chuyển, thu gom, giết mổ, buôn bán lợn và sản phẩm lợn; tại các hộ gia đình, trang trại chăn nuôi có lợn bị bệnh, nghi bị bệnh; thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời, để tổ chức kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ đối với lợn và sản phẩm lợn ra vào địa bàn cấp tỉnh; bố trí các lực lượng thú y, quản lý thị trường, công an và các lực lượng liên quan để tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn, sản phẩm lợn.

back-lon-benh-155081397239526321173.jpg
Cơ quan chức năng đưa lợn tại một trang trại ở Hải Phòng có dịch tả lợn châu Phi đi tiêu hủy

Đối với các tỉnh, thành phố chưa có bệnh, Bộ NN&PTNT yêu cầu kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn, sản phẩm lợn ra vào địa bàn. Nếu phát hiện lợn bệnh, nghi bệnh, chết... thì lấy mẫu xét nghiệm bệnh và xử lý theo quy định.

Ngoài ra, các tỉnh, thành xem xét việc thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời để tổ chức kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ đối với lợn, sản phẩm lợn ra vào địa bàn, nhất là các tỉnh thành giáp với địa phương có bệnh; bố trí các lực lượng liên quan tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn, sản phẩm lợn.

Bộ cũng đề nghị cơ quan chức năng tổ chức giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới, sân bay, cảng biển đối với lợn, sản phẩm lợn, người và phương tiện từ các nước vào Việt Nam; nhất là đối với các nước có bệnh dịch tả lợn châu Phi và những địa bàn có hoạt động buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn trái phép vào Việt Nam.

Các Trạm kiểm dịch động vật tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn, sản phẩm lợn; nếu phát hiện lợn bệnh, nghi bệnh, chết... thì lấy mẫu xét nghiệm bệnh và xử lý theo quy định; Tổ chức phun thuốc sát trùng, tiêu độc các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra vào vùng có dịch, đi qua trạm, chốt kiểm dịch động vật tạm thời, Trạm kiểm dịch động vật tại đầu mối giao thông.

Bộ NN&PTNT cũng đề nghị các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền để giúp người dân hiểu về bệnh và thực hiện các biện pháp phòng ngừa theo khuyến cáo của cơ quan chức năng.

Như PNVN đã thông tin, đến ngày 25/2, cả nước đã có 4 tỉnh, thành công bố dịch tả lợn châu Phi gồm Hưng Yên, Thái Bình, Thanh Hóa và Hải Phòng với hàng trăm con lợn đã bị tiêu hủy. Hiện tại, các cơ quan chức năng đang triển khai nhiều biện pháp để ngăn ngừa dịch bệnh. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm