5 giờ trắng đêm cứu bàn tay đứt lìa

05/07/2016 - 14:34
Mới đây, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM tiếp nhận một trường hợp cấp cứu đặc biệt, cổ tay bị vặn xoắn và đứt lìa gần hoàn toàn, chỉ còn dính lại một ít gân…
Bệnh nhân là anh Quỳnh Đình T, sinh năm 1982, làm thợ xây dựng. Đêm 2/7, khi đang điều khiển máy trộn bê tông, như thường lệ anh mở cửa thùng trộn hỗn hợp xi măng và cát để kiểm tra độ tinh mịn. Bình thường, anh vẫn có thói quen kiểm tra xi măng, cát... bằng cách này, bữa đó do làm ca đêm, mệt, buồn ngủ nên đã dẫn đến sơ ý, bị máy cuốn bàn tay vào trong. Khi những đồng nghiệp tắt được máy và giải cứu thì cổ tay của anh đã bị chém dập nát, đứt gần lìa, xi măng vón cụt bên trong cổ tay, các cấu trúc quan trọng nuôi sống bàn tay - ngón tay bị giựt đứt, nhổ bật.
tay-gay-1.JPG
Xương vùng đầu dưới cổ tay gãy nghiêm trọng và nằm bên ngoài da của bệnh nhân
Qua hội chẩn nhanh, các bác sĩ xác định, thương tích nặng của người bệnh cần phải được can thiệp càng sớm càng tốt để tận dụng thời gian vàng nối bàn tay, tránh nguy cơ hoại tử. 50 phút sau khi nhập viện, anh T bắt đầu được tiến hành phẫu thuật. Ê kíp mổ vi phẫu bao gồm Bs CKII Võ hòa Khánh, Bs CKI Đinh Ngọc Minh và Bs Phạm Bá Hải Đương đã cắt lọc tỉ mỉ, lấy bỏ những dị vật cát, xi măng, kết hợp xương cổ tay, nối tỉ mỉ động mạch, tĩnh mạch, thần kinh, gân… để cứu sống bàn tay cho bệnh nhân.

Sau 5 tiếng thức trắng đêm để phẫu thuật, ê kíp các bác sĩ đã nối thành công cổ tay cho người bệnh. Hai ngày sau khi được can thiệp bàn tay của anh T. đã hồng hào trở lại. Hiện các bác sĩ đang tiếp tục theo dõi và điều trị tích cực, chống nhiễm trùng cho bệnh nhân.
13579756_10201756680035708_840203672_o.jpg
 Nối thành công bàn tay đứt lìa cho anh Quỳnh Đình T.
Qua ca bệnh trên, bác sĩ khuyến cáo người lao động, phải tuyệt đối tuân thủ quy tắc an toàn lao động, không nên chủ quan, mạo hiểm khi làm việc, bởi chỉ cần một sơ suất nhỏ nạn nhân có thể phải trả giá bằng những tổn thương vĩnh viễn trên cơ thể, thậm chí là cả sinh mạng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm