4 trẻ tử vong vì ho gà do mẹ mắc lỗi đơn giản này

06/03/2017 - 21:40
Từ đầu năm 2017 đến nay, BV Nhi TƯ đã tiếp nhận trên 50 ca được chẩn đoán ho gà, trong đó 4 ca tử vong. Điều đáng lưu ý, đa phần trẻ mắc ho gà dưới 3 tháng tuổi, chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều.
Chiều 6/3, PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi TƯ xác nhận, thời điểm này số ca được chẩn đoán ho gà gia tăng. Nếu như cả năm 2015 có trên 10 ca ho gà nhập viện, trong đó 56,5% trẻ mắc ho gà dưới 3 tháng tuổi; cùng kỳ năm 2016 có 12 ca ho gà thì hơn 2 tháng đầu năm 2017, đã có trên 50 ca ho gà nhập viện. Nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng nặng, phải thở máy.
hoga.jpg
Trẻ mắc ho gà nặng được điều trị tại BV Nhi TƯ
Trong ngày 6/3, BV đang điều trị cho một trường hợp ho gà nặng, phải lọc máu và sử dụng kỹ thuật trao đổi oxy ngoài cơ thể (hay còn gọi là ECMO). Đây được xem là cách tốt nhất điều trị ho gà hiện nay.
TS Tạ Anh Tuấn, Trưởng khoa Điều trị tích cực, BV Nhi TƯ, cho biết, trường hợp này vào viện với các dấu hiệu ho gà khá rõ ràng như khó thở, rút lõm lồng ngực, phổi ran rít, ho thành cơn sặc sụa, tím tái trong cơn ho... Trẻ nhanh chóng được hỗ trợ hô hấp, điều trị tăng áp phổi, hít khí NO, sau đó được thay máu nhưng tình trạng vẫn nặng hơn, huyết áp tụt, có dấu hiệu ngừng tim phải ép tim.
Sau khi được cho dùng thuốc hỗ trợ tim mạch, huyết áp, nguy cơ tử vong của bệnh nhân vẫn rất cao. Các bác sĩ quyết định sử dụng phương pháp cuối cùng là kỹ ECMO. Sau 6 ngày được hỗ trợ ECMO, hiện tình trạng bệnh nhân cải thiện rõ rệt, trẻ tự thở, tình trạng nhiễm khuẩn giảm dần.
Theo PGS.TS Trần Minh Điển, trẻ chưa đến tuổi tiêm chủng cũng có thể mắc ho gà nên phụ nữ có thai nên tiêm ngừa bệnh ho gà để có kháng thể giúp trẻ phòng bệnh ở giai đoạn sơ sinh. Hiện là thời điểm bệnh ho gà có xu hướng tăng, do đó các bậc cha mẹ cần đưa bé đi khám khi thấy con bị ho nhiều để được chẩn đoán đúng. Đặc biệt lưu ý với trẻ nhỏ 1-3 tháng tuổi vì ho gà ở các bé mới sinh không dễ dàng phát hiện và dễ gây biến chứng nặng.
“So với các chứng ho khác thì ho gà có một số đặc trưng là trẻ ho theo cơn, có thể kèm theo thở khò khè. Thậm chí, trẻ có thể tím tái, lịm đi hoặc có cơn ngừng thở. Sau khi ho, trẻ thường nôn ra đờm trắng, dính nhưng sau cơn ho, trông trẻ có vẻ bình thường. Tuy nhiên, ở nhóm trẻ dưới 6 tháng tuổi thì bệnh có thể biến chuyển nhanh và dễ có biến chứng, như trẻ có thể viêm phổi sau ho gà”, PGS.TS Trần Minh Điển cho hay.
Ngày 6/3, Bộ Y tế đã có công văn khẩn yêu cầu các đại phương tăng cường phòng, chống bệnh ho gà. Trong đó, thực hiện các biện pháp tiêm phòng cũng như khuyến cáo người dân cần đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vaccine phòng bệnh ho gà đầy đủ, đúng lịch. Bên cạnh đó, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng cho trẻ hằng ngày. Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh ho gà, trẻ phải nghỉ học, cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.
Lịch tiêm chủng vaccine ho gà (vaccine DTP hoặc Quinvaxem): Mũi thứ 1: Tiêm khi trẻ 2 tháng tuổi; mũi thứ 2: Sau mũi thứ nhất 1 tháng; mũi thứ 3: Sau mũi thứ hai 1 tháng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm