5 điều cần hiểu đúng về bệnh Alzheimer

25/02/2019 - 10:59
Những cách hiểu sai về bệnh Alzheimer sẽ khiến căn bệnh này tiến triển nhanh hơn và dẫn tới nguy hiểm tính mạng.

Các gia đình khi phải đối mặt với chẩn đoán Alzheimer với thành viên trong nhà một cách bất ngờ và kể từ đó cuộc sống nhanh chóng thay đổi. Hiểu đúng về căn bệnh là bước đầu tiên trong việc thay đổi tương lai của hàng triệu bệnh nhân Alzheimer.

alzheimers-1.jpg
Ảnh minh họa.

 

1-Alzheimer có thể gây tử vong, không phải là lão hóa thông thường

Khi con người già đi, chúng ta có thể dễ nhận thấy các khớp xương kêu răng rắc. Vì vậy, các triệu chứng Alzheimer dễ được xem là một phần của tuổi già. Tuy nhiên, có một điều quan trọng cần được hiểu đúng, đó là Alzheimer không phải là lão hóa bình thường và các triệu chứng của nó có thể không như vậy.

Các triệu chứng của bệnh thường phát triển chậm và nặng hơn theo thời gian, dần nghiêm trọng ảnh hưởng tới các công việc hàng ngày và cuối cùng là cướp đi khả năng hoạt động của cơ thể. Thống kê cho thấy, những người mắc bệnh Alzheimer sống trung bình từ 4 đến 8 năm sau khi các triệu chứng của họ trở nên dễ nhận thấy với những người khác.

Bệnh Alzheimer là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ sáu ở Hoa Kỳ và là nguyên nhân gây tử vong duy nhất trong số 10 căn bệnh hàng đầu không thể ngăn ngừa, chữa khỏi hoặc thậm chí làm chậm.

Nhiều người nghĩ Alzheimer là một bệnh chủ yếu ảnh hưởng đến trí nhớ nhưng thực tế nó có thể xuất hiện thông qua nhiều dấu hiệu và triệu chứng, bao gồm giảm khả năng giao tiếp, sự tập trung, khả năng phán đoán cũng như giải quyết vấn đề hoặc những thay đổi trong tâm trạng, tính cách.

Vì vậy, với những người thân của bệnh nhân, khi thấy các triệu chứng thể hiện như trên thì cần nghĩ tới việc có gì đó không ổn chứ không đơn thuần chỉ là mất trí nhớ.

2-Bỏ qua các biện pháp để phát hiện sớm bệnh Alzheimer

Đây là nhận thức thường thấy đối với bệnh Alzheimer, đặc biệt là khi các triệu chứng ban đầu tương đối mờ nhạt.

Phát hiện sớm các vấn đề về thể chất, cảm xúc cùng với khả năng tài chính là rất quan trọng, không chỉ đối với người được chẩn đoán mà còn đối với những người thân. Điều đó cho phép người bệnh tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ y tế chất lượng và kịp thời. Đồng thời, việc phát hiện hớm cũng tạo cơ hội cho người mắc bệnh Alzheimer được tham gia vào các quyết định cho chính mình.

Chẩn đoán sớm cho phép người mắc Alzheimer có được lợi ích tối đa từ các phương pháp điều trị có sẵn hoặc cho họ sự lựa chọn tham gia vào các thử nghiệm lâm sàng. Ngoài ra, nó còn giúp các gia đình lên kế hoạch chi phí chăm sóc người mắc bệnh Alzheimer vì đây là căn bệnh có chi phí điều trị rất lớn.

3-Một số nhóm có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn

Theo thống kê, nguy cơ mắc bệnh Alzheimer có tỷ lệ cao nhất ở những người da màu. Người Nam Mỹ hay Trung Mỹ cũng có tỷ lệ mắc bệnh cao. Người mắc bệnh là phụ nữ cao gấp đôi so với đàn ông.

4-Có thể làm giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ

Hiện tại không có cách nào để ngăn ngừa, chữa trị hoặc thậm chí làm chậm bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, bằng cách áp dụng các thói quen sinh hoạt lành mạnh, chúng ta có thể kéo giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ. Các cách tốt nhất có thể áp dụng là thể dục tường xuyên, đọc sách, bỏ thuốc lá và chất gây nghiện, ăn uống lành mạnh với chế độ ăn ít chất béo, nhiều rau củ và chất xơ, ngủ đủ giấc, tham gia các sinh hoạt cộng đồng.

5-Bệnh có thể ảnh hưởng lên bất cứ ai

Nhiều người cho rằng Alzheimer sẽ không ảnh hưởng đến họ trong tương lai gần nhưng sự thật thì ngược lại. Ở Hoa Kỳ có tới hơn 15 triệu người liên quan. Người liên quan là người có thành viên trong gia đình hay bạn bè gặp vấn đề về Alzheimer. Con số đó dự kiến ​​sẽ còn tăng hơn nữa.

Điều quan trọng đối với những người liên quan là họ không nên thực hiện nghĩa vụ suốt ngày chăm sóc người mắc bệnh Alzheimer mà không cần hỗ trợ. Cách tốt nhất để vượt qua là lên kế hoạch để cùng nhau đối mặt với Alzheimer.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm