5 dịch bệnh chực chờ bùng phát

27/09/2016 - 21:30
Zika, sốt xuất huyết, sốt rét, tay chân miệng, cúm là những bệnh đang xảy ra tại Việt Nam và sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp vào mùa đông tới.
Tại Hội nghị trực tuyến Phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và dịch bệnh mùa Thu-Đông chiều 27/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Do biến đổi của khí hậu, trong mùa Thu-Đông năm nay, các dịch bệnh sẽ diễn biến phức tạp và nguy cơ bùng phát cao. Những dịch bệnh này có thể bùng phát bất cứ lúc nào nếu không có biện pháp phòng tránh kịp thời. Chúng ta không nên chủ quan với bất kỳ căn bệnh nào, bởi kể cả bệnh cúm thường (H1N1) - là bệnh rất dễ mắc trong thời tiết chuyển mùa hiện nay - cũng rất nguy hiểm, có thể gây tử vong. Thực tế hiện bệnh cúm mùa đang gia tăng ở một số tỉnh, bởi vậy chúng ta phải có biện pháp phòng chống bệnh kịp thời. Để giảm các ca bệnh, phải tập trung vào 4 công tác: Dự phòng, phát hiện, đáp ứng và khống chế bệnh”.
ve-sinh.jpg
Vệ sinh sạch sẽ là một trong những cách phòng tránh dịch bệnh
Bộ Y tế cũng lo ngại, nhiều dịch bệnh đã được công bố thanh toán thành công nay lại xuất hiện như sởi, bạch hầu… Đặc biệt, với bệnh sốt rét kháng thuốc, hiện tại các bệnh viện đang thiếu thuốc điều trị. 9 tháng đầu năm 2016, cả nước ghi nhận 3.360 bệnh nhân có ký sinh trùng sốt rét, trong đó 3 ca tử vong tại Phú Yên và TP.HCM.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cảnh báo, các bệnh nguy hiểm và mới nổi luôn có nguy cơ xâm nhập, bùng phát nếu không triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch. Cụ thể, bệnh dịch zika lưu hành có thể tăng số trường hợp mắc trong thời gian tới; bệnh sốt xuất huyết có thể diễn biến phức tạp đến hết mùa mưa, nhất là khu vực miền Nam và Tây Nguyên; bệnh sốt rét ký sinh trùng kháng thuốc tại một số tỉnh, nguy cơ lan rộng, có thể tiếp tục ghi nhận các trường hợp sốt rét xâm nhập từ các nước; bệnh tay chân miệng có nguy cơ gia tăng khi mùa tựu trường vừa mới bắt đầu; bệnh cúm có điều kiện thuận lợi là mùa đông đang đến gần…

Bộ Y tế đưa ra cách phòng tránh dịch bệnh tốt nhất là đưa trẻ em đi tiêm chủng đầy đủ các mũi đúng lịch; vệ sinh nơi ở, cá nhân sạch sẽ, tốt nhất là rửa tay với xà phòng; ăn uống hợp lý, ăn chín uống sôi; tránh muỗi đốt bằng ngủ màn, kể cả ban ngày; diệt lăng quăng/bọ gậy...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm