5 cách khen con của mẹ Đỗ Nhật Nam khiến mẹ nào cũng muốn học

19/11/2016 - 09:34
Dù Đỗ Nhật Nam có khả năng vượt trội về nhiều mặt nhưng chị Phan Hồ Điệp không khen con theo kiểu: Con giỏi quá, con thông minh quá!
nhat-nam-v-m.JPG
Chị Phan Hồ Điệp luôn có cách khen con rất "nghệ thuật" (Nguồn: Internet)

Nhiều cha mẹ tiết kiệm lời khen với con vì sợ rằng nếu khen nhiều, con sẽ chủ quan dù thực sự con rất xứng đáng được động viên, khuyến khích. Cũng có cha mẹ nghĩ rằng, chỉ khen những kết quả rất xuất sắc của con, bởi khen nhiều những cái nhàng nhàng, con sẽ cảm thấy cha mẹ không thực lòng.

Chị Phan Hồ Điệp không tiết kiệm lời khen với con, cũng thường xuyên khen con kể cả những việc nhàng nhàng, tuy nhiên, chị khen con theo nguyên tắc:

1. Không khen vào sản phẩm mà khen vào quá trình. Không khen vào kết quả, mà khen con đã cố gắng, đánh dấu từng mức con đạt được để khen.

2. Không bao giờ so sánh con với người khác mà so sánh với chiều quá khứ của con theo hướng tích cực: "Ngày hôm qua con chưa làm được cái này, ngày hôm nay con đã làm được, điều đó rất tuyệt vời" - chị Phan Hồ Điệp chia sẻ.

3. Không khen vào phẩm chất của con mà khen qua cảm giác của cha me: Không khen con ngoan quá, con giỏi quá, con tuyệt vời quá. Mà khen: Mẹ thấy rất vui khi con làm được việc này. Bố thấy rất hạnh phúc khi con làm điều kia. Bố mẹ rất hạnh phúc khi có Nam là con của bố mẹ. Khen bằng cách thể hiện được tâm trạng của bố mẹ.

4. Để ý chi tiết nhỏ nhất để khen mà nhiều khi con không để ý: Hôm nay bố thấy con gấp chiếc khăn mặt rất gọn gàng; con sử dụng nhà vệ sinh hôm nay rất sạch sẽ… Khen con từ những thay đổi chút xíu ấy nhưng khiến Nam rất vui và con sẽ có ý thức hơn trong những công việc này lần sau.

5. Biểu lộ lời khen bằng cảm xúc chứ không bằng ngôn ngữ thông thường. Nét mặt của bố mẹ có tác động rất lớn đối với đứa con. Trước việc con làm tốt dù nhỏ nhất thì việc biểu lộ bằng gương mặt rất vui, khiến con rất có động lực.

Ngoài ra, cha mẹ cần luôn nhìn con ở mặt tích cực chứ không nên nhìn đứa trẻ ở mặt tiêu cực. Đặc biệt, cha mẹ đừng cố gắng biến con mình trở thành một hình mẫu nào đó.  Bởi, con xứng đáng là chính con. Cha mẹ nên tận dụng những ưu điểm của con để dạy con.

dnn.jpg
Đỗ Nhật Nam và cha mẹ

Cha mẹ cần chọn thế mạnh nhất của con để giáo dục. Đỗ Nhật Nam có thế mạnh về ngôn ngữ nên cha mẹ luôn tận dụng thế mạnh này để kích hoạt tốt nhất. Chính vì vậy, các cha mẹ cố gắng quan sát con để hiểu thế mạnh của con. Một đứa trẻ bao giờ cũng thích cái này, không thích cái kia. Không chỉ giỏi toán với tiếng Việt mới là giỏi, con có thể thích mỹ thuật, âm nhạc… Cha mẹ cần kích hoạt thế mạnh đó để con phát triển nhất.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm