5 học sinh đuối nước ở Nghệ An: Nỗi đau phủ kín quê nghèo

01/06/2019 - 08:03
2 ngày nay, hàng ngàn người dân quê lúa Yên Thành (Nghệ An) nghẹn ngào tiễn 5 học sinh lớp 8 xấu số trong vụ đuối nước thương tâm vào buổi trưa định mệnh ngày 30/5 về nơi an nghỉ cuối cùng. Nỗi đau tang thương bao phủ cả miền quê.
Trưa định mệnh
 
Tại xã Trung Thành, khăn tang trắng phủ khắp đường làng, ngõ xóm. Chưa bao giờ người dân nơi đây lại chứng kiến cảnh đau thương đến thế. Tiếng khóc thương ai oán vang lên khắp xóm làng, hàng ngàn người dân xót thương tiễn đưa 5 em học sinh lớp 8 xấu số về nơi an nghỉ cuối cùng.
 
Em Phan Thị Bảo Châu, nữ sinh duy nhất sống sót trong vụ đuối nước thương tâm, vẫn chưa hết bàng hoàng. “Lúc nhìn thấy các bạn bị nước cuốn, em đã rất hoảng loạn. Nhưng vì bản thân biết bơi nên khi thấy các bạn đang gặp nguy hiểm, em liền nhảy xuống cứu. Tuy nhiên, do các bạn hoảng loạn quá nên bạn nào cũng bám chặt vào em khiến em không thể bơi tiếp được và bị chìm. Rất may bạn Hiệp trên bờ nhanh tay kéo em lên được, còn các bạn kia thì bị nước nhẫn chìm”, Bảo Châu run sợ kể lại sự việc.
 
 
Người thân khóc ngất bên quan tài các em
Còn em Phan Bá Hiệp (nam sinh cứu được em Châu) cho biết: “Khi phát hiện các bạn kéo nhau xuống hố nước sâu, chúng em tức tốc chạy lại ứng cứu. Nhưng vì lúc đó hoảng loạn quá, lại không có dụng cụ gì để ứng cứu nên bọn em ném chiếc quần dài xuống để bạn Châu bám vào và kéo lên. 5 bạn còn lại bị nước nhẫn chìm nhanh quá nên bọn em không thấy nữa”.
 
“Chỉ trong tích tắc, giữa sự sống và cái chết quá mong manh. Khi nghe tin con bị đuối nước, tôi liền tức tốc chạy ra bắt xe về ngay. Thật may mắn, ơn trời nó đã giữ được mạng sống. Thật khủng khiếp, 5 cháu còn lại đã không thể về với bố mẹ”, chị Nguyễn Thị Thủy, mẹ nữ sinh Bảo Châu, bàng hoàng.
 
Ông Nguyễn Bá Hòe, một người dân sống cạnh đập, cho biết, ông đang làm vườn thì nghe thấy tiếng hét của nhóm học sinh này, biết xảy ra chuyện chẳng lành nên tức tốc chạy ra thì sự việc đã rồi. Ngay lập tức, ông cùng người hàng xóm xuống đập tìm kiếm, khi thấy một cháu trai nằm sâu giữa lòng đập, ông Hòe vớt lên sơ cứu nhưng cháu trai đã tử vong trước đó.
 
 
Nỗi đau quặn thắt người ở lại
Sau đó, lực lượng cứu hộ cứu nạn cùng gia đình các nạn nhân đã có mặt tại đập để tìm kiếm. Đến 14h cùng ngày, người dân đã đưa được thi thể của 5 em lên bờ.
 
Theo ông Hòe, khu vực lòng đập có rất nhiều hố sâu, rất nguy hiểm. “Tôi sống ở đây nên rất rõ đập này. Mùa nước cạn, nước trong thấy rất rõ các hỗ này, có những hỗ sâu tới 3m. Cả đập cây xanh này cũng phải có tới trên dưới 10 cái hố như vậy. Khi nước dâng cao thì không thể nhìn rõ hỗ nằm ở vị trí nào. Cứ vào dịp hè, nhiều nhóm học sinh hay đến đây tụ tập, vui chơi, mà quanh hồ lại không hề có một biển cảnh báo nào thì rất nguy hiểm”, ông Hòe nói.
 
Nỗi đau biết khi nào nguôi
 
Vành khăn tang rợp trắng tiễn đưa các em. Chưa bao giờ người dân xãTrung Thành phải chứng kiến cảnh tượng đau lòng cùng một lúc tiễn đưa 5 học sinh về nơi an nghỉ cuối cùng khi chỉ mới 14 tuổi.
 
Trong số 5 học sinh đuối nước tử vong, gia cảnh em Trần Long Nhật (trú ở xóm 2, xã Trung Thành) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bố Nhật đi miền Nam làm thuê, mẹ thì ở nhà quanh năm đồng áng và nuôi 3 con nhỏ, trong đó Nhật là con trai đầu.
 
 
Nhiều học sinh đến tiễn đưa các bạn
Chị Trần Thị Nhàn (mẹ em Trần Long Nhật) ngất lịm bên lĩnh cữu con trai. Mỗi lần tỉnh dậy, chị lại ôm lấy di ảnh của con trai gào khóc. Chứng kiến cảnh đau lòng, nhiều người đã không cầm được nước mắt.
 
 
Ngay ở đầu xã, gia đình bà Trịnh Thị Mười (mẹ nạn nhân Nguyễn Thị Trang) khóc nghẹn bên lĩnh cữu con gái. “Hôm tổng kết năm học, con còn khoe được học sinh giỏi. Bố mẹ chưa kịp mua quà khích lệ cho con mà giờ con đã bỏ bố mẹ đi rồi Trang ơi. Bố mẹ làm sao mà sống nổi đây con ơi, dậy với bố mẹ đi Trang”.
 
 
Người dân xã Trung Thành tiễn đưa các em học sinh xấu số về nơi an nghỉ cuối cùng.
Những con đường làng ở xã Trung Thành yên bình mọi hôm, giờ đây phủ một màu khăn tang. Bà con trong xã hết đi đám này lại chạy sang đưa tiễn đám khác, nỗi đau bao phủ cả miền quê nghèo. “Cùng một lúc có tới 5 cháu tử vong. Chưa bao giờ người dân Trung Thành chúng tôi lại chứng kiến sự mất mát, nỗi đau lớn như vậy" - một người dân xã Trung Thành buồn rầu chia sẻ.
 
* Như PNVN đã đưa tin, vào trưa ngày 30/5, một nhóm học sinh lớp 8 trường THCS Trung Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) đi chơi dã ngoại tại đập Trại Xanh (nằm trên địa bàn xã Bắc Thành, huyện Yên Thành). Trong lúc chơi tại đây, 5 em học sinh (4 nữ, 1 nam) không may sẩy chân xuống vùng nước sâu dẫn tới đuối nước tử vong.
 
Phát hiện sự việc, người dân cùng chính quyền địa phương đã có mặt tại hiện trường để tổ chức tìm kiếm. Đến gần 14 chiều cùng ngày, thi thể cả 5 em học sinh đã được tìm thấy.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm