5 điều bố mẹ biết càng sớm càng tốt

17/05/2016 - 17:11
Mua ít đồ chơi, để trẻ tự ăn, rèn luyện bằng vài thất bại nhỏ... là những điều cha mẹ nên sớm dành cho trẻ.
5-dieu-can-biet.jpg
  1. Đồ chơi càng ít trẻ càng thông minh

Dù nhà có điều kiện bố mẹ cũng nên hạn chế mua nhiều đồ chơi cho con, bởi nhiều đồ chơi có ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển não bộ của trẻ.

Khi có quá nhiều đồ chơi, bé chỉ động vào cái này một chút, xem cái kia một chút mà không quyết định chơi hay tìm hiểu món đồ nào trong thời gian dài, dẫn đến thói quen không tốt là món đồ nào cũng không thấy thích, đồ nào cũng chơi không quá ba phút.

Khi chỉ có ít đồ chơi bé sẽ động não, nghĩ cách chơi sáng tạo với các món đồ bé có, từ đó thêm hứng thú và yêu thích chơi với những món đồ chơi này. Từ một món đồ có thể nghĩ ra nhiều cách chơi, sau nhiều lần sáng tạo não của bé sẽ vô tình được rèn luyện và trở nên thông minh hơn.

  1. Trẻ tự ăn cơm từ nhỏ, làm việc sẽ chuyên tâm hơn

Khi còn nhỏ các bé chỉ có thể tập trung vào làm một việc, rất khó bị phân tâm bởi những việc khác. Ăn cơm là việc xuất phát từ nhu cầu của cơ thể, nên càng khó bị ảnh hưởng bởi những tác động bên ngoài. Ăn cơm là một việc hết sức bình thường trong cuộc sống, nhưng lại là cơ hội tốt nhất giúp trẻ rèn luyện thói quen và hình thành tính cách tốt. Bố mẹ để con ăn uống một cách tự nhiên có thể giúp bé tập trung ăn, để các ngón tay của bé phát triển linh hoạt, hơn nữa có thể tập cho bé cách phản ứng, xử lý trong quá trình ăn cơm.

  1. Thói quen ngủ tốt là cơ sở đảm bảo sức khỏe tốt cho trẻ

Trẻ nhỏ phát triển cả trong quá trình ngủ, não và các bộ phận trong cơ thể tăng trưởng khá nhanh trong thời gian này. Nhiều người cho rằng trẻ chỉ cần ngủ đủ giấc là được, thế nên duy trì thói quen cho bé ăn vào ban đêm hoặc cho bé đi ngủ muộn, giờ ngủ của bé không theo một quy luật nào. Trên thực tế, quan điểm và cách làm này hoàn toàn sai. Thói quen ngủ đúng giờ, đủ giấc mang lại cho trẻ sự khỏe mạnh, vui vẻ, giúp tối đa hóa sự phát triển trí não, hơn nữa còn tập cho trẻ thói quen tốt trong cuộc sống.

  1. Trải qua nhiều trở ngại nhỏ giúp trẻ thêm kiên cường

Nhiều phụ huynh lo sợ con mình ngã đau, bị bệnh, bị bắt nạt... tuy nhiên những việc nhỏ này lại có ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Nếu bố mẹ không cho bé cơ hội trải qua những trở ngại nhỏ trong cuộc sống thì khi lớn lên bé sẽ trở nên yếu đuối, không thể thích nghi với xã hội nhiều thay đổi và phức tạp. Ngay từ khi học đi, bé đã phải vấp ngã rất nhiều lần, nếu bố mẹ cứ mãi nâng đỡ thì bé không thể tự đi bằng đôi chân của mình. Bố mẹ không cần quá lo lắng về những thương tổn mà bé có khả năng gặp phải, những thất bại nhỏ sẽ mài dũa tính kiên cường trong bé.

  1. Đọc sách cho trẻ mỗi ngày giúp trẻ học được tư duy đa chiều
Sách là món ăn tinh thần vô cùng bổ ích. Các bé từ nhỏ đã được sách khai trí sẽ có cách nghĩ đa dạng, sức tưởng tượng và khả năng sáng tạo cũng phong phú hơn. Trước khi đi ngủ bố mẹ đọc cho bé nghe vài cuốn sách, kể cho bé vài câu chuyện có thể giúp bé tĩnh tâm mà đi vào giấc ngủ tốt hơn. Ngoài ra những câu chuyện trong sách kích thích sự tò mò của bé về thế giới, từ đó thúc đẩy ham muốn học hỏi của bé. Giúp trẻ hình thành thói quen đọc là cách ‘tích tiểu thành đại’ có tác dụng rất tốt cho sự phát triển của bé.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm