5 bí quyết hạn chế suy giảm trí nhớ sau “vượt cạn”

03/07/2017 - 21:10
Sau sinh, do có sự tác động của hormone và một số vấn đề khác nên không ít chị em bị suy giảm trí nhớ. Để hạn chế tình trạng trên, các chuyên gia khuyên chị em nên áp dụng một số bí quyết dưới đây.
Tập Yoga: Yoga là liệu pháp thư giãn hiệu quả dành cho phụ nữ sau sinh. Thông qua những bài thiền, sẽ giúp cơ thể được thư giãn, não bộ được nghỉ ngơi đồng thời rèn khả năng tập trung cho não.

Tuy nhiên, trước khi tập yoga, chị em nên tham khảo ý kiến chuyên gia để thực hiện những bài tập phù hợp cho sức khỏe. Ngoài tập yoga, bạn cũng có thể thực hiện một bài tập nào đó hợp với sức khỏe.
anh-sk-la-vang.jpg
Yoga là liệu pháp thư giãn hiệu quả dành cho phụ nữ sau sinh  (Ảnh minh họa)

Tăng khả năng ghi nhớ: Có thể áp dụng những bài tập, rèn luyện khả năng ghi nhớ cho não như trò chơi ghép chữ, giải câu đố hoặc các trò chơi có liên quan đến đếm số và ghi nhớ...

Những bài tập này có tác dụng cải thiện đáng kể bệnh đãng trí sau sinh. Tăng cường khả năng ghi nhớ cho não bắt đầu bằng việc quan sát những đồ dùng trong phòng ngủ, phòng bếp, trong nhà của mình và ghi nhớ từng đồ vật.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên lập danh sách những việc cần làm, sắp xếp đồ đạc ngăn nắp... Điều này sẽ giúp bạn bố trí việc hợp lý; không phải suy nghĩ lâu, nếu muốn tìm đồ vật gì, ở vị trí nào đó.

Tránh stress và ngủ đủ giấc: Căng thẳng, mệt mỏi rất dễ dẫn đến đãng trí. Do vậy sau sinh, bạn nên dành thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn, tránh những việc căng thẳng, mệt mỏi, đặc biệt là stress.
anh-sk-la-vang1.jpg
Sau sinh, bạn nên dành thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn, tránh những việc căng thẳng, mệt mỏi, đặc biệt là stress     (Ảnh minh họa)

Nếu căng thẳng, bạn nên dành chút thời gian để đầu óc thư thái, bằng nghe nhạc cổ điển hay bài hát trữ tình nào đó. Nghe những bản nhạc giao hưởng cổ điển nhẹ nhàng sẽ giúp bạn được thư giãn, quên đi lo âu, mệt mỏi, đồng thời giúp não được nghỉ ngơi và nạp thêm năng lượng rất tốt cho việc cải thiện trí nhớ và khắc phục chứng đãng trí sau sinh.

Sau sinh, người mẹ thường thiếu ngủ trầm trọng, khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi, ảnh hưởng đến chức năng ghi nhớ của não bộ. Vì thế, bạn nên dành thời gian để ngủ đủ 8 giờ/ngày. Bên cạnh ngủ buổi tối, bạn nên tranh thủ ngủ trưa hoặc bất cứ khi nào, nếu buồn ngủ mà có người chăm sóc con hộ.

Nếu chăm sóc con cái quá áp lực, bạn nên chia sẻ áp lực với người thân trong gia đình. Người thân trong gia đình sản phụ, nhất là người chồng nên hỗ trợ, quan tâm chăm sóc và chia sẻ công việc với người vợ, để giúp các mẹ có được sự thoải mái nhất định về tâm lý, tránh căng thẳng.
ch-dinh-dng-khoa-hc-cho-ph-n-sau-sinh.jpg
Bạn nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng cân đối, đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, tuyệt đối không kiêng khem quá mức     (Ảnh minh họa)

Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng cân đối, đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, tuyệt đối không kiêng khem quá mức. Ưu tiên những thực phẩm tốt cho não bộ như: Trứng gà, táo xanh, trứng cá muối, hạt bí đỏ, dâu tây, nho, cá hồi, khoai lang, việt quất, hạnh nhân, mật ong, long nhãn...

Bên cạnh đó, cần tránh các chất kích thích. Cà phê và các chất kích thích sẽ làm bạn khó ngủ và không tốt cho hệ thần kinh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm