5 bước tự thiết kế không gian làm việc tại gia hoàn hảo

20/09/2017 - 16:21
Phụ nữ ngày nay vừa phải làm việc vừa phải chăm sóc gia đình, vì thế sắp xếp một góc làm việc tại gia là rất quan trọng.

Cân bằng một cách hợp lý giữa công việc và cuộc sống gia đình là mong muốn mà rất nhiều phụ nữ hiện nay đang hướng tới. Để làm được điều đó, sắp xếp sao cho lịch trình linh hoạt là yếu tố quan trọng, trong đó bao gồm khả năng làm việc tại nhà. Theo điều tra, 76% phụ nữ cho biết điều này rất quan trọng đối với công ty, bởi chỉ có như vậy, họ mới có thể tiếp tục công việc lâu dài.

Có nhiều lý do khiến phụ nữ muốn làm việc tại nhà như: linh hoạt về thời gian, không gian để tiện chăm sóc con cái, làm việc nhà, tiết kiệm chi phí, hoặc tự mình kinh doanh online,…

samnebo.jpg
(Ảnh: Nguồn samnebo.com)

Dù là bất kỳ lý do gì, một không gian làm việc nho nhỏ chắc chắn sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn là vài ngăn tủ đựng tài liệu. Dưới đây là 5 yếu tố bạn cần cân nhắc khi tự tạo cho mình một văn phòng tại gia.

Quyết định chính xác môi trường làm việc mà bạn cần

Điều thú vị khi làm việc tại nhà đó là bạn có thể sáng tạo không gian phù hợp với thói quen, nhu cầu, sở thích của chính mình; không cần thiết phải ngồi trên ghế nhiều giờ đồng hồ hay bị quản lý chặt chẽ về thời gian,… Tuy nhiên, trước khi bắt đầu cải tạo văn phòng tại nhà, hãy tự hỏi rằng: “Môi trường làm việc như thế nào mới là tốt nhất cho mình?

httphomehubhomeloanscomau.jpg
(Ảnh: Nguồn phomehub.homeloans.com.au)

Hãy biết rõ bản thân bạn cần gì. Khi trang trí, bạn xác định xem mình muốn sử dụng một bàn làm việc riêng hay tận dụng bàn ăn hoặc bàn của phòng khách để làm việc? Bạn muốn chiếc bàn của mình có hướng cửa sổ hay quay mặt vào tường để tránh sự phiền nhiễu bên ngoài? Cân nhắc xem liệu bạn làm việc tốt hơn khi nghe nhạc hay trong một không gian yên tĩnh. Có yếu tố môi trường nào giúp bạn tăng năng lượng làm việc hiệu quả hơn không? Hãy thiết kế không gian của bạn theo những nhu cầu đó.

Xây dựng thời gian biểu và dự trù phương án giải quyết những rắc rối đột ngột phát sinh

Mặc dù làm việc tại nhà có nhiều ích lợi, nhưng nó cũng khiến bạn dễ dàng sao nhãng. Ví dụ, thấy một đống đồ giặt sạch chưa được gấp, bạn sẽ muốn hoàn thành nó thật nhanh rồi mới quay lại làm việc, một số người hay bị hút vào vài việc lặt vặt trong gia đình.

Chính vì vậy, hãy lập một thời khóa biểu và tuân thủ nó như khi bạn làm việc tại văn phòng công ty. Trong thời gian làm việc, bạn dừng những công việc ngoài lề lại. Trong trường hợp có phiền nhiễu bất ngờ nảy sinh, hãy chuẩn bị trước một vài phương án để đối phó với nó và cố gắng giữ vững thời gian biểu một cách có tổ chức nhất.

miashops.jpg
(Ảnh: Nguồn miashops.com)

Ngoài ra, bạn nên nói rõ những nguyên tắc, lịch trình của mình cho người bên cạnh, chồng bạn hoặc người thân sống cùng nhà. Một cánh cửa khép kín treo biển “không làm phiền” hoặc đặt ra một số giờ là giờ yên tĩnh trong nhà chẳng hạn. Dù có kế hoạch gì, hãy chia sẻ nó với người thân gia đình để giảm thiểu tối đa sự phiền nhiễu.

Kết hợp sở thích vào thiết kế

Hầu hết các văn phòng công ty không cho phép tự trang trí không gian riêng. Bạn có thể bày biện một vài đồ vật yêu thích và bức ảnh gia đình lên bàn làm việc, nhưng chỉ thế thôi.

Còn ở nhà, bạn có thể thoải mái trang trí theo ý thích. Ví dụ như sơn tường chẳng hạn. Màu sắc luôn là yếu tố đơn giản mà hiệu quả để thúc đẩy tâm trạng và năng suất làm việc. Chúng tác động đến suy nghĩ, cách cư xử, cách thực hiện của bạn. Màu sắc thích hợp có thể có những ảnh hưởng tinh tế về thành công trong công việc của bạn.

 

home-office-design-ideas-business-small-room-desks-for-furniture-executive_bedroom-ideas-for-women_interior-decorator-design-www-homedsgn-com-contemporary-home-decoration-magazine-i.jpg
(Ảnh: Nguồn idolza.com)

Bạn cũng có thể xem xét đưa cây xanh, tác phẩm nghệ thuật, đồ nội thất độc đáo,… vào không gian; hoặc xem xét việc mua một máy chạy bộ hay bóng tập yoga. Bởi khi không gian làm cho bạn cảm thấy thoải mái, bạn sẽ muốn dành nhiều thời gian ở đó. Và thời gian bạn dành cho văn phòng của mình càng nhiều thì khả năng làm việc cũng tăng lên.

Sử dụng công nghệ và các thiết bị kết nối Internet

Sử dụng các thiết bị công nghệ có nối Internet như điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop… là điều cơ bản, giúp kết nối mọi hoạt động hàng ngày giữa bạn và công ty.

Bạn có thể sử dụng công nghệ thông minh như kết nối màu sắc ánh sáng, độ sáng, nhiệt độ trong phòng với tính năng trong điện thoại, từ đó thay đổi chúng theo ý muốn trong khi vẫn ngồi tại bàn làm việc. Làm chủ không gian như vậy giúp điều chỉnh chính xác theo nhu cầu bản thân, thậm chí theo nhu cầu dự án, công việc mà bạn đang tham gia.

Có kế hoạch đảm bảo sự an toàn

Ở văn phòng làm việc chính thống, cả ngày xung quanh bạn luôn luôn có người. Nhưng khi ở nhà, bạn có thể ở trong không gian cô lập một thời gian. Vì thế hãy chắc chắn rằng nơi đó được bảo vệ và có biện pháp phòng ngừa thích hợp. Dưới đây là một vài mẹo bảo mật cần xem xét khi làm việc ở nhà:

  • Nếu công việc của bạn là kinh doanh, bán thứ gì đó, thì hãy hạn chế gặp người lạ tại nhà.
  • Cài đặt camera an ninh hoặc chuông cửa thông minh, do đó bạn có thể xem ai đứng ngoài cửa.
  • Thông báo lịch trình của bạn với bạn bè hoặc thành viên gia đình đáng tin cậy để mọi người biết nơi của bạn đang ở.
  • Hãy thận trọng khi gửi bài lên truyền thông xã hội. Đừng để người lạ biết bạn đang ở nhà một mình và không cung cấp cho họ lịch trình cụ thể của bạn. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm