5 dược phẩm tăng rối loạn cương dương

29/04/2016 - 13:30
Một số tác dụng phụ của các loại thuốc chữa bệnh thông thường, có thể gây buồn nôn, buồn ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe của mày râu, đặc biệt là tăng chứng rối loạn cương dương (ED), giảm cực khoái và ham muốn tình dục.
1. Thuốc chữa cao huyết áp
Theo Trung tâm Y học nam giới Preston Robert Tisch, Mỹ, một số thuốc trị tăng huyết áp và thuốc lợi tiểu có thể gây bệnh ED. Trong số này có thuốc ức chế beta, có tác dụng giảm huyết áp bằng cách can thiệp hệ thống thần kinh giao cảm, còn thuốc lợi tiểu giúp giãn thành mạch, có lợi cho sức khỏe tim mạch, nhưng lại hạn chế máu lưu thông đến dương vật, làm giảm tính cương cứng. 
Cũng có những loại thuốc làm giảm huyết áp mà không làm tổn hại đến sự cương cứng, vì vậy khi dùng các loại thuốc trên, nên tư vấn bác sĩ để sử dụng hợp lý hoặc có thể thay đổi thuốc cho phù hợp.

2.
 Thuốc chống trầm cảm
Thuốc chống trầm cảm phổ biến là nhóm chất ức chế serotnin có chọn lọc (SSRI) như Prozac, Paxil, Zoloft và Lexapro, nhưng mặt của thuốc trái lại “đánh cắp” ham muốn tình dục của con người. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Ireland, 2/3 đàn ông dùng nhóm thuốc này mắc ED. Một trong những bất lợi nhất là trì hoãn xuất tinh, khó khăn đạt tới độ cực khoái
SSRI có cơ chế hoạt hóa truyền dẫn thần kinh trong não bộ, gây trì hoãn phản ứng xuất tinh. Ngoài ra, các loại thuốc này còn làm giảm testosterone, giảm ham muốn và nhiều hệ luỵ khác. Tuy nhiên, cũng có loại thuốc chống trầm cảm an toàn hơn. Theo nghiên cứu trên của Ireland, chỉ 14% bệnh nhân dùng bupropion (Wellbutrin và Zyban) bị rối loạn chức năng tình dục. Vì vậy, nên tư vấn bác sĩ dùng thuốc thích hợp để đảm bảo an toàn và hạn chế thấp nhất nguy cơ bị suy giảm cương cứng.
4aac.jpg
Sử dụng thuốc không hợp lý, dễ bị mất "bản lĩnh"
3. Thuốc giảm đau làm giảm testosterone
Thuốc giảm đau gốc opioid làm giảm hóa chất của não, làm nhiệm vụ kiểm soát tinh hoàn sản xuất testosterone. Nếu testosterone giảm, có thể “giết” chết ham muốn tình dục, phát sinh bệnh ED. Nếu phải uống thuốc giảm đau theo toa, hãy tư vấn bác sĩ để kiểm tra testosterone trước khi sử dụng thuốc, thậm chí phải dùng thuốc giảm đau và testosterone song song để cân bằng và hạn chế tác dụng phụ không mong muốn.

4. Cần sa
Trong khi cần xa được ghi nhận là cải thiện buồn nôn và đau dây thần kinh, nhưng lại gây ra bất lợi về cuộc sống tình dục. Theo kết quả cuộc khảo sát được công bố trên tạp chí Journal of Sexual Medicine cho thấy, đàn ông sử dụng cần sa hằng ngày thường gặp sự cố xuất tinh sớm hoặc trì hoãn xuất tinh. Đây là hiện tượng bí ẩn, khoa học vẫn chưa hiểu hết. Nếu sử dụng cần sa y học và gặp phải tác dụng phụ, hãy nói cho bác sĩ biết để thay đổi phác đồ điều trị cho phù hợp và có lợi.

5. Thuốc ngủ

Một nghiên cứu của Mỹ công bố cuối năm 2015 cho thấy, 10 trong số 13 bệnh nhân dùng thuốc trazodone đã gặp phải sự cố cương cứng kéo dài.

Trazodone là một thuốc chống trầm cảm và thuốc an thần, được dùng để giúp dễ ngủ, nhưng mặt trái lại tạo ra hiện tượng priapism, tức cương cứng kéo dài.

Nếu gặp phải sự cố này, có nghĩa, máu bị mắc kẹt trong dương vật. Nếu không điều trị, priapism có thể dẫn đến đau, tổn thương mô, thậm chí ED vĩnh viễn. Đó là lý do tại sao khi mắc bệnh cần phải đi cấp cứu nếu cương cứng kéo dài hơn 4 giờ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm