5 khuyến cáo của Bộ Công Thương dành cho người tiêu dùng khi đi vay nợ

12/09/2019 - 10:56
Không vay mà vẫn bị đòi nợ, trả tiền rồi nhưng vẫn bị ép trả tiếp là tình huống nhiều người gặp phải trong thời gian gần đây. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương đã đưa ra 5 khuyến cáo gửi tới người tiêu dùng khi đi vay nợ.
Theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương, hiện nay một số công ty tài chính, công ty cầm đồ có liên kết với công ty tư vấn dịch vụ kết nối.
 
Người tiêu dùng không đi vay nợ nhưng liên tục bị gọi điện thoại, nhắn tin để quấy rối, đe dọa, ép buộc trả nợ mặc dù người tiêu dùng đã nhiều lần thông báo về việc không liên quan đến khoản nợ của doanh nghiệp.
 
Nghiêm trọng hơn, ở một số vụ việc, đối tượng sử dụng hình ảnh, thông tin liên hệ của người tiêu dùng, của người thân của người tiêu dùng để đăng tải công khai trên các mạng xã hội với nội dung xuyên tạc, bịa đặt nhằm gây áp lực trả nợ cho người tiêu dùng.
 
no.jpg
8 tháng đầu năm, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận được nhiều khiếu nại liên quan đến vay và thu hồi nợ

 

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, có một số vụ việc người tiêu dùng thực hiện giao dịch tại các trang web cho vay trực tuyến, đã thanh toán xong khoản vay nhưng sau một thời gian, vẫn bị nhiều đối tượng liên hệ để đe dọa, gây áp lực trả tiếp khoản vay đã trả.
 
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng gửi tới người tiêu dùng 5 khuyến cáo khi có nhu cầu vay tiền:
 
- Ưu tiên thực hiện giao dịch vay tại các công ty tài chính, ngân hàng đã được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực cho vay bởi Ngân hàng nhà nước.
 
- Trường hợp cần thiết khi thực hiện vay tại các mô hình cho vay trực tuyến thì nên lựa chọn các công ty có website cụ thể, thông tin rõ ràng, đầy đủ (địa chỉ công ty, số điện thoại, email liên hệ…).
 
no-3.png
Nên thận trọng khi vay tiền, đặc biệt là vay trực tuyến

 

Hiện có một số công ty sử dụng địa chỉ giả, địa chỉ tại nước ngoài, số điện thoại liên hệ thu cước đắt (5.000 đồng/phút)… nhằm gây khó khăn cho người tiêu dùng trong quá trình liên hệ.
 
- Tham khảo các thông tin trên mạng Internet, hỏi người thân, bạn bè để có thêm thông tin tham khảo về công ty cung cấp dịch vụ.
 
- Khi thực hiện vay, cần lưu ý việc yêu cầu cung cấp hợp đồng để tìm hiểu trước khi ký và lưu trữ sau khi ký kết
 
- Để được tư vấn, hỗ trợ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người tiêu dùng có thể liên hệ với Sở Công Thương, Hội Bảo vệ người tiêu dùng các tỉnh thành phố hoặc liên hệ trực tiếp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương qua một trong các phương thức sau đây: Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 (miễn phí cước gọi); Email: vcca@moit.gov.vn ; Website: www.vcca.gov.vn hoặc gửi thư đến: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, 25 Ngô Quyền, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm