44 năm làm cha mẹ nuôi của hơn 200 trẻ em kém may mắn

14/11/2018 - 10:46
Dù đã có 3 đứa con ruột nhưng bà Mary Brown (75 tuổi) và ông Carl Brown (79 tuổi) ở bang Nam Carolina (Mỹ) vẫn rất hăng hái làm cha mẹ đỡ đầu cho những đứa trẻ kém may mắn. Trong hơn 40 năm qua, họ đã nhận đỡ đầu cho hơn 200 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
Từ thương cảm cá nhân đến trách nhiệm với cộng đồng
 
Lý do họ trở thành cha mẹ đỡ đầu rất tình cờ: Một lần nghe chuyện của một cô gái bị cưỡng bức, cô không biết đi đâu để lánh nạn. Để tránh bạo lực nên cô ấy đành nghĩ tới chuyện xin vào nhà tù cho yên ổn. Ông bà Brown đã mở rộng vòng tay đón nhận cô gái ấy về nhà mình. Sự mở đầu ấy đã giúp họ hiểu rằng: Họ có thể giúp đỡ rất nhiều hoàn cảnh kém may mắn khác, đặt biệt là trẻ em. Dù họ biết rằng làm cha mẹ đỡ đầu không phải là một việc dễ dàng. Có tấm lòng thôi vẫn là chưa đủ mà cần phải kiên nhẫn, bỏ nhiều thời gian và công sức nuôi dạy những đứa con “bất đắc dĩ” của mình.
 
Đa phần các em đến nhà của ông bà là những đứa trẻ bị bạo lực hoặc bị gia đình bỏ rơi. Ông Carl và bà Mary đón chúng bằng tình yêu thương vì họ hiểu: Gia đình quan trọng thế nào đối với tương lai những đứa trẻ. Ông Carl nói: “Có một gia đình là hạnh phúc lớn lao của mỗi người. Trẻ em cần tình yêu thương hơn ai hết. Khi chúng bị đuổi khỏi nhà, cần có một nơi đón nhận và cho chúng chút hơi ấm của tình yêu”
 
a-2.jpg
Ông bà Brown ôn lại kỷ niệm với những đứa con đỡ đầu qua từng bức ảnh họ nâng niu gìn giữ

  

Bà Mary nói rằng: “Trước khi cần đến sự giúp đỡ của cộng đồng, hẳn chúng đã trải qua một biến cố nào đó. Những kinh nghiệm cá nhân, ký ức đau buồn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hành vi của đứa trẻ. Chính vì vậy, chúng tôi luôn cố gắng giúp những đứa con đỡ đầu của mình hiểu rằng: “chúng ta là một gia đình”. Còn rất nhiều người yêu thương chúng trong cuộc đời này. Điều quan trọng cần có của cha mẹ đỡ đầu là sự thấu hiểu hoàn cảnh của từng đứa một và giúp chúng vượt qua ký ức đau buồn để tiến về phía trước”.
 
Bà Mary kể lại hoàn cảnh thương tâm của một cậu bé mà bà nhận đỡ đầu cách đây vài năm. Cậu ta bị mẹ dùng thanh kim loại (cạy lốp xe) đánh đập trước khi đến với gia đình bà. Sau một thời gian, bà báo cho người mẹ đến thăm con và cho phép cậu bé ra ngoài gặp mẹ. Khi trở về, cậu bé kể lại rằng: Cậu đã gặp mẹ ở nơi hẹn, sau đó hai mẹ con đã có khoảng thời gian vui vẻ bên nhau. Nghe cậu bé nói thế, bà Mary rưng rưng xúc động bởi bà biết mẹ cậu ta đã không hề đến. Đó chỉ là những điều mà cậu bé tưởng tượng ra để kể với bà.
 
Cưu mang trẻ kém may mắn theo tiếng gọi con tim
 
Bà Mary kể: “Làm bố mẹ đỡ đầu cho hàng trăm trẻ em không phải là chuyện dễ. Đôi khi, chúng tôi nản lòng và muốn từ bỏ nhưng khi thấy những thành quả của mình đã làm được, chúng tôi lại quên hết mệt mỏi và thấy thêm yêu những công việc mình đã làm”.
 
Theo Trung tâm dịch vụ xã hội miền Nam Carolina, trong tháng 10/2018 có hơn 4.700 trẻ em cần được bảo trợ. Tuy nhiên, chỉ có hơn một nửa các em tìm được chỗ ở từ các trung tâm bảo trợ xã hội của nhà nước, còn lại 2.000 trẻ đang trong tình trạng cần sự hỗ trợ. Đó chính là lý do vì sao ông bà Brown dù đã tuổi cao, sức yếu nhưng vẫn không thể làm ngơ với những hoàn cảnh đáng thương.
 
Dù yêu thương những đứa trẻ đỡ đầu như những đứa con của mình nhưng bà Mary luôn muốn đừng có thêm đứa trẻ bất hạnh nào nữa. Với những đứa trẻ đang ở nhà bà, bà luôn mong một ngày nào đó chúng sẽ được trở về trong vòng tay ấm áp của bố mẹ ruột, hoặc có một tổ ấm hạnh phúc của riêng chúng.  
 
a-1.jpg
Ông bà Brown bên những bức ảnh của các con

  

Ông Carl và bà Mary đã được Trung tâm nhận con nuôi của Liên minh Quốc hội vinh danh là “Ông bụt - Bà tiên của những đứa trẻ kém may mắn”. Bà Allison Coble - Giám đốc của Trung tâm nhận con nuôi nói rằng: “Qua 44 năm làm cha mẹ đỡ đầu, ông bà Carl và Mary đã dành cả cuộc đời mình để chăm sóc những đứa trẻ kém may mắn. Ông bà đã cho những đứa trẻ bị ngược đãi, bị bỏ rơi một gia đình và một môi trường tốt hơn để trưởng thành. Họ làm những điều này theo tiếng gọi của trái tim chứ không phải vì bất kỳ danh hiệu nào”.
 
Để tiếp tục công việc ý nghĩa của mình, ông bà Brown đã thành lập Hiệp hội Cha mẹ nuôi ở Nam Carolina. Bên cạnh đó, ông bà Brown còn phối hợp với chính quyền bang Nam Carolina thành lập tổ chức “Tiếng gọi thiêng liêng của trái tim” để đào tạo và tuyển dụng những người làm công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ em tại các nhà tạm lánh, trung tâm bảo trợ xã hội. Mỗi khóa học kéo dài 120 ngày.
 
Ông Carl nói rằng: “Trở thành cha mẹ đỡ đầu của những đứa trẻ kém may mắn đã làm cuộc sống gia đình chúng tôi phong phú hơn. Đặc biệt, qua đó, chúng tôi có thể dạy các con của mình tránh xa lối sống ích kỷ, chỉ biết riêng cho bản thân mình”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm