450 dân làng nghề tái chế chì được thải độc

03/07/2016 - 18:02
Từ ngày 3/7, 330 trẻ em và 120 người lớn ở thôn Đông Mai, xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên sẽ được hỗ trợ miễn phí thuốc thải độc chì trong thời gian hai tháng.
Chương trình do Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) tổ chức. Theo TS Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, người dân sẽ được thải độc chì bằng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Pectin Complex, nghiên cứu và phát triển bởi các nhà khoa học của Ukraina. Sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành ở Việt Nam. Đây là sản phẩm có chứa pectin được chiết suất từ củ cải đường, có tác dụng hỗ trợ đào thải chì ra ngoài cơ thể, giảm thiểu tác động của chì tới sức khỏe.
28515-tt-long3.jpg
 Làng nghề từng Đồng Mai ô nhiễm nặng
Cũng theo TS Doãn Ngọc Hải, theo hướng dẫn chuẩn đoán và điều trị chì của Bộ Y tế không chỉ định dùng thuốc gắp chì cho những trường học nhiễm độc chì mức độ nhẹ (nồng độ chì trong máu dưới 45 µg/dL máu. Do đó, phương pháp thải độc chì bằng thực phẩm Pectin áp dụng cho trẻ em và người dân nhiễm độc nhẹ ở thôn Đông Mai là phù hợp.

Thôn Đông Mai, xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên là địa phương làm nghề tái chế chì suốt một thời gian dài. Kết quả lấy mẫu xét nghiệm nồng độ chì máu của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) trong 2 ngày 16-17/5/2015 cho 618 người, (trong đó 283 người lớn và 335 trẻ em), trong 317/335 trẻ em đã có kết quả xét nghiệm có tới 207 (chiếm 65,3%) trẻ bị ngộ độc chì ở mức độ nhẹ (có nồng độ chì máu từ 10 - 44,9 µg/dL), chỉ có 110 trẻ (chiếm 34,7%) không bị ngộ độc chì (không có nồng độ chì máu)
 
Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã xác định chì là một trong 10 hóa chất cần quan tâm nhất đối với sức khỏe cộng cộng, các quốc gia cần có hành động khẩn cấp để bảo vệ sức khỏe của người lao động, trẻ em và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Nhiễm độc chì gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là cho trẻ em. Khi bị nhiễm độc chì nặng, chì tấn công não và hệ thống thần kinh trung ương gây hôn mê, co giật và thậm chí tử vong. Trẻ em sống sót sau nhiễm độc chì nghiêm trọng có thể để lại di chứng chậm phát triển tâm thần và rối loạn hành vi. Ở mức độ nhiễm độc chì nhẹ thì không gây ra ngay triệu chứng cấp tính rõ ràng, mà tạo ra một loạt các thương tổn mãn tính trên nhiều hệ thống cơ quan của cơ thể. Đặc biệt là chì ảnh hưởng đến sự phát triển não của trẻ em dẫn đến giảm chỉ số thông minh (IQ), thay đổi hành vi như rút ngắn khoảng chú ý và tăng hành vi chống đối xã hội, nhiễm độc chì cũng gây thiếu máu, tăng huyết áp, suy thận, giảm miễn dịch và giảm khả năng sinh sản. Các ảnh hưởng về thần kinh và hành vi do chì không thể hồi phục được.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm