“5 không, 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới ở xã miền núi

22/10/2017 - 07:05
Xã miền núi Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai đang đẩy mạnh công tác xây dựng Nông thôn mới. Trong đó vai trò của phụ nữ được đặc biệt quan tâm.

Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, những năm qua, Hội LHPN xã đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. 

Nổi bật là cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, với nhiều mô hình hiệu quả, thu hút đông đảo chị em tham gia, như: Xây dựng “Hũ gạo tiết kiệm”, “Ống tiền tiết kiệm”… qua đó, từ đầu năm 2017 đến nay đã tiết kiệm được 100 kg gạo, 2 triệu đồng, giúp cho 10 gia đình hội viên, phụ nữ nghèo trên địa bàn. Hội Phụ nữ cũng đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức thăm hỏi tặng 31 suất quà cho phụ nữ nghèo, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tặng quà cho phụ nữ nghèo xã Hà Đông…, với tổng số tiền 8.300.000 đồng; giúp 15 ngày công để tham gia xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” cho hội viên nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn.

Một buổi dọn vệ sinh làng xóm của chị em phụ nữ xã Nam Yang

 

Cuộc vận động được gắn với phong trào “Phụ nữ Nam Yang chung sức xây dựng nông thôn mới”, huy động nhiều chị em tham gia tích cực. Hội đã duy trì có hiệu quả 4 đoạn đường phụ nữ tự quản về môi trường tại các chi hội; vận động hội viên, phụ nữ tham gia nạo vét rãnh thoát nước ở 5km trục đường chính, đường nội thôn; ra mắt mô hình “Hàng rào xanh” tại chi hội 5, chị em trong chi hội đã tham gia trồng 500 cây chè xanh trước khuôn viên  gia đình để tạo môi trường xanh, sạch, đẹp.

Chính vì mang lại những lợi ích thiết thân cho từng gia đình, nên sức lan tỏa của cuộc vận động là khá lớn. Như chia sẻ của chị Huỳnh Thị Nga-hội viên chi hội thôn 1: “Qua sinh hoạt hội chúng tôi đã có những kiến thức để phát triển kinh tế gia đình, cũng như cách nuôi dạy con cái trong gia đình. Riêng bản thân tôi muốn Hội Phụ nữ các cấp phối hợp với nhà trường để làm sao trao đổi, trau dồi kiến thức cho các em nữ để khi bước vào đời tránh được những cạm bẫy”.

Hoạt động truyền thông vận động phụ nữ tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" của Hội LHPN xã Nam Yang

 

Hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và vươn lên làm giàu ngày càng được thực hiện có hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, Hội tiếp tục triển khai vận động đóng góp tiền tiết kiệm 5.000 đồng/hội viên/tháng, thu được 48.000.000 đồng, giúp cho 26 hội viên, phụ nữ nghèo vay với lãi suất thấp; phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện giải ngân cho chị em vay vốn ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế gia đình, với tổng dư nợ đến nay đạt trên  2,3 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội LHPN xã còn vận động chị em đóng góp 105 ngày công lao động giúp cho 10 gia đình hội viên, phụ nữ trong sản xuất mùa vụ, qua đó đã giúp cho nhiều gia đình hội viên, phụ nữ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

“Đối với Hội Phụ nữ xã Nam Yang thì thường xuyên phát động các phong trào cũng như các cuộc vận động, cuộc vận động đến với hội viên, phụ nữ như phong trào “5 không, 3 sạch”, làm thay đổi cách nghĩ, cách làm và thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên phụ nữ để giải quyết kịp thời những vướng mắc, những tồn tại và kịp thời phản ánh với cấp trên để giải quyết những vấn đề xảy ra mâu thuẫn, cũng như đối với cuộc sống của hội viên phụ nữ. Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ cũng đã tuyên truyền những chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với hội viên, phụ nữ và những vấn đề phát triển kinh tế để giúp chị em phụ nữ phát triển kinh tế ngày càng phát triển hơn, để đưa phong trào của Hội cũng như xã nhà ngày càng đi lên”, chị Nguyễn Thị Hoa-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, cho biết.

Làng quê Nam Yang yên bình, văn minh nhờ có bàn tay đóng góp của chị em phụ nữ

 

Với sự tham gia tích cực của đông đảo hội viên, phụ nữ, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” ở xã Nam Yang đã tác động mạnh mẽ, thúc đẩy kinh tế-xã hội của địa phương phát triển, ngày càng đạt nhiều tiêu chí Nông thôn mới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm