5 dấu hiệu viêm phụ khoa ở tuổi trung niên

13/05/2016 - 16:06
Khi chị em bước vào độ tuổi trung niên, lượng estrogen trong cơ thể có sự suy giảm, khiến môi trường âm đạo thay đổi và tạo điều kiện cho các loại bệnh phụ khoa tấn công.
Chị Đỗ Thanh Lan (Từ Sơn, Bắc Ninh) chia sẻ, từ khi bước sang tuổi 46, cơ thể chị bắt đầu có những sự thay đổi đột ngột. Chị không chỉ dễ nổi nóng, cáu giận với những sự việc mà trước đây được coi là ‘chuyện nhỏ’, mà còn thường xuyên bị mất ngủ, biểu hiện như bốc hỏa… Đặc biệt, khoảng 2 tháng gần đây, chị liên tục bị ngứa ngáy ở khu vực ‘vùng kín’, gặp khó khăn khi gần gũi với chồng và thường xuyên bị đái rắt, đái buốt.
Tuy vậy, chị Lan vẫn chỉ nghĩ đây là biểu hiện của tuổi tác và có thể kèm với đó là chị đang bị ‘nóng trong’, nên không đi khám mà chỉ tích cực uống các loại nước mát, dùng thêm dung dịch vệ sinh mỗi khi tắm rửa. Tuy nhiên, càng ngày, tình trạng ngứa ngáy và đi tiểu nhiều càng trở nên khó chịu. Nhất là khi, vùng bụng dưới của chị xuất hiện những cơn đau âm ỉ thì chị Lan không dám ở nhà chờ bệnh khỏi nữa. Chị sợ mình có thể bị mắc một căn bệnh ung thư nào đó, nhưng may mắn, khi đến bệnh viện khám, bác sĩ chẩn đoán chị Loan bị viêm nhiễm đường tiết niệu và viễm nhiễm phụ khoa.
viem-pk.jpg
Phụ nữ trung niên nên đi khám phụ khoa ít nhất 1 lần/năm
BS Lê Thị Kim Dung, Phòng khám Sản khoa-Nam khoa, Trung tâm Y tế Thái Hà (Hà Nội) cho biết, từ 45-55 tuổi, ở hầu hết phụ nữ, buồng trứng ngừng rụng trứng vĩnh viễn, chấm dứt kinh nguyệt, các hormone giới tính nữ estrogen sụt giảm trầm trọng. Đây là nguyên nhân khiến môi trường âm đạo trở nên khô và trung tính, thiếu các chất dịch và acid lactic diệt khuẩn, vi khuẩn có lợi, khiến nấm và tạp trùng dễ dàng tấn công âm hộ, âm đạo gây viêm nhiễm.
Khi mắc viêm phụ khoa chị em thường có các biểu hiện:
  • Âm đạo có tiết dịch bất thường (có khí hư, có máu, có mùi khó chịu…).
  • Cơ quan sinh dục ngứa, rát, đau đỏ.
  • Tiểu khó, tiểu buốt.
  • Đau bụng dưới hoặc đau trong khi giao hợp.
  • Chảy máu bất thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt hoặc chảy máu sau khi giao hợp...
Ngay có các biểu hiện này, chị em cần thì cần đi khám phụ khoa sớm để được phát hiện bệnh và điều trị kịp thời. Bởi nếu không được điều trị, tình trạng viêm nhiễm mạn tính lâu ngày dẫn đến ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng…
Bác sĩ Dung khuyến cáo, từ sau 40 tuổi, chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ ít nhất 1 lần/năm để phát hiện và điều trị sớm các bệnh viêm nhiễm phụ khoa cũng như phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh ung thư cổ tử cung, tử cung, buồng trứng…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm