42 người chết, 200 người mất tích do cháy rừng nghiêm trọng ở California

13/11/2018 - 14:46
Các đám cháy rừng khủng khiếp ở California (Mỹ) đã và đang gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người và của ở bang này. Tính đến trưa ngày 13/11, đã có 42 người thiệt mạng, 200 người mất tích và 26.000 người phải sơ tán vì hàng nghìn ngôi nhà bị “bà hỏa” thiêu rụi.
“Thiên đường” thành địa ngục
 
chay-rung-o-california-2.jpg
Cháy rừng nghiêm trọng ở California, Mỹ

  

Tâm điểm của đám cháy xảy ra ở thị trấn Paradise (Thiên đường) từ hôm 8/11 tại bìa rừng quốc gia Plumas, Đông Bắc thành phố Sacramento. Đây được cho là đám cháy gây thiệt hại nặng nhất trong lịch sử bang California.
 
42 người thiệt mạng đều ở thị trấn Paradise, phía Bắc California, nơi có hơn 7.000 ngôi nhà bị thiêu rụi và buộc toàn bộ 26.000 cư dân phải sơ tán khẩn cấp. Hiện có 3 đám cháy rừng lớn đang cùng lúc hoành hành ở bang California và tốc độ lan tỏa của các vụ cháy khá nhanh do gió lớn và khí hậu thời tiết khô.
 
chay-rung-o-california-13.jpg
Di chuyển xác người chết trong đám cháy

  

Người chết được tìm thấy trong những chiếc ôtô, ngôi nhà bị thiêu rụi hoặc bên cạnh xe của họ, dường như không kịp vào xe để trốn thoát khi khói và lửa bao trùm xung quanh. Trong một số trường hợp, nạn nhân xấu số chỉ còn là mảnh xương đã bị đốt cháy và nhỏ đến mức các nhà điều tra phải dùng một giỏ lưới bằng kim loại để sàng lọc và phân loại. Cuộc tìm kiếm thi thể vẫn tiếp tục diễn ra. Nhà chức trách phải mang Phòng xác định ADN di động cùng các chuyên gia pháp y tới hiện trường để nhận dạng người chết.
 
chay-rung-o-california-16.jpg
Tìm kiếm những mảnh thi thể cháy để giám định ADN
 
 
Giới chức địa phương cho biết dù mới chỉ bùng phát ngày 8/11, song các đám cháy đã nhanh chóng lan rộng và thiêu rụi 251.610 ha rừng. Diện tích rừng bị cháy lần này gần gấp đôi diện tích bị cháy trong mùa hè năm 2017 và gần gấp 3 diện tích trung bình trong vòng 5 năm qua.
 
Gần 4.000 lính cứu hỏa đã được điều động để dập lửa, song họ sẽ phải cần tới 3 tuần để kiểm soát hoàn toàn đám cháy. Cuộc chiến giữa con người với “giặc lửa” dường như không cân sức. Hình ảnh chụp thị trấn Paradise cho thấy, bầu trời ở đây đỏ rực lửa và khói bốc lên ngùn ngụt, nhiều xe cộ cháy trơ khung trên đường và sức nóng khiến mâm bánh xe tan chảy.
 
Các nhóm cứu hộ khẩn cấp cũng đang tìm kiếm hơn 200 người trong danh sách mất tích, khi nhiều quan chức bày tỏ lo ngại số thương vong sẽ cao hơn và cuộc chiến đối phó với giặc lửa sẽ đối mặt với không ít khó khăn.
 
chay-rung-o-california-11.jpg
Lính cứu hộ an ủi một phụ nữ vừa được cứu thoát

  

Tổng thống Donald Trump đã ban hành một Tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho California, theo đề nghị của Thống đốc bang Jerry Brown. Tuyên bố tình trạng khẩn cấp có thể giúp tạo điều kiện huy động các nguồn hỗ trợ khẩn cấp liên bang cho các khu vực bị ảnh hưởng bởi cháy rừng.
 
Trong tuyên bố đưa ra, Tổng thống Donald Trump cho rằng việc quản lý rừng yếu kém đã dẫn đến những đám cháy lớn tại California và kêu gọi khắc phục ngay lập tức. "Không có lý do gì để những vụ cháy rừng lớn, chết chóc và tốn kém lại xảy ra ở bang California, ngoại trừ việc quản lý rừng quá yếu kém", Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter.
 
Ông Trump cảnh báo: "Hàng tỷ USD được chi mỗi năm nhưng vẫn có quá nhiều người thiệt mạng. Tất cả là do việc quản lý rừng quá tồi tệ. Hãy khắc phục ngay bây giờ, nếu không liên bang sẽ không chi trả thêm nữa".
 
Biệt thự triệu đô của các "sao" bị thiêu rụi
 
Các nhóm cứu hộ khẩn cấp cũng đang tìm kiếm hơn 200 người trong danh sách mất tích, khi nhiều quan chức bày tỏ lo ngại số thương vong sẽ cao hơn và cuộc chiến đối phó với giặc lửa sẽ đối mặt với không ít khó khăn.
 
chay-rung-o-california-1.jpg
Nhà cửa, xe cộ bị thiêu rụi

  

Vụ cháy rừng quét qua bang California - nơi nhiều ngôi sao Hollywood và các nhà tài phiệt đang sinh sống, đã khiến họ không những phải sơ tán khẩn cấp mà còn mất nhà cửa, biệt thự sau vụ cháy kinh hoàng này. Nhà của ngôi sao truyền hình thực tế Camille Grammer cũng chìm trong biển lửa nhưng cô cám ơn trời đất vì gia đình cô được an toàn. Nữ diễn viên Bianca Blanco dẫu nhà bị cháy nhưng vẫn thoát kịp.
 
chay-rung-o-california-14.jpg
Nhà của nam diễn viên Gerard Butler và nữ ca sĩ Miley Cyrus đều bị cháy

 

Sau các ngôi sao Gerard Butler, Robin Thicke…, Miley Cyrus cũng trở thành nạn nhân mất nhà vì trận cháy rừng khủng khiếp ở California. Nữ ca sĩ đã xác nhận điều này trên Twitter: "Nhà tôi đã không còn nữa, nhưng những ký ức tôi từng có với gia đình và bạn bè sẽ mãi còn đó. Tôi biết ơn về những điều mình vẫn còn có. Gửi thật nhiều sự yêu thương đến cho đội lính cứu hỏa và cảnh sát Los Angeles. Hãy cùng quyên góp tiền, đồ tiếp tế và dành thời gian cho những người bị ảnh hưởng. Tôi yêu các bạn hơn bao giờ hết!".
 
chay-rung-o-california-12.jpg
Một cặp vợ chồng đau khổ đứng trên nền ngôi nhà tan hoang

 

Căn nhà của Miley Cyrus tại Malibu có giá trị 2,5 triệu USD (gần 59 tỷ đồng), gồm 2 tầng, 4 phòng ngủ và 3 phòng tắm. Nhiều ngôi sao như Kim Kardashian, Caitlyn Jenner, Lady Gaga,... đều buộc phải sơ tán khỏi nhà họ ở Malibu khi đám cháy lan đến gần.
 
Chưa có người Việt thiệt mạng trong thảm họa cháy rừng
 
Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ cho biết, hiện chưa có thông tin có người Việt trong số các nạn nhân bị thiệt mạng do cháy rừng ở California.
 
Ngoài ra, người phát ngôn của Đại sứ quán cũng đã bày tỏ cảm thông và chia buồn tới gia đình các nạn nhân, trước việc thảm họa cháy rừng tại California đã gây những thiệt hại to lớn về người và của cải đối với hàng trăm nghìn người dân sinh sống tại khu vực này.
 
Đại sứ quán cùng Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco đang theo dõi sát tình hình, phối hợp với các cơ quan chức năng của sở tại và các đầu mối cộng đồng Việt kiều để nắm thông tin, sẵn sàng cung cấp hỗ trợ và giúp đỡ đối với cộng đồng người Việt tại bang California khi cần thiết.
 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm